ช่วยแชร์กันเพื่อเตือนภัย ! เปิดแผนประทุษกรรมหนุ่มใหญ่ ลวงเด็ก 12 ผ่านแชตทเกมส์ชื่อดัง ก่อนหลอกให้ถ่ายภาพ 18+ ไว้แบล็กเมล

ผู้เสียหายเป็นเด็ก อายุ 12 ปี ได้เข้าเล่นเกมส์ออนไลน์ชื่อดังผ่านโทรศัพท์มือถือส่วนตัว และมีผู้เล่นใช้บัญชีชื่อ “Dek-D com” ได้ร่วมเล่นเกมส์ด้วยกันมาโดยตลอด ต่อมาเริ่มมีการพูดคุยส่วนตัวกันในช่องแชทของเกมส์ และได้มีการขอเพิ่มเพื่อนในไลน์ และเปลี่ยนมาสนทนากันผ่านช่องทางไลน์ โดยคนร้ายใช้บัญชีไลน์ชื่อ “butter bear!!” และใช้ภาพโปรไฟล์เป็นภาพ น้องหมีเนย หรือ Butterbear มาสคอตหมีชื่อดังที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน

จากนั้นคนร้ายได้หลอกล่อให้ผู้เสียหายถ่ายภาพและวิดีโอคลิปเรือนร่างในลักษณะโป๊เปลือย ทำท่าทางลักษณะลามกอนาจารต่างๆ เพื่อแลกกับของรางวัลจากเกมออนไลน์ หรือสิ่งอื่นๆ เป็นการตอบแทน แต่ต่อมาคนร้ายกลับสั่งให้ผู้เสียหายถ่ายภาพลักษณะดังกล่าวส่งไปให้เรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง หากผู้เสียหายไม่ยินยอม ก็จะโดนข่มขู่ว่าหากไม่ทำตาม คนร้ายจะนำข้อมูลภาพและคลิปที่ได้มาไปเผยแพร่สู่สาธารณะ (ตัวอย่างแชตในคอมเมนต์) ทำให้เหยื่อซึ่งเป็นเด็กเกิดอาการเครียดเป็นอย่างมากและมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจนผิดปกติ

เบื้องต้น คนร้ายยอมรับว่าเคยทำมาแล้วหลายปี มีผู้เสียหายเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตกเป็นเหยื่อแล้วประมาณ 5 คน โดยมีเหยื่อบางคนโดนข่มขู่นานถึง 5 ปี ตั้งแต่อายุ 14 ปี จนปัจจุบันอายุ 18 ปี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีกหลายราย

ตำรวจไซเบอร์จึงขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ควรทำความเข้าใจและให้ความรู้แก่เด็กเรื่องกลลวงต่างๆ ของคนร้ายที่อาจแฝงตัวมาในโลกออนไลน์ โดยปัจจุบันเกมส์ออนไลน์เองสามารถสื่อสารผ่านแชทหรือสนทนากับคนแปลกหน้าได้ไม่ต่างกับโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นๆ ฉะนั้น เราต้องทำความเข้าใจว่า เกมส์ออนไลน์ไม่ใช่สิ่งที่ผิด การเล่นเกมส์สามารถทำได้ แต่ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่บุตรหลานให้เล่นอย่างมีสติ อย่าไว้ใจและหลงเชื่อคำพูดของคนแปลกหน้าในเกมส์ออนไลน์ เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าบัญชีโปรไฟล์ผู้เล่นเกมส์ที่คุยกับเรานั้น เบื้องหลังเขาคือใครหรือความต้องการแท้จริงของเขาคืออะไรกันแน่

ทั้งนี้ หากพบเบาะแสการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต สามารถแจ้งได้ที่เพจ TICAC (เพจแท้มีเพจเดียว และต้องมีเครื่องหมาย Meta Verified ติ๊กถูกสีฟ้า)

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
0 replies on “ช่วยแชร์กันเพื่อเตือนภัย ! เปิดแผนประทุษกรรมหนุ่มใหญ่ ลวงเด็ก 12 ผ่านแชตทเกมส์ชื่อดัง ก่อนหลอกให้ถ่ายภาพ 18+ ไว้แบล็กเมล”