โฆษก ศบค. ยืนยันผู้ที่ผ่านสถานกักกันที่รัฐจัดให้แล้ว สามารถยื่นใบรับรองขออนุญาตไม่เข้ารับการกักตัวของจังหวัด ย้ำให้ทุกคนใช้ชีวิตวิถีใหม่ ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ

4 มิ.ย. 63 เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนผ่านโซเชียลมีเดียช่วงการแถลงข่าวของศูนย์ข่าวโควิด-19

โฆษก ศบค. ได้กล่าวยืนยันว่า ผู้ที่ผ่าน State Quarantine หรือสถานกักกันที่รัฐจัดให้แล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการกักกันที่ทางจังหวัดจัดให้ เนื่องจากการเข้ารับการกักตัวใน State Quarantine ครบ 14 วัน จะได้รับการตรวจและดูแลโดยแพทย์ โดยจะได้รับใบรับรองว่าได้กลับมาจากต่างประเทศ และได้ผ่านการกักตัวที่ State Quarantine เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หากภูมิลำเนาหรือจังหวัดมีข้อกำหนดให้คนที่เข้ามาจากนอกเขตพื้นที่จะต้องถูกกักตัว ผู้ที่ผ่าน State Quarantine หรือสถานกักกันที่รัฐจัดให้สามารถยื่นใบรับรองนี้และขออนุญาตไม่เข้ารับการกักตัวของจังหวัดได้ ทั้งนี้ หากมีปัญหาใด ๆ สามารถโทรแจ้งได้ที่เบอร์ 1111 ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน

โฆษก ศบค. กล่าวถึงกรณีการเตรียมความพร้อมรับมือกับวันหยุดต่าง ๆ ต่อจากนี้ว่า ทางภาครัฐได้มีการดำเนินการอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ จะต้องได้รับความร่วมมือใน 3 ส่วน ได้แก่ 1. ผู้ประกอบกิจการ/กิจกรรม 2. ประชาชน และ 3. ภาครัฐ ซึ่งจะต้องเข้าไปกำกับ ติดตาม ดูแล ให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ

หากทุกคนช่วยกัน จะสามารถห่างไกลโรคได้ โดยกรณีการเปิดหาดบางแสน ผู้บริหารท้องถิ่นได้รับทราบปัญหาและมีการแก้ไขปัญหาแล้ว ที่สำคัญคือทุกคนต้องให้ความร่วมมือ

โฆษก ศบค. กล่าวย้ำให้ทุกคนใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เนื่องจากหลังจากคลายล็อคเฟสที่ 3 พบประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ จึงขอความร่วมมือให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ ด้วยความพร้อมใจกัน เพราะโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนรักษา ทางเดียวที่จะป้องกันได้คือทุกคนจะต้องสามัคคีร่วมใจให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ

โฆษก ศบค. ได้แนะนำวิธีการออกกำลังกายที่ปลอดภัยจากโรค จะต้องดำเนินตามมาตรการหลัก 5 ข้อ เช่น หากการออกกำลังกายไม่หนักมาก ก็สามารถใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยได้ หรือถ้าเป็นการออกกำลังกายที่เหนื่อยมากๆ ก็ให้เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร จะต้องหมั่นล้างมือ และทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส ก็จะปลอดโรค ปลอดภัย

ส่วนกรณีงานวิ่ง ที่หลายหน่วยงานเริ่มเปิดให้มีการจอง และจะจัดขึ้นในปลายปีนี้  โฆษก ศบค. กล่าวว่า ยังถือว่าเป็นระยะเวลาที่ห่างจากเวลานี้ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ของโลกยังเป็นแนวทแยงขึ้นอยู่ และไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถจัดกิจกรรมได้หรือไม่  ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของประชาชนและการค้นพบการรักษา หรือยาวัคซีน ซึ่งการจัดกิจการหรือกิจกรรมต่างๆ จะต้องมีการวางแผน ต้องมีแผนรองรับความเสี่ยงนั้นให้ได้

ดังนั้น ยังไม่ขอให้คำตอบว่าสิ้นปีนี้จะมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหนอย่างไร โดยขอให้คนทั้งประเทศร่วมมือกันทำให้ดีที่สุด เพื่อให้มีพื้นที่ที่จะเปิดกว้างได้มากขึ้นในปีนี้



Written By
More from pp
เปิดแล้ว ท็อปส์ มาร์เก็ต สาขา เซ็นทรัล โคราช ไลฟ์สไตล์ซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มรูปแบบ
นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ นางสุจิตา เพ็งอุ่นChief Operating Officer Large Format บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด...
Read More
0 replies on “โฆษก ศบค. ยืนยันผู้ที่ผ่านสถานกักกันที่รัฐจัดให้แล้ว สามารถยื่นใบรับรองขออนุญาตไม่เข้ารับการกักตัวของจังหวัด ย้ำให้ทุกคนใช้ชีวิตวิถีใหม่ ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ”