ขุดกรุละครในตำนาน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

เว้นวรรคการเมือง..

น่าจะหมายถึงการยุติบทบาททางการเมืองไว้ชั่วคราว ตามคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ!

และเมื่อนักการเมืองคนหนึ่งคนใดถูกเว้นวรรค ตามหลักที่ควรจะเป็น..นักการเมืองผู้นั้นไม่ควรจะได้ข้องแวะ-ยุ่งเกี่ยวกับงานการเมืองในทุกกรณี..

ต้องเว้นวรรค ห้ามพูด-ห้ามวิจารณ์-ห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างเด็ดขาด!

สื่อมวลชน ไม่ว่าจะโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ ก็ควร “เว้น” ในการนำเสนอภาพ-ข่าวของนักการเมืองที่ถูกเว้นวรรคทางการเมือง ตลอดระยะเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง

ซึ่งก็รู้เป็นเรื่องยาก แต่ผมอยากเสนอเอาไว้ เผื่อวันข้างหน้าฝ่ายค้านที่ชอบยกตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับขึ้นมาได้..

 จะได้พิจารณา และเขียนบัญญัติไว้สักมาตราในรัฐธรรมนูญ!

ครับ..เวลานี้จะเป็นโอกาสทองของทีวีดิจิทัลหรือไม่ ไม่แน่ใจ โดยเฉพาะช่อง3 กับช่อง 7 ที่ต่างได้ขุดเอาละครในอดีตที่เคยออกอากาศมาแล้วกลับมาฉายใหม่

ซึ่งถ้าในยามปกติก็คงจะถูกด่าเปิดเปิงไปทั่วบ้านทั้งเมืองแล้ว แต่ในสถานการณ์โควิด-19 ดูเหมือนแทบไม่ได้ยินทั้งจากสื่อ จากชาวบ้านที่เป็นแฟนละครของช่อง 3 ช่อง 7

ทั้งสองช่องจึงน่าจะได้กอบโกยเงินจากโฆษณา แบบเป็นกอบเป็นกำ เพราะ “ต้นทุน” เป็นศูนย์ ค่าตง-ค่าตัวดารา-นักแสดงก็ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

หรือหากจะมีดาราใครสักคนหัวหมอกล้าทุบโต๊ะขอ “ค่าตัว” เอากับผู้บริหารสถานี ก็มีตัวอย่างให้เห็นถึงชะตากรรมมาแล้ว..

 คือ “ตกงาน” ถูกทิ้งขว้าง ช่องไม่เหลียวแล!

แต่นี่เป็นเพียงความคิดผม คนอื่นอาจจะมองต่าง อย่างผู้สันทัดกรณีท่านหนึ่งวิเคราะห์ให้ผมฟัง..การนำละครเก่ามารีรันในห้วงเวลานี้ ไม่ใช่  “โอกาสทอง” และไม่ใช่ความต้องการของทีวีดิจิทัล

แม้ลึกๆ ในใจแต่ละช่องปรารถนาที่จะนำละครเก่ากลับมาฉายใหม่ แต่เหตุที่ไม่สามารถทำได้นั่นอยู่ที่ปัจจัยเรื่องของโฆษณา

ของเก่าก็คือ “ของเก่า” วันยังค่ำ จะให้เป็นที่นิยมของผู้ชม (ฟรี) นั้นเห็นจะยาก เมื่อเรตติ้ง-กระแสไม่ดี โฆษณาก็ย่อมจะปฏิเสธไม่ซื้อเวลา

ตอนนี้ แต่ละช่องจึงจำเป็นต้องเร่งหาทางเปิดกล้องถ่ายทำละครใหม่ให้ได้ แต่ด้วยเงื่อนไข-กติกาของกระทรวงวัฒนธรรม ต่างคนต่างก็ไปไม่ถูก..

ไม่รู้จะคิดทำหนังละครประเภทไหน แนวไหน ถึงจะสามารถถ่ายทำได้แบบไม่ต้องใช้เทคนิคพิเศษ?

อืมมม์..ถ้าอย่างนี้ผมว่าช่อง 3 ช่อง 7 น่าจะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส หมายถึงไหนๆต้องใช้คอนเทนต์เก่าแล้ว

ก็..ทำให้มันพิเศษเป็นกระแสน่าสนใจ ด้วยการ “ขุดกรุละครในตำนาน” ย้อนไป 20-30 ปี กลับมาฉายใหม่ในห้วง 3-4 เดือนนี้ซะเลย!

ช่อง 7 ประเดิมด้วย “คู่กรรม” ฉบับ “โกโบริเบิร์ด-อังศุมาลินกวาง” แพ็กคู่ “มนต์รักลูกทุ่ง” เวอร์ชั่น “ไอ้คล้าว” -ศรัณยู วงษ์กระจ่าง กับ “อีทองกวาว” -ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์..

ดูซิ..จะมีโฆษณามั้ย?

Written By
More from pp
ให้อภัย! “อนุทิน” ถอนฟ้อง “หม่อมปลื้ม” ปมว่าร้ายนโยบายกัญชาทางการแพทย์
7 กันยายน 2565 ที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางมาดำเนินการถอนฟ้อง...
Read More
0 replies on “ขุดกรุละครในตำนาน”