“พิทักษ์เดช” จวกรัฐบาล ต้องเร่งหาต้นตอ ควบคุม ปลาหมอคางดำ เสนออนุโลม กม. อุปกรณ์จับปลา พร้อมเยียวยาชาวประมง

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองโฆษก พรรประชาธิปัตย์ เสนอญัตติด่วน ญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาการแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำและการจัดการสายพันธ์ต่างถิ่นรุกราน เพื่อส่งให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการต่อไป เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการอย่างทันท่วงที

โดยนายพิทักษ์เดช ได้อภิปรายว่า จากปัญหาที่ปลาหมอคางดำได้แพร่กระจายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ 17 จังหวัด ในพื้นที่ริมชายฝั่งทะเล เป็นสัตว์น้ำที่ทนความเค็มได้สูง สามารถปรับตัวอยู่ในน้ำที่มีออกซิเจนต่ำ มีนิสัยดุร้าย ชอบกินสัตว์มากกว่ากินพืช ในพื้นที่ของตนพบว่า ปลากระบอก กุ้งแม่น้ำหมดแล้ว ขณะนี้ลุกลามไปยังฟาร์มเลี้ยงกุ้ง บ่อกุ้ง บ่อปลา สร้างความหายนะให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก

พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลต้องประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมกับจะต้องสืบเสาะหาความจริงว่าปลาหมอคางดำเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร เข้ามาเพราะอะไร ใครเป็นผู้นำเข้า และแพร่กระจายได้อย่างไร

“วันนี้ถ้าผมไม่พูด เดี๋ยวพี่น้องประชาชนจะบอกว่า สส.พิทักษ์เดช โดนซาลาเปาใบละ 28 บาท มาปิดปากไว้แล้ว แต่ใครปิดปากผมไม่ได้หรอก รัฐบาลต้องสืบเสาะหาความจริงเรื่องการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำ ที่สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน ผู้ประกอบอาชีพประมง จับสัตว์น้ำ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ได้รับความเดือดร้อนจากกฎหมายประมงอยู่แล้ว” นายพิทักษ์เดชกล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุว่ารัฐบาลต้องเยียวยาผู้ประกอบอาชีพประมง และผู้เลี้ยงสัตว์น้ำแล้ว เพราะที่ผ่านมาราคากุ้งขาวแวนนาไมก็ตกต่ำอยู่แล้ว ผู้เลี้ยงกุ้งยังพบว่าในบ่อมีปลาหมอคางดำกินกุ้งจนหมด เหลือแต่ปลาหมอคางดำซึ่งมีราคา กก.ละ 15 บาท รัฐบาลต้องเร่งหาแนวทางควบคุมไม่ให้ปลาหมอคางดำแพร่ระบาด ด้วยวิธีโจรจับโจร อนุโลมให้ชาวประมงสามารถใช้เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมายบางประเภทเพื่อล่าปลาหมอคางดำ

พร้อมกับได้ฝากไปยังรัฐบาล กรมประมง ต้องพิจารณาข้อกฎหมาย เพื่อหาวิธีการที่รวดเร็วกว่านี้ ถ้ามาบอกว่าวันนี้คิกออฟแต่ อีเวนท์ปลาหมอคางดำ จัดอยู่วันเดียวแล้วเมื่อไหร่จะหมด แต่รัฐบาลต้องเร่งหาสาเหตุการแพร่กระจาย หาแนวทางสร้างอาชีพให้ชาวประมง เร่งเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน เพราะหากปล่อยระยะเวลาล่วงเลยไปกว่านี้ ตนเป็นห่วงว่าอาชีพประมงจะสูญหายเพราะสัตว์เอเลี่ยนเหล่านี้

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
“พีระพันธุ์” โพสต์ ไม่มีวันที่จะทิ้งคนดี มีความสุขที่ได้ทำงานร่วมกัน
22 มิถุนายน 2566 นายพีระพันธุ์ สารีรัตถวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจง หลังจากมีข่าว “ทิ้งลุงตู่” ข้อความว่า
Read More
0 replies on ““พิทักษ์เดช” จวกรัฐบาล ต้องเร่งหาต้นตอ ควบคุม ปลาหมอคางดำ เสนออนุโลม กม. อุปกรณ์จับปลา พร้อมเยียวยาชาวประมง”