เทคนิครุนแรงคือ..?

{"subsource":"done_button","uid":"2A67EC0C-8EC8-4FCE-81C7-7331C4100FF9_1581398438156","source":"other","origin":"gallery","source_sid":"2A67EC0C-8EC8-4FCE-81C7-7331C4100FF9_1584118761017"}

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

องค์การอนามัยโลก..

หรือ World Health Organization (WHOเป็นทบวงการชำนาญพิเศษของสหประชาชาติ ซึ่งรับผิดชอบการประสานงานด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ 

โดยมีหน้าที่หลัก ข้อ คือ 1.อำนวยความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ ตามความต้องการเมื่อได้ร้องขอมา 2. จัดให้บริการด้านสุขภาพอนามัยแก่ประเทศต่างๆทั่วโลก

3.ส่งเสริมและประสานงานด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระหว่างชาติเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพต่างๆ อันไม่อาจดำเนินไปได้โดยลำพังของแต่ละประเทศ และ..

4. ทำหน้าที่แก้ปัญหาโรคที่ยังไม่สามารถรักษาได้

แต่…ในขณะที่ (แทบ) ทุกประเทศทั่วโลกกำลังต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 อยู่ในตอนนี้ ก็ไม่ทราบว่า “หน้าที่” ทั้ง 4 ข้อนี้ องค์การอนามัยโลกได้ดำเนินการไปแบบไหน-อย่างไร?

เพราะเท่าที่ได้ยินได้อ่านจากข่าว ก็มีแต่การเตือนโน่น เตือนนี่ เตือนนั่น อย่างล่าสุดนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ก็ได้เตือนอีกแล้วว่า..

โควิด-19 กำลังเร่งความเร็วการระบาดใหญ่ ขอให้ทุกประเทศตรวจเข้ม

โดย นายทีโดรสกล่าวว่า.. “ยังคงมีความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนแปลงแนวโน้มดังกล่าว โดยได้ขอให้ประเทศต่างๆ ต้องทำการตรวจเข้มเพื่อยืนยันตัวผู้ติดเชื้อ รวมถึงการติดตามตัวผู้ที่อาจจะติดเชื้อจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

สิ่งสำคัญที่สุดที่เราสามารถทำได้ในขณะนี้คือ เราต้องตระหนักว่า เราไม่สามารถชนะการแข่งขันฟุตบอลโดยเล่นแค่ตั้งรับ แต่เราต้องเป็นฝ่ายรุกด้วยเช่นกัน..ขอให้ผู้คนอยู่แต่ในบ้านพัก

ปฏิบัติตามมาตรการการรักษาระยะห่างระหว่างกันในที่สาธารณะ หรือ โซเชียล ดิสแทนซิ่ง เพราะถือว่ามีความสำคัญในการช่วยลดความเร็วในการแพร่ระบาดของไวรัส

อย่างไรก็ตาม มาตรการทุกอย่างนั้นเป็นเพียงมาตรการป้องกัน แต่จะไม่ช่วยให้เราชนะ

หากต้องการชนะเราจำเป็นที่จะต้องโจมตีไวรัสด้วยเทคนิคที่รุนแรงและตรงเป้า เราต้องตรวจสอบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อในทุกกรณี

 ต้องดำเนินมาตรการแยกตัวออกจากผู้คน และดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วทุกกรณี รวมถึงติดตามและกักบริเวณผู้ที่ใกล้ชิดและสัมผัสกับผู้ป่วยทุกคน”

ครับ..ที่นายทีโดรสกล่าวมานี้ อ่านแล้วก็ไม่พบประโยคที่พอจะให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกับ “หน้าที่” 4 ข้อ ขององค์การอนามัยโลกแต่อย่างใด

ซึ่งสิ่งที่พูดที่เตือน ทุกประเทศต่างก็ได้ทำ ได้ปฏิบัติ ได้มีมาตรการเข้มข้นอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความจะสงสัย..มี “องค์การอนามัยโลก” เอาไว้ทำไม?

เพราะจะอย่างไรเสีย การมีองค์การอนามัยโลกไว้ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับมวลมนุษย์ ไม่งั้นก็คงจะยุบทิ้งไปแล้ว!

แต่ที่สงสัย.. “หากต้องการชนะเราจำเป็นที่จะต้องโจมตีไวรัสด้วยเทคนิคที่รุนแรงและตรงเป้า” ..อยากถาม เทคนิครุนแรง คืออะไร..

 องค์การอนามัยโลก ลองบอกซิ?

Written By
More from pp
เกษตรจังหวัดราชบุรีชวน เยี่ยมชมสวนลำไย อ.บางแพ กำลังออกผลผลิต ตรุษจีนนี้เปิดสวนล่องเรือเที่ยวชิม ช้อป ชิมลำไย เนื้อแห้งใสหวานกรอบ
นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี นายเสนีย์ ตรุยานนท์ เกษตรอำเภอบางแพ ลงพื้นที่เยี่ยมสวนลำไยของนายประยูร วิสุทธิไพศาล ตั้งอยู่เลขที่ 26/1หมู่ 2 ต.วัดแก้ว...
Read More
0 replies on “เทคนิครุนแรงคือ..?”