สภากาชาดไทยจัดพิธีมอบหน้ากากอนามัยแบบผ้าแก่กระทรวงสาธารณสุขและบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ตามโครงการสภากาชาดไทยร่วมใจป้องกันภัย COVID-19 ด้วยหน้ากากอนามัยแบบผ้า

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบหน้ากากอนามัยแบบผ้า ตามโครงการ “สภากาชาดไทยร่วมใจป้องกันภัย COVID-19 ด้วยหน้ากากอนามัยแบบผ้า” แก่กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 2 ล้านชิ้น

โดยมีนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ในฐานะผู้แทนปลัดกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเป็นผู้รับมอบ และมอบให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จำนวน 1 แสนชิ้น โดยมีนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องประชุม ชั้น 6 อาคารสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย

นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวว่า “ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อย่างกว้างขวางทั่วโลกในปัจจุบัน หนึ่งในมาตรการที่ได้ผลในการชะลอการแพร่ระบาด คือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการได้รับเชื้อและเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนทั่วไปหันมาใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก แทนการใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียว (Surgical Mask) ซึ่งสำรองไว้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสำหรับใช้ในโรงพยาบาลเท่านั้น”
สภากาชาดไทย โดยสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ และสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด ตระหนักถึงความสำคัญในการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย จึงร่วมกัน จัดทำ “โครงการสภากาชาดไทยร่วมใจป้องกันภัย COVID-19 ด้วยหน้ากากอนามัยแบบผ้า” ขึ้น เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 10 ล้านชิ้น โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการส่งมอบหน้ากากอนามัยแบบผ้า ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งเป็นด่านหน้าในการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดของโรค จำนวน 1 ล้านคน รวม 2 ล้านชิ้น และมอบให้พนักงานส่งไปรษณีย์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 50,000 คน รวม 100,000 ชิ้น ภายในเดือนเมษายน 2563  จากนั้นจึงมอบให้กับประชาชนทั่วทั้ง 77 จังหวัด นอกจากนี้สภากาชาดไทยยังได้ดำเนินการส่งชุดยังชีพให้กับผู้ถูกกักกันโรคที่ขาดแคลนอาหาร เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตลอด 14 วัน ของการกักกันโรคและสามารถควบคุมโรคได้ผล
นายแพทย์พิชิต ศิริวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ในฐานะประธานกรรมการโครงการสภากาชาดไทยร่วมใจป้องกันภัย COVID-19 ด้วยหน้ากากอนามัยแบบผ้า กล่าวว่า “สาเหตุที่มอบให้กับอสม.ก่อน เพราะอสม.อยู่ภายใต้สังกัดของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นด่านหน้าที่ต้องเข้าไปดูแลใกล้ชิดกับประชาชน โดยอสม. 1 คน รับผิดชอบ 15 ครัวเรือน รวมถึงต้องเฝ้าระวังและติดตามครอบครัวที่ตนเองรับผิดชอบ มีบทบาทสำคัญมากในการควบคุมการระบาดของโรค จึงสมควรได้รับหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันตนในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะดำเนินการจัดส่งให้ถึงบ้านของ อสม.ซึ่งคาดว่าจะแจกจ่ายให้ครบได้ภายในเดือนเมษายน 2563 และหลังจากนั้นเหล่ากาชาดจังหวัดก็จะมอบให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้ง 77 จังหวัด ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส เด็ก รวมถึงประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่รับหน้าที่ดำเนินการโดยให้บุรุษไปรษณีย์ที่มีทั่วประเทศ 50,000 คน เป็นผู้จัดส่งหน้ากากอนามัยของสภากาชาดไทยให้กับ อสม.”
นายกฤษฎา บุญราช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ณ ขณะนี้ได้พิจารณาจำนวนประชาชนที่จะได้รับหน้ากากอนามัยแบบผ้าของสภากาชาดไทย โดยเรียงลำดับตามความเร่งด่วนซึ่งจะมอบให้จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อก่อนเป็นอันดับแรก สำหรับจำนวนหน้ากากที่จะได้รับนั้น จะได้รับตามสัดส่วนของประชากรในจังหวัดนั้น ๆ ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในต่างจังหวัดไปได้บ้าง โดยผ้าที่สภากาชาดไทยนำมาให้อาสาสมัครตัดเย็บเป็นหน้ากาก ผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลินที่มีประสิทธิภาพด้านการป้องกันการซึมผ่านของน้ำได้ดีที่สุด มีเส้นใยที่สามารถกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น และสามารถนำมาใช้งานได้หลายครั้ง ซึ่งสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด ได้ประสานงานกับเหล่ากาชาดจังหวัดในการดำเนินการตัดเย็บและแจกจ่ายให้กับ อสม. และประชาชนที่ผ่านการคัดกรองมาแล้วว่าสมควรได้รับหน้ากากอนามัยก่อน”
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ในฐานะผู้แทนปลัดกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีบุคลากรอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่คอยดูแลและติดตามกลุ่มผู้ถูกกักกันโรคดังกล่าวอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ซึ่งในการนี้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับสภากาชาดไทย ในการช่วยสนับสนุนให้ อสม.สำรวจผู้ที่ถูกกักกันโรคในที่พักที่มีฐานะยากจน และมีความต้องการถุงยังชีพ โดยให้ อสม.แจ้งผ่านระบบแอปพลิเคชัน พ้นภัย แล้วส่งข้อมูลความต้องการมายังเหล่ากาชาดจังหวัดหรือสภากาชาดไทย เพื่อสนับสนุนถุงยังชีพไปให้ ทั้งนี้ได้แจ้งให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพซึ่งเป็นผู้ดูแล  อสม. ทราบและดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว ขณะเดียวกันหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ได้รับในวันนี้จะถูกจัดสรรให้กับ อสม. ที่มีอยู่ทั่วประเทศจำนวนประมาณ 1 ล้านคน คนละ 2 ชิ้น รวม 2 ล้านชิ้น เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจาก อสม.มีหน้าที่เยี่ยมบ้านและเฝ้าระวังโรคเป็นด่านแรก
ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนจัดส่งผ้าพิมพ์ลายเพื่อนำไปตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้กับ อสม. ทั่วประเทศและได้สนับสนุนการจัดพิมพ์เอกสารคำแนะนำวิธีใช้และการซักหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ถูกต้อง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ นอกจากนี้ในวันนี้ยังได้รับมอบหน้ากากอนามัยแบบผ้าจำนวน 1 แสนชิ้น เพื่อนำไปมอบให้กับพนักงานส่งไปรษณีย์ จำนวน 50,000 คน ทั่วประเทศ คนละ 2 ชิ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วย
นอกจากหน้ากากอนามัยแบบผ้าแล้ว เหล่ากาชาดจังหวัดได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย จัด “ชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ่าวิกฤตโควิด-19” เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ถูกกักกันโรคและยากจนให้สามารถดำรงชีพได้ในขณะที่ต้องกักตัวอยู่ในที่พัก โดยได้มีการประสานกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ให้ตัวแทน อสม.ที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหมู่บ้าน สามารถดำเนินการร้องขอ “ชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ่าวิกฤตโควิด-19” ผ่านแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” ขณะนี้ได้ส่งชุดธารน้ำใจฯ ดังกล่าวไปให้ผู้ถูกกักกันโรคที่ขาดแคลนแล้วจำนวน 42 จังหวัด รวม 56,363 ชุด มูลค่า 37,199,580 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 15 เมษายน 2563) และแกนนำ อสม. เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน พ้นภัย เพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือ รวม 2,511 ครั้ง แจ้งโดย อสม. 576 คนในพื้นที่ 43 จังหวัด (ข้อมูล ณ วันที่ 17 เมษายน 2563)
ทั้งนี้ สภากาชาดไทย ขอเชิญบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนการจัดทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าและชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฯ โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาสำนักสีลม ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” ประเภทบัญชี “กระแสรายวัน” เลขที่ 001-1-34567-0 โดยสามารถขอรับใบเสร็จรับเงินเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้ที่ [email protected] พร้อมแจ้งชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ในการจัดส่งใบเสร็จ และเบอร์โทรศัพท์ แนบหลักฐานการโอนเงิน พร้อมระบุ “เพื่อช่วยเหลือสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย” ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ เฟซบุ๊ก The Thai Red Cross Society

