“สันติ” สั่งเอ็กซิมแบงก์ปรับกลยุทธ์ หนุนผู้ส่งออกเจาะตลาดใหม่รายประเทศ  

รมช.คลัง กำชับนโยบายเอ็กซิมแบงก์ เร่งสำรวจตลาดใหม่เอื้อผู้ส่งออก แนะประสานทูตพาณิชย์ชี้ช่องทางขยายตลาด เช็คสินค้ารายประเทศที่ขาดแคลน พร้อมให้เอ็กซิมแบงก์อุ้มผู้ส่งออก ลดผลกระทบจากปัญหาโควิด-19

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังผู้บริหารธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK รายงานผลการดำเนินงานว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหาร EXIM BANK วางกลยุทธ์เพื่อเตรียมความพร้อมแผนการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ส่งออก ให้ครอบคลุมธุรกิจทุกรูปแบบ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก สตาร์ทอัพ และธุรกิจขนาดกลาง ทั้งในด้านการให้เครดิต การหาช่องทางการค้าขาย การขยายตลาดใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการส่งออกทำธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันได้มากขึ้น

ดังนั้น ได้เร่งให้เอ็กซิมแบงก์ไปจัดทำฐานข้อมูลรายประเทศ และรวบรวมเป็นสถิติ พร้อมจัดทำการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด- 19 เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนให้กับผู้ประกอบการ สามารถนำไปพิจารณาช่องทางการทำตลาดของสินค้า เพื่อการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ได้คล่องตัวมากขึ้น เพื่อเป็นแนวทางให้เอ็กซิมแบงก์ พิจารณาการสนับสนุนด้านสินเชื่อ ธุรกรรมการเงินที่เกี่ยวข้อง

ทั้งประกันการส่งออก และ Letter of Credit หรือ LC ภายใต้ภารกิจของธนาคารที่เป็นส่วนสำคัญของการขยายตลาดส่งออกของไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่ต้องประสบปัญหาการชะลอตัวของภาคการส่งออกในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้เอ็กซิมแบงก์ ไม่ควรทำหน้าที่เพียงแค่ปล่อยสินเชื่อหรือค้ำประกันการส่งออกเพียงอย่างเดียว ควรจะต้องทำหน้าที่ในการเจาะตลาด หาตลาด หรือแหล่งข้อมูลใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ส่งออกมีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น

“อยากให้เอ็กซิมแบงก์ไปสำรวจภารกิจตัวเองโดยต้องทำหน้าที่มากกว่าการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เช่นนั้นก็เหมือนกับสถาบันการเงินทั่วๆไป ไม่ใช่ธนาคารเพื่อการส่งออก เอ็กซิมแบงก์ต้องสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ ทั้งในด้านการค้ำประกัน การสอดส่องดูแลว่าประเทศที่เป็นคู่ค้าของเรามีความน่าเชื่อถือหรือไม่อย่างไร โดยประสานกับทูตพาณิชย์ดูว่าประเทศนั้น ขาดแคลนหรือต้องการสินค้าประเภทไหน บางสินค้าผู้ประกอบการไทยก็สามารถผลิตได้ เพียงแต่ผู้ประกอบการไม่รู้  ฉะนั้นอาจจะต้องประชาสัมพันธ์ว่าประเทศไหนขาดแคลนอะไร  เพื่อที่ผู้ประกอบการไทยจะได้หาช่องทางส่งออกไป ผมมองว่าสิ่งเหล่านี้คือภารกิจที่สำคัญของเอ็กซิมแบงก์

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลปลดล็อกการเดินทาง คาดว่าทุกคนจะมุ่งออกไปหาตลาด ทำให้การแข่งขันสูง ในช่วงนี้จะมีมาตรการสนับสนุนอย่างไร เช่น ในด้านเงินทุนอาจจะปล่อยกู้ไม่คิดดอกเบี้ย หรือในด้านการตลาดก็ประสานกับทูตพาณิชย์แต่ละประเทศ ดูว่าสินค้าอะไร เซ็กเตอร์ไหนที่มีโอกาส  อาจจะจัดสัมมนาให้กับสมาคมผู้ประกอบการ โดยเชิญทูตพาณิชย์มาให้ข้อมูล หากต้องการเงินทุนก็เติมให้  สิ่งเหล่านี้จะทำให้เอ็กซิมแบงก์ เป็นคำตอบในการที่จะรีสตาร์ทการส่งออกที่ได้ชะงักไป ให้กลับมาได้ และทำให้เอ็กซิมแบงก์เป็นองค์กรหนึ่งที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจไทย”

Written By
More from pp
พีทีที สเตชั่น ร่วมสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงมูลค่า 3 ล้านบาท ให้กับโครงการ “ONE MAN & THE SEA” ของ โตโน่ ภาคิน
นางพรรณวดี พุฒยางกูร ผู้จัดการฝ่ายการตลาดค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ มอบน้ำมันเชื้อเพลิง อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 (UltraForce Diesel B10) มูลค่า 3,000,0000 บาท ให้ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ สำหรับใช้ในโครงการ “ONE...
Read More
0 replies on ““สันติ” สั่งเอ็กซิมแบงก์ปรับกลยุทธ์ หนุนผู้ส่งออกเจาะตลาดใหม่รายประเทศ  ”