การที่จะสร้างคุณงามความดี มิใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ ถ้าหากไม่ตั้งใจ ถ้าหากตั้งใจจริงแล้ว มีสัจจะแล้ว อันไหนขวางไม่ได้ทั้งนั้น เอาชนะได้ทั้งหมด

วันนี้เป็นวันอาสาฬหบูชา วันพรุ่งนี้เป็นวันเข้าพรรษา ถือว่าเป็นวันสตาร์ทเครื่อง เหมือนรถยนต์อุ่นเครื่อง พรรษาที่จะถึงในปีนี้ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจนวันออกพรรษา เราจะทำตนอย่างไร อันนี้ต่างคนก็ต่างคิด จะทำยังไงที่จะทำจิตใจของเราแต่ละคนสู่คุณงามความดี สู่ศีล สมาธิ ปัญญา หรือว่าทาน ศีล ภาวนา ในพรรษานี้

สรุปแล้วก็คือ ตั้งจิตตั้งใจ ประกอบคุณงามความดี เพราะที่ผ่านๆ มาพวกเราก็ปล่อยปละละเลย ไม่ได้สนใจเท่าที่ควร แต่บัดนี้เป็นช่วงเข้าพรรษา คล้ายๆ ว่าขันชะเนาะเข้าสู่คุณงามความดี เพราะแต่ก่อนกิเลสของเรามันออกเพ่นพ่านวุ่นวายไปหมด

แต่ในพรรษานี้พวกเราต้องพยายามหันกิเลสเข้าสู่หลักศีลหลักธรรม คือหลักธรรมวินัย ให้อยู่ในกรอบของศีลธรรม แต่จะได้สมความมุ่งมาดปรารถนาหรือไม่ เพราะบางท่านบางคนใหม่ๆ ก็ทำท่าจริงๆ จังๆ พอทำไปแล้วก็สู้กิเลสไม่ได้ เหลาะแหละล้มเหลวก็มีมากต่อมาก ที่หลวงพ่อพูดทั้งนี้ทั้งนั้นให้จริงจังและจริงใจ

การที่จะสร้างคุณงามความดีนั้น มิใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ ถ้าหากไม่ตั้งใจ

ถ้าหากตั้งใจแล้วจริงจังแล้วจริงใจมีสัจจะแล้ว อันไหนขวางไม่ได้ทั้งนั้น เอาชนะได้ทั้งหมด

กิเลสภายในใจของเรา ถ้าหากเราไม่มีสัจจะคือความจริงจังและจริงใจ เราจะล้มเหลวตลอดไป

หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
จากพระธรรมเทศนา “เดินตามแนวแถวของหลวงปู่มั่น”
แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๖



Written By
More from pp
ธนาคารกรุงไทย ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 จัดเตรียมซองอั่งเปา “กง สี่ ฟา ไฉ” และ ถุงใส่ส้ม เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าทั่วประเทศ
ธนาคารกรุงไทย ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 จัดเตรียมซองอั่งเปา “กง สี่ ฟา ไฉ” และ ถุงใส่ส้ม เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าทั่วประเทศ โดยบนซองจัดพิมพ์รูปมังกร...
Read More
0 replies on “การที่จะสร้างคุณงามความดี มิใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ ถ้าหากไม่ตั้งใจ ถ้าหากตั้งใจจริงแล้ว มีสัจจะแล้ว อันไหนขวางไม่ได้ทั้งนั้น เอาชนะได้ทั้งหมด”