นายกรัฐมนตรีพร้อมอภิปรายพ.ร.ก. กู้เงิน ดึงภาคประชาชนร่วมตรวจสอบ ย้ำรัฐบาลจะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

26 พ.ค. 63 เวลา 14.00 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมเข้าร่วมประชุมสภาสมัยสามัญ ระหว่างวันที่ 27 พ.ค. – 31 พ.ค. 63

โดยจะมีการพิจารณา พ.ร.ก. 4 ฉบับด้วยกัน ได้แก่ พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 พ.ร.ก. การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 พ.ร.ก. การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563  และ พ.ร.ก. ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 โดยในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค. 63) นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อทำการอภิปราย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 1 ล้านล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้คณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทพิจาณาโครงการที่มีแบบแผนชัดเจนในการใช้งบประมาณ ทั้งยังต้องมีระบบตรวจสอบหลายส่วน รวมถึงการเปิดให้ภาคประชาชนสามารถตรวจสอบการใช้งบประมาณจากพ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลจะนำทุกโครงการที่ดำเนินการเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดูรายละเอียดและร่วมกันตรวจสอบ ขอยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อครอบคลุมพี่น้องประชาชนทุกคน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยนายกรัฐมนตรีทราบถึงความเดือดร้อนหลังประชาชนหลังการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ รวมถึงการยืดระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ แต่ต้องจำเป็นต้องคำนึงถึงเหตุผลด้านสาธารณาสุขเป็นหลัก เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันให้มีความเป็นเอกภาพ มีความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นที่ยังคงต้องใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เพื่อกำกับดูแลสถานการณ์ โดยรัฐบาลหวังให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ให้น้อยที่สุด ไม่ใช่เพื่อเหตุผลทางด้านการเมือง

ในช่วงท้าย โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังฝากให้ประชาชนเตรียมความพร้อมสำหรับการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 3 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน รวมถึงอาจมีการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 4 เป็นกิจการ/กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขอให้ประชาชนยึดวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เพื่อให้มีความสุขในการดำเนินชีวิตประจำวันด้วย

Written By
More from pp
“พิชัย” ติง “ประยุทธ์” ล้าสมัย ทำลายความหวัง และอนาคตของคนรุ่นใหม่ ชี้ นักศึกษาจบใหม่ตกงาน อยากไปอยู่ต่างประเทศ
“พิชัย” ติง “ประยุทธ์” ล้าสมัย ทำลายความหวัง และ อนาคตของคนรุ่นใหม่ ชี้ นักศึกษาจบใหม่ตกงาน อยากไปอยู่ต่างประเทศ เสนอ 8...
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีพร้อมอภิปรายพ.ร.ก. กู้เงิน ดึงภาคประชาชนร่วมตรวจสอบ ย้ำรัฐบาลจะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า”