“วราวุธ” ชวน ชม-ช้อป มหกรรมแสดงผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน-สินค้าราษฎรบนพื้นที่สูง เทิดพระเกียรติ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้จัดมหกรรมแสดงผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนและสินค้าราษฎรบนพื้นที่สูง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ภายใต้แนวคิด “ใต้ร่มพระบารมี อัตลักษณ์วิถีชาติพันธุ์ วิสาหกิจชุมชนสร้างสรรค์ ผลักดันสวัสดิการยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 22 – 24 สิงหาคม 2567 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร

นายวราวุธ กล่าวต่อไปว่า เนื่องด้วยพระราชดำริด้านการส่งเสริมศิลปาชีพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นต้นแบบของการส่งเสริมศิลปาชีพเพื่อพัฒนาอาชีพเสริม และเพิ่มรายได้ให้กับราษฎรบนพื้นที่สูง รวมถึงการธำรงรักษาฟื้นฟูศิลปหัตถกรรมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ซึ่งราษฎรบนพื้นที่สูงเป็นกลุ่มเป้าหมายของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวง พม. โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่วิถีชีวิต ประเพณี ความเชื่อ อัตลักษณ์ และภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์ และเป็นช่องทางในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์กลุ่มชาติพันธุ์ของราษฎรบนพื้นที่สูง เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาด ช่วยสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ที่มั่นคงแก่ชุมชนบนพื้นที่สูง

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานมีกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย

1) นิทรรศการนำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพราษฎรบนพื้นที่สูงของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” 2) การจัดแสดงผลิตภัณฑ์สิ่งทอ (ผ้าชาติพันธุ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน) ของราษฎรบนพื้นที่สูง 10 ชาติพันธุ์ “อัตลักษณ์ภูษา ภูมิปัญญาชาติพันธ์ุ” และผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน กาแฟ 3) การแสดงแฟชั่นโชว์ “อัตลักษณ์ภูษา พัสตราชาติพันธุ์” สุดตระการตา

4) การแสดงวิถีชีวิตอัตลักษณ์กลุ่มชาติพันธุ์ของราษฎรบนพื้นที่สูงที่หาชมได้ยาก เช่น การสาธิตการผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ และการแสดงประเพณีและดนตรี 5) การออกบูธจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์กลุ่มชาติพันธุ์ของราษฎรบนพื้นที่สูง และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จำนวนกว่า 100 บูธ 6) กิจกรรมเวิร์คช็อปทำสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชนบนพื้นที่สูง และ 7) กิจกรรม Business Matching กิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจผลิตภัณฑ์ชุมชนบนพื้นที่สูง

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นในการแถลงงบประมาณต่อรัฐสภาของนายกฯ ระบุแยกแยะตามยุทธศาสตร์ ชัดเจน ครบถ้วน เข้าใจทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนเอง ขอให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์
4 มกราคม 2567  นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการแถลงงบประมาณประกอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ต่อสภาผู้แทนราษฎรของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
Read More
0 replies on ““วราวุธ” ชวน ชม-ช้อป มหกรรมแสดงผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน-สินค้าราษฎรบนพื้นที่สูง เทิดพระเกียรติ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง”