แพทย์แผนไทยแนะยาสมุนไพร 4 ชนิด แก้อาการเจ็บป่วยพื้นฐานของพระสงฆ์ ถวายสังฆทานช่วงเข้าพรรษา เน้นทำบุญแนววิถีชีวิตใหม่ New normal

กรมการแพทย์แพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำให้ประชาชนถวายสังฆทานช่วงเข้าพรรษา เน้นผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร 4 ชนิด แก้อาการเจ็บป่วยพื้นฐานของพระสงฆ์ ได้แก่ โลชั่นหรือน้ำมันตะไคร้หอม  ยานวดหรือน้ำมันนวดยาหอมนวโกฐ และยาฟ้าทะลายโจร โดยเน้นการทำบุญแนววิถีชีวิตใหม่ New normal

นายแพทย์สรรพงศ์  ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันอาสาฬหบูชา เป็นการบูชาในเดือน 8 เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา 3 ประการ คือ

1.เป็นวันที่มีการประกาศศาสนาครั้งแรก มีการแสดงพระปฐมเทศนา หรือ ธัมจักกัปวัตนสูตร ซึ่งเป็นสัจธรรมที่พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณทรงตรัสรู้ 2.เป็นวันที่เกิดพระรัตนไตรครบ 3 องค์ คือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะและพระสงฆ์รัตนะ 3.เป็นวันที่พระโกณฑัญญะได้ดวงตาเห็นธรรมหลังจากฟังปฐมเทศนาจบ

ซึ่งวันอาสาฬหบูชาในปีนี้ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม และต่อเนื่องวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม เป็นวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันที่พระสงฆ์จะจำพรรษาหรือพักอยู่ที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน ในช่วงฤดูฝน ในวันนี้เหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศจะเข้าวัดทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลของชีวิต


กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนที่มีจิตศรัทธา ร่วมถวายสังฆทานในวันดังกล่าว ทั้งนี้ได้แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพร 4 ชนิด ได้แก่

1.โลชั่นหรือน้ำมันตะไคร้หอม ช่วยไล่ยุง
2.ยานวดหรือน้ำมันนวดจากสมุนไพร ช่วยคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดหรืออาการแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อ
3.ยาหอมนวโกฐ ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้วิงเวียนศีรษะ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก
4.ยาฟ้าทะลายโจร ช่วยแก้ไข้บรรเทาอาการหวัด เจ็บคอ
สำหรับยาและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรทั้ง 4 ชนิดนี้ มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อพระสงฆ์ในการบำเพ็ญเพียรสมาธิช่วงจำพรรษาของพระสงฆ์ ซึ่งช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยพื้นฐานของพระสงฆ์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยาและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรดังกล่าว สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปหรือร้านสะดวกซื้อ และก่อนซื้ออย่าลืมสังเกตวันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ และ เครื่องหมายมาตรฐานการผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วย
นายแพทย์สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ถึงแม้ว่าสถานการณ์การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีการผ่อนปรนเป็นระยะที่ 5 แล้วก็ตาม ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อยากจะขอความร่วมมือพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ที่ไปร่วมทำบุญตามศาสนสถานต่างๆ ขอให้ท่านดูแลสุขอนามัยของท่านและคนในครอบครัว เช่น สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอด หมั่นล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างทางสัมคม และใช้เวลาในการอยู่ในที่ที่มีผู้คนแออัดให้น้อยที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อไป

0 replies on “แพทย์แผนไทยแนะยาสมุนไพร 4 ชนิด แก้อาการเจ็บป่วยพื้นฐานของพระสงฆ์ ถวายสังฆทานช่วงเข้าพรรษา เน้นทำบุญแนววิถีชีวิตใหม่ New normal”