มูลนิธิซอยด๊อก วอนสังคมเมตตาต่อสัตว์จรจัดในช่วงโควิด19 

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย จ.ภูเก็ต วอนขอความเมตตาจากทุกท่านในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19นี้ ให้เผื่อแผ่ความเมตตาไปยังสุนัขและแมวข้างถนน  ซึ่งขณะนี้อาจไม่สามารถหาอาหารเพื่อยังชีพได้เช่นตอนสถานการณ์ปกติ เนื่องจากการประกาศปิดของผู้ประกอบการร้านอาหาร รวมถึงคนสัญจรไปมาบนถนนที่ขณะนี้มีความจำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน 

นายศักดาพล ทองจันทร์  ผู้จัดการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ของมูลนิธิ กล่าวว่า  ในแต่ละพื้นที่ส่วนใหญ่จะมีผู้ให้อาหารสัตว์ในแต่ละจุดอยู่เป็นประจำ  ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้อาจมีความจำเป็นต้องย้ายสถานที่ให้อาหารหรือปรับเปลี่ยนเวลาให้อาหารในพื้นที่ที่มีกำหนดเวลาเคอร์ฟิว  อย่างไรก็ดีแนะนำว่าหากเป็นไปได้ การให้อาหารสัตว์ในจุดเดิมเวลาเดิมจะเป็นการดีที่สุด เนื่องจากสัตว์นั้นเคยชินแล้ว  หากมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสัตว์เหล่านี้จะเปลี่ยนไป  จะมีการย้ายถิ่นฐานที่อยู่  ซึ่งการดูแลสัตว์ที่อยู่ในละแวกชุมชนควรเป็นเรื่องของทุกคนในชุมชนที่ช่วยกันสอดส่องดูแล  หากพบสัตว์ที่มีอาการป่วยควรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาดำเนินการรักษาและนำไปฉีดวัคซีน  เพราะนอกจากเชื้อไวรัสโควิด19ที่ควรเฝ้าระวังแล้ว  โรคพิษสุนัขบ้าจากสุนัขและแมวก็เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงเช่นเดียวกัน 

รวมถึงให้ดูแลสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน ไม่ทอดทิ้งจากสถานการณ์เช่นนี้ ทั้งนี้ไม่มีรายงานทางการแพทย์ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อและแพร่เชื้อโควิดสู่คนได้  แต่เพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคล  ควรหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์หลังสัมผัสสัตว์ เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคต่างๆและสุขอนามัยที่ดี ซึ่งหากใครที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในการรับเชื้อโควิด19ที่อยู่ในช่วงเฝ้าระวังหรือมีอาหารไข้  ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยงในช่วงนี้

Written By
More from pp
เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชวนช้อปสินค้าออร์แกนิกเพื่อสุขภาพ 26-30 สิงหานี้  ในงาน MBK CENTER HEALTHY ORGANIC พร้อมเวิร์กช็อปฟรี
สายกรีนสายคลีนพลาดไม่ได้ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีเพชรบูรณ์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต
Read More
0 replies on “มูลนิธิซอยด๊อก วอนสังคมเมตตาต่อสัตว์จรจัดในช่วงโควิด19 ”