“สิรภพ” นำทีมเจรจา รมว.เศรษฐกิจฯ มาเก๊า กระชับความสัมพันธ์สองประเทศ ขยายตลาดแรงงานภาคบริการและโรงแรม

7 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เดินทางเยือนมาเก๊า เพื่อหารือข้อราชการด้านแรงงาน กับ Mr. Lei Wai Nong รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน มาเก๊า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงาน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านแรงงาน รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติ ระหว่างไทยกับมาเก๊า
ณ โรงแรม Avenida Doutor

นายสิรภพ กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ และการเงิน มาเก๊า ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีในนามของกระทรวงแรงงานไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาเยือนมาเก๊า ซึ่งการมาเยือนมาเก๊าในครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงาน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านแรงงาน รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติ ระหว่างไทยกับมาเก๊า ซึ่งกระทรวงแรงงานไทย มีบทบาทสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานตั้งแต่ก่อนเดินทางมาทำงานตลอดจนดูแลคนไทยระหว่างการมาทำงานต่างประเทศ และหลังจากเดินทางมาทำงานต่างประเทศ

“การหารือในวันนี้ จะเป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาสที่แรงงานไทยจะมาทำงานที่มาเก๊าในสาขาที่ขาดแคลน สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงาน ที่จะส่งเสริมให้แรงงานไทยมีโอกาสมีงานทำ โดยเฉพาะการทำงานในต่างประเทศ และขอขอบคุณรัฐบาลมาเก๊า ที่ให้มีการจ้างงานแรงงานไทยภาคบริการและการโรงแรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังให้ความดูแล และใส่ใจแรงงานต่างชาติ ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายแรงงานตามมาตตรฐานสากล” นายสิรภพ กล่าว

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า มาเก๊า เป็นตลาดแรงงานที่สำคัญ มีแรงงานไทยทำงานในตำแหน่งต่าง ๆ เช่น พนักงานต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานทำความสะอาด พ่อครัว พนักงานนวดสปา และอื่นๆ เป็นต้น โดยกระทรวงแรงงาน มีสำนักงานแรงงาน ณ เมืองฮ่องกง อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ทำหน้าที่ในการขยายตลาดแรงงาน และคุ้มครองดูแลแรงงานไทยในพื้นที่ฮ่องกง มาเก๊า รวมถึงประสานงานกับกรมแรงงานมาเก๊า และกรมตรวจคนเข้าเมืองมาเก๊า ในการดำเนินงานแบบ One stop Services ในด้านการจ้างแรงงานไทย และ After Service การดูแลแรงงานไทยเมื่อมาทำงานครบสัญญาจ้าง

“นายจ้างภาคบริการที่มาเก๊าหลายรายชื่นชมแรงงานไทย ว่ามีความขยันหมั่นเพียร มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ เรียนรู้งานได้รวดเร็ว มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเหมาะกับงานบริการ ซึ่งปัจจุบันสถานประกอบการต่างๆ ในมาเก๊าได้ขยายกิจการ และมีแนวโน้มความต้องการจ้างแรงงานภาคบริการเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดี กระทรวงแรงงานได้เร่งพัฒนาแรงงานไทยให้มีคุณสมบัติ ทั้งทักษะอาชีพ และทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ตามที่นายจ้างมาเก๊ากำหนด ” นายไพโรจน์ กล่าว

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
ปชป. เผย ตัวแทนและสาขา พร้อมทุกพื้นที่ 350 เขตรุกงาน เชื่อมใจ รับใช้ ปชช.
21 มี.ค.2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการจัดตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดประจำเขตเลือกตั้งและสาขาพรรค ว่า
Read More
0 replies on ““สิรภพ” นำทีมเจรจา รมว.เศรษฐกิจฯ มาเก๊า กระชับความสัมพันธ์สองประเทศ ขยายตลาดแรงงานภาคบริการและโรงแรม”