Written By
More from pp
ทรูไอดีส่งซีรี่ส์ใหม่ “Remember You คือเธอ” ร่วมไขคดีโศกนาฏกรรม รวมนักแสดงดัง อย่าง เพชร เผ่าเพชร, เต ตะวัน และ เบลล์ เขมิศรา  
“Remember You คือเธอ” ซีรีส์เรื่องใหม่ ที่เน้นย้ำให้ทุกคนมีเวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น โดยเป็นซีรีส์แนวส์แนวลึกลับ สืบสวน ที่ผู้ชมต้องลุ้นไปกับการไขคดีโศกนาฎกรรม เรื่องราวเกิดขึ้นเมือเชี่ยวชาญด้าน “อาชญาวิทยา” ดีกรีนักเขียนหนังสือที่โด่งดังจากต่างประเทศที่ต้องมาช่วยคลี่คลายคดีฆาตกรต่อเนื่อง การสืบหาคนร้ายที่บงการอยู่เบื้องหลังก็ดำเนินไป ผ่านคดีแล้วคดีเล่า ก็ยิ่งค้นพบว่าคนร้ายอาจเป็นคนใกล้ตัว
Read More
0 replies on “สภากาชาดไทยจัดพิธีมอบหน้ากากอนามัยแบบผ้าแก่กระทรวงสาธารณสุขและบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ตามโครงการสภากาชาดไทยร่วมใจป้องกันภัย COVID-19 ด้วยหน้ากากอนามัยแบบผ้า”