“ภูมิธรรม” เตรียมชี้แจงความชัดเจน ร้านร่วมดิจิทัลวอลเล็ต สัปดาห์หน้า

หลังจากเมื่อวานนี้ 24 กรกฎาคม 2567 รัฐบาล แถลง ความคืบหน้าในภาพใหญ่ของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ไปแล้ว ในส่วนของร้านค้าที่จะรองรับค่าใช้จ่าย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ภายในปลายสัปดาห์นี้ หรือ ต้นสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์ จะมีการแถลงความชัดเจน เรื่องร้านค้า ที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอีกครั้ง เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ จึงต้องคุยทีละส่วน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในข้อมูล

เบื้องต้น ชัดเจนแล้วว่า มีร้านค้าภายใต้สมาคมค้าปลีก 4-5 หมื่นร้านค้า ร้านธงฟ้า ประมาณ 150,000 ร้านค้า ร้านอาหาร ประมาณ 5,000 ร้าน ร้านเครือข่ายของ กรมการปกครอง รวมถึงร้านหาบเร่แผงลอย อีก 4 แสนร้านค้า และนิติบุคคล อีก 9 แสนร้านค้า รวมแล้วประมาณ 2 ล้าน ร้านค้า ระหว่างนี้ กำลังทยอยตรวจสอบ และดึงร้านค้าเข้าระบบ โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม และกันยายนนี้ ก็จะต้องดึงเข้าระบบให้ได้ทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ ดีจีเอ (DGA) จะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบดูแลดึงร้านค้าเข้าระบบ หลังจากนั้น จะเปิดให้ยืนยันตัวตนอีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 2 เดือน และเชื่อว่า จะเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในเดือนตุลาคม สามารถเดินหน้าโครงการได้

ส่วนสินค้าไหนเข้าร่วมโครงการได้ หรือ สินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หรือ Negative List ที่ประชุมมอบให้กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้พิจารณา ดึงสินค้าเข้ามาเพิ่มเติม หรือ ตัดออก ได้ แต่เบื้องต้น ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จะกลับมาทบทวนอีกครั้ง เพราะในรายละเอียดอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่มั่นใจ สินค้าที่จะซื้อได้ เป็นสินค้าที่ทุกคนต้องการ เพราะฟังจากเสียงประชาชน และ ยึดตามหลักกฏหมายด้วย

ส่วนในเฟส 2 จะเน้นไปที่กลุ่มคนแก่ติดเตียง ที่จะใช้วิธีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน ซึ่ง ในรายละเอียดจะต้องคุยอีกครั้ง

Written By
More from pp
ทวี แจง ราชทัณฑ์ส่งเรื่อง นช.ทักษิณให้รับทราบภายในสัปดาห์นี้
9 มกราคม 2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษคดีทุจริต พักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ...
Read More
0 replies on ““ภูมิธรรม” เตรียมชี้แจงความชัดเจน ร้านร่วมดิจิทัลวอลเล็ต สัปดาห์หน้า”