ฝาก.. “สหายใหญ่” #สันต์สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

พรรคตัวเองไม่เคยสร้าง (วาทกรรม) รึอย่างไร?

ผมถามคุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม น่ะ เห็นวันก่อนได้ตอบโต้พรรคประชาชนที่อภิปรายและให้ฉายารัฐบาลแพทองธาร เป็น “รัฐบาล 3 นาย” ว่า..

“นายกฯเรียกร้องว่าเราเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกันในสภา สามารถสร้างตัวเองเป็นแบบอย่างได้ ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมที่เสียดสีด้อยค่าคนต่างๆ

ถ้าเราเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกันอยากให้สร้างการเมืองใหม่ ควรหลีกเลี่ยงวาทกรรม ทำร้ายหรือด้อยค่านโยบายต่างๆของรัฐบาล เพราะวันนี้ประเทศวิกฤตมาก

ดังนั้น แทนที่จะด้อยค่าควรกลับมาเสนอแนะอย่างจริงจังจริงใจ น่าจะดีกว่าการใช้สำนวนหยิบบางประเด็นมาโจมตีเยาะเย้ยถากถาง ซึ่งตนคิดว่าไม่เหมาะสม

ฝ่ายค้านควรรับเอาตรงนี้แล้วมาช่วยกัน สิ่งที่มีประโยชน์เราพร้อมปฎิบัติอยู่แล้ว เราไม่เคยแบ่งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ตนคิดว่าหากวิจารณ์ก็ต้องมีการเสนอแนะ

ไม่ใช่เยาะเย้ยถากถางแล้วปล่อยในโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกัน จึงอยากร้องในฐานะคนรุ่นใหม่ ให้ช่วยกันสร้างสิ่งดีๆให้คนรุ่นต่อไปดีกว่า”

ซึ่งย้อนไปยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน “วาทกรรมเสียดสีด้อยค่า”ที่คุณภูมิธรรมว่านี้ ก็มีให้ได้ยิน-ได้อ่านกันแทบไม่เว้นวัน!

นั่นหมายถึงสส.ของพรรคเพื่อไทยต่างได้คิดหา “วาทกรรม” มาเสียดสีด้อยค่าพล.อ.ประยุทธ์ สารพัด และดูจะรุนแรง-หนักกว่าพรรคประชาชนหลายเท่า..

เนี่ย.. ไม่เชื่อลองถามอดีตผู้สมัครสส.เพื่อไทย คุณอ๋อม-สกาวใจ พูลสวัสดิ์ ดูก็ได้!

และคนในซีกรัฐบาลลุงตู่ก็จะออกมาคอยดักคอ-คอยปรามฝ่ายค้านเหมือนคุณภูมิธรรมนี้แหละ แต่การวาทกรรมด้อยค่า-เสียดสี-เหน็บแนมก็มีอยู่ต่อไป

ก็เพราะพรรคตัวเองได้ทำเป็นตัวอย่างเอาไว้ ถึงคราวตัวเอง(เป็นรัฐบาล)เข้าบ้าง ฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาชน จะเอาตามอย่างก็ไม่เห็นต้องโวย!

แล้วเชื่อเหอะ พรรคประชาชนได้เป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ คนที่ด้อยค่าเพื่อไทยวันนี้ ก็จะขอร้อง-บอกกับฝ่ายค้าน.. “ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมที่เสียดสีด้อยค่า” อีกแหละ!

ฉะนั้น..คุณภูมิธรรมอย่าได้เสียเวลา-เสียสมาธิกับ “วาทกรรมเสียดสี” ไปเลย ต้องทำใจ.. “กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง”!

จะว่าไป ฉายา “รัฐบาล 3 นาย” ที่หมายถึงนายใหญ่-นายทุน-นายหน้า ที่นายเท้ง(ไม่เถิดเทิง)ตั้งให้ก็หาใช่วาทกรรมเสียที่ไหน เพราะรู้เห็นกันอยู่เป็นปกติของการเมืองไทย

ให้พรรคประชาชนเป็นรัฐบาล “นายเท้ง”เป็นนายกฯ ก็หนีไม่พ้นรัฐบาล 3 นายนี้เหมือนกัน หรือนายเท้งจะเถียงพรรคตัวเองไม่มีนายทุน-นายใหญ่ก็ว่ามา!

อ้อ..แต่เรื่องนี้ใครจะว่า-จะมองอย่างไรก็ช่าง สำหรับผมเห็นต้องชื่นชมกองทัพไทยที่ยินยอม-ยินดีให้ “สหายใหญ่-ภูมิธรรม” เข้ามาเป็นผู้บังคับบัญชา..

นั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม”อย่างสมหุ่น-สมภูมิ-สมเกียรติ!

ซึ่งเป็นการพิสูจน์-แสดงให้เห็นว่า..ทหารไม่ได้มีความอาฆาตแค้นใดๆ แม้จะต้องเจ็บ-ตายไปเป็นจำนวนมากจากการสู้รบกับคนในป่าครั้งอดีต!

ส่วนบรรดา “อดีตสหาย” ที่ยังมีลมหายใจกันอยู่ จะยังโกรธยังแค้นยังอาฆาตทหารอยู่หรือไม่นั้น ก็ลองใช้สายตา ใช้ใจของแต่ละท่านมอง-คิดเอาก็แล้วกัน?

หรือหากมองไม่เห็น จะด้วยอคติปิดบังตาหรือจะด้วยเหตุใด ก็อ่านนี่.. “สายคอม(มิวนิสต์)ที่อยู่ใกล้ตัวพี่ทักษิณทั้งหมดนิ มึงลิกวางแผนได้แล้วนะ กูรู้มือกันอยู่มึงคิดอะไร..

สายคอมมิวนิสต์ทั้งนั้นแหละที่เกาะอยู่กับรัฐบาล(ทักษิณ)..เห็นมันใส่แว่นหนาๆเป็นหมอ มันวางระเบิดเป็นทุกคน”

ครับ.. “เสธแดง”พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เคยพูดไว้ ก็ฝาก คุณภูมิธรรม ที่นอกจากจะทำให้กองทัพเป็นกองทัพ อยู่กับพี่น้องประชาชนได้ ช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยาก

และสามารถพูดคุยกับทหารทุกเหล่าทัพได้แล้ว ช่วยประสาน ทำความเข้าใจกับเหล่าสหายที่เข้าป่ามาด้วยกัน ให้เลิกละวางอดีตลงเสียทีเถอะ..

แก่เป็นไม้ใกล้ฝั่งกันแล้ว จะอาฆาตแค้นไปจนดินกลบหน้ารึไง?

Written By
More from pp
มท.2 ลงพื้นที่ร่วมประชุมการติดตามการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย
8 ตุลาคม 2562  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะเดินทางติดตามการประชุมการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดอุบลราชธานี ตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้จ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมครัวเรือนละ 5,000 บาท พร้อมเน้นย้ำให้จังหวัดเร่งสำรวจความเสียหายให้ครอบคลุม ทั้งด้านการดำรงชีพ ที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร...
Read More
0 replies on “ฝาก.. “สหายใหญ่” #สันต์สะตอแมน”