“อลงกรณ์” ชี้ การเข้าร่วมรัฐบาลของ “ปชป.” คือ การยุติ 2 ทศวรรษแห่งความขัดแย้งแตกแยกของประเทศ

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศโพสต์ข้อความที่น่าสนใจเป็นมุมมองใหม่ทางการเมืองในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับประเด็นการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์มีข้อความดังต่อไปนี้

“…มติการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ คือ กุญแจดอกสุดท้าย ที่เปิดอนาคตใหม่ให้กับประเทศ เพราะเป็นการยุติการต่อสู้ทางการเมืองที่ร้ายแรงที่สุด รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ที่กินเวลายาวนานถึง 20 ปี เป็น 2 ทศวรรษ แห่งความขัดแย้ง ที่ต่อสู้กันทั้งในและนอกสภาฯ แบ่งแยกประชาชนเป็นฝักฝ่าย นำไปสู่การสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ ระหว่างเดือนตุลาคมปี 2551-พฤษภาคม 2553 ล้มตายกว่า 100 คน และบาดเจ็บเกือบ 3 พันคนมีการรัฐประหารสูญเสียประชาธิปไตย ถึง 2 ครั้งในปี 2549 และปี 2557

นับเป็นบาดแผลความขัดแย้ง ที่กว้างและลึกที่ แม้แต่รัฐบาลในอดีตไม่ว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ – ยิ่งลักษณ์ – พล.อ.ประยุทธ์ จะพยายามสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และไม่มีใครตอบได้ว่าความขัดแย้งแตกแยกดังกล่าวจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

จนกระทั่งเมื่อมีการร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสม ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (พล.อ.ประยุทธ์) และพรรคพลังประชารัฐ (พล.อ.ประวิตร) ภายหลังการเลือกตั้งปี 2566 ซึ่งถือเป็นกุญแจดอกแรกที่เปิดประตูความร่วมมือข้ามขั้วระหว่าง2ฝ่ายเพื่อยุติความขัดแย้ง ก่อนที่กุญแจดอกสุดท้ายจะเกิดขึ้นเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลผสมข้ามขั้วเมื่อวานนี้ เป็นการสิ้นสุดอดีตที่ขมขื่นและเริ่มต้นวันใหม่ของประเทศ

ตนได้แต่หวังว่า ทุกฝ่ายจะเรียนรู้ความผิดพลาดทางการเมืองในอดีต อย่าให้ประวัติศาสตร์กลับมาซ้ำรอยเดิม การยึดมั่นระบบรัฐสภา ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การยึดถือหลักนิติรัฐนิติธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และการยึดประโยชน์ของส่วนรวม เป็นที่ตั้ง คือ แนวทางที่ประเทศและการเมืองไทย จะก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและมีอนาคต

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
0 replies on ““อลงกรณ์” ชี้ การเข้าร่วมรัฐบาลของ “ปชป.” คือ การยุติ 2 ทศวรรษแห่งความขัดแย้งแตกแยกของประเทศ”