นั่น..ภาษีผมครับ! – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เจ็บเด๊ะ!

ไม่เพียงแต่คุณวิมล ไทรนิ่มนวล กวีซีไรต์ที่โพสต์เหน็บ.. “เด็กๆ ค้าาา… พวกเธอเรียนอยู่ในระดับมัธยมแล้วนะคะ​จะเอาแต่พูดตามๆกันเป็นนกแก้วนกขุนทองทั้งห้องไม่ได้นะคะ

ประธานห้องกับหัวหน้าห้องคนเก่าก็พูดเรื่อยเจื้อยอย่างนี้ ก่อนพูด… พวกเธอจะต้องหาความรู้เบื้องหน้าเบื้องหลังให้กระจ่างก่อนนะคะ

เมื่อพูดแล้วอาจจะมีคนปลื้มชื่นชมพวกเธอ​แต่นั่นก็เป็นคนระดับเดียวกับพวกเธอ​คนอื่นๆเขาอาจจะเห็นกะโหลกของพวกเธอเป็นแค่กะลาก็ได้นะคะ”

คุณบุญยอด สุขถิ่นไทย ที่ลาออกจากพรรครวมไทยสร้างชาติก็ได้โพสต์..”พริษฐ์” ตอบคำถามนี้ก่อน

ส.ส.ก้าวไกล 1 คน + ผู้ช่วย /ผู้เชี่ยวชาญ /ผู้ชำนาญการ 8 คน รวมเงินเดือน กว่า 2 แสนบาท ต่อ 1 ส.ส. ทั้ง 151 ส.ส. มีประโยชน์ต่อคนไทยจริงๆ หรือ???”

ที่คุณวิมลเหน็บ-คุณบุญยอดถาม ก็ด้วยคุณพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล ได้พูดไว้ที่ไหนสักแห่งว่า.. “การมีพลทหารหนึ่งแสนคน ทำให้ประเทศอื่น เกรงกลัวเราจริงๆ หรือ” น่ะแหละ!

โดน 2 ดอกนี้เข้า ไม่กระอักเลือดก็จริง แต่ “มหาปราชญ์พริษฐ์” (สำนวนคุณวิมล) ก็น่าจะจุกจนพูดไม่ออกเลยล่ะ หรือหากฝืนใจตอบ..ก็จะรอฟัง!

เอ้า..ส่วนนั่น “งงเด๊ะ”!

ผมหมายถึงคำสัมภาษณ์คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่ว่า.. “แรงงานที่กลับมาแล้ว ที่กำลังจะกลับมา และที่จะกลับมาในอนาคต จะได้เงินชดเชยคนละ 5 หมื่นบาท

ตรงนี้ได้แน่ๆ และจะได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะยาว คนละไม่เกิน 150,000 บาท เผื่อใครที่ไปกู้มาและต้องทำงานผ่อนใช้”

นี่..ขนาดต้อง “จ้าง” ให้กลับบ้านกันเลยเหรอ แล้วแรงงานไทยกี่คนล่ะที่รัฐบาล-ครม.เอาเงินภาษีผมไปหว่านไปแจกไปแลกเพื่อให้พวกเขายอมจำนนกลับประเทศไทยน่ะ..หือ?

รู้ทั้งรู้ เห็นทั้งเห็นว่าความตายอยู่ตรงหน้า แต่ถ้ายังมองเงินมีค่ามากกว่าชีวิต ผมว่าก็ต้องปล่อยให้พวกเขาตัดสินใจเอา ลำพังการขนคนกลับก็มีอุปสรรคยุ่งยากลำบากมากพออยู่แล้ว

แล้วนี่ ยังจะมาว้าวุ่น-วุ่นวายกับคนที่เห็นแก่เงิน ด้วยการเอาเงิน 50,000 จากภาษีประชาชนไปมอบเป็นรางวัลล่อใจ มันเรื่องอะไร..ผมล่ะงงจริงๆ!

ไม่ได้ใจโหด-ใจเหี้ยม หรือใจสัตว์..ผมก็เป็นห่วงเป็นใยแรงงานไทยที่ต้องเผชิญกับความเป็นความตายเหมือนกับทุกท่านนั่นแหละ

และไม่ได้ขัดขวางที่รัฐบาล-ครม.มีนโยบายจะให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยาวคนละไม่เกิน 150,000 บาทกับแรงงานที่กลับมา

ว่าไปแล้ว..ผมสนับสนุนเสียด้วยซ้ำ หากจะให้กู้โดยไม่ต้องมีดอกเบี้ยสักปีสองปี!

หยุด..เอะอะก็แจกเงินๆ โดยไม่มีเหตุมีผลได้แล้ว เข้าใจล่ะว่าคุณเศรษฐาเป็นห่วง และปรารถนาดีที่จะช่วยเหลือแรงงานไทย แต่ก็ไม่ควรใช้วิธีมักง่าย..เอาเงินหลวงไล่แจกตะพึดตะพือ!

คนที่จะกลับก็กลับ คนที่ไม่กลับเขาก็คงมีเหตุผลของเขา และเขาก็คิดรอบคอบดีแล้วว่า อยู่ต่อไปก็คงจะไม่อันตรายถึงชีวิต

หรือบางคนอาจจะคิดแบบ “เอาชีวิตเข้าแลกกับเงิน” นั่นก็เป็นสิทธิของเขา..รัฐบาลรีบขนคนที่อยากกลับ-เอาตัวประกันที่ถูกจับกลับมาให้ได้อย่างปลอดภัยก่อนเถอะ..please!

เออ..แล้วนั่นก็ได้โปรดอย่าให้ถึงกับวางเดิมพัน (ล้าน) ท้าพิสูจน์กันเลย..สิ่งใด-อันใดที่ผู้คนเขาเชื่อ-เขาศรัทธา แม้แต่การกราบไหว้จอมปลวกที่ไม่ได้ทำความเดือดร้อน..

ไม่กระทบเสียหายต่อศาสนา ความมั่งคงประเทศชาติ หรือกระทั่งความเป็นอยู่ชาวบ้าน-ประชาชน คนที่มีความรู้-นักปราชญ์ก็น่าที่จะละวางความอวดรู้-อวดเก่งลงเสียบ้าง

จะจุดไฟ เผาใจคน (ศรัทธา) เพื่ออะไรกัน?

Written By
More from pp
ไอคอนสยาม ร่วมสืบสานวิถีไทย มหัศจรรย์งานบุญครั้งยิ่งใหญ่ ในงาน “ไอคอนสยาม ไหว้พระสุขใจ หล่อเทียนไทยให้เรืองรอง” สักการะขอพรพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง 4 ภาค พร้อมชมต้นเทียนพรรษาสุดวิจิตร และกิจกรรมพฤกษาบูชา ภูมิปัญญาแห่งศรัทธา วันนี้ – 6 กรกฎาคม 2563 ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M
“ไอคอนสยาม” แลนด์มาร์คของไทยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จัดงาน “ไอคอนสยาม ไหว้พระสุขใจ หล่อเทียนไทยให้เรืองรอง”  เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยและร่วมสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์
Read More
0 replies on “นั่น..ภาษีผมครับ! – สันต์ สะตอแมน”