“สุชาติ ชมกลิ่น” มั่นใจพร้อมหารือออสซี่ ต่อยอดความร่วมมือ เสริมความแข็งแกร่ง เร่งเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกัน

23 กันยายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นประธานร่วมการประชุมยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1 กับนายทิม แอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย ในวันที่ 23 กันยายน 2567 ณ กรุงเทพฯ

ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการค้าครั้งแรกระหว่างไทยและออสเตรเลีย โดยจะหารือประเด็นการค้าการลงทุนที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งต่อยอดและเสริมสร้างโอกาสความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าการลงทุน เสริมแกร่งผู้ประกอบการ และเร่งติดตามความคืบหน้าในเวทีระหว่างประเทศ รวมถึงเอฟทีเอทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย หรือทาฟต้า ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็บ

นายสุชาติ กล่าวว่า ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมครั้งนี้ และพร้อมต้อนรับคณะผู้แทนจากออสเตรเลีย โดยการประชุมครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายสำคัญนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นการขยายการค้าการลงทุนกับประเทศคู่ค้า และยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการไทยให้เท่าทันสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในประเด็นด้านดิจิทัลและสิ่งแวดล้อม

นายสุชาติ เสริมว่า การประชุมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและออสเตรเลีย หรือเซก้า โดยมุ่งเน้นการยกระดับความสัมพันธ์ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของไทยและออสเตรเลีย และ ขยายความร่วมมือใน 8 สาขา ได้แก่ 1) เกษตร ระบบอาหารที่ยั่งยืน และเทคโนโลยี 2) การท่องเที่ยว 3) บริการสุขภาพ 4) การศึกษา 5) การค้าดิจิทัลและเศรษฐกิจดิจิทัล 6) เศรษฐกิจสร้างสรรค์ 7) การส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน และ 8) พลังงาน เศรษฐกิจสีเขียว และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน พร้อมกันนี้ จะใช้โอกาสนี้ ร่วมเฉลิมฉลองความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย หรือทาฟต้า ที่จะครบรอบ 20 ปี ในวันที่ 1 มกราคม 2568

“สำหรับการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีสำคัญที่นอกจากจะได้หารือเพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันแล้วเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการไทยแล้ว ไทยจะใช้โอกาสนี้ในการ ส่งเสริมการค้าการลงทุน โปรโมทอุตสาหกรรมซอฟท์พาวเวอร์ และการท่องเที่ยวระหว่างกัน พร้อมเชิญชวนออสเตรเลียให้เข้ามาลงทุนในไทยด้วย นอกจากนี้ จะร่วมหารือกับออสเตรเลีย เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย อันจะนำไปสู่การขยายการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-ออสเตรเลียอย่างยั่งยืนต่อไป และไทยยังได้ขอให้ออสเตรเลียใช้มาตรการด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนกับอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะจะมีผลต่อภาคแรงงานเป็นล้านคนในอุตสาหกรรมดังกล่าว” นายสุชาติกล่าวทิ้งท้าย

ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (มกราคม-กรกฎาคม) การค้าระหว่างไทยและออสเตรเลีย มีมูลค่า 10,827.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลีย 7,234.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10.07 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และไทยนำเข้าจากออสเตรเลีย 3,593.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เป็นต้น

Written By
More from pp
พร้อมเพรียงสามัคคี- หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
          ความสามัคคีมันมีหลายอย่างนะลูกหลาน ความคิดความอ่าน ความคิดเห็นบ่สามัคคีกัน สวนกัน หลาย ๆ คน...
Read More
0 replies on ““สุชาติ ชมกลิ่น” มั่นใจพร้อมหารือออสซี่ ต่อยอดความร่วมมือ เสริมความแข็งแกร่ง เร่งเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกัน”