เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิก แจง กรณีภาพนักกีฬาสวมชุดไทยพระราชทาน

19 กรกฎาคม 2567 พลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิก แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ชี้แจงข้อเท็จจริง “จากการที่มีประเด็นเกี่ยวเนื่องกับภาพนักกีฬาสวมชุดไทยพระราชทาน ผมพบว่าได้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง จึงขออนุญาตชี้แจง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ดังกล่าว

ในวันนี้ ผมในฐานะตัวแทน คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องขอขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น และน้อมรับฟังทุกความคิดเห็น เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธ์ที่จะออกความเห็นร่วมกันอย่างเท่าเทียม ภายใต้ความสุภาพและเคารพกันในฐานะคนไทยด้วยกัน

และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้สำหรับความเข้าใจผิด และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทีมงานไม่ว่าจะในส่วนไหน เนื่องด้วยที่ผ่านมาทางโอลิมปิค มิได้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าชุดไหนใช้สำหรับงานช่วงใดในโอลิมปิคครั้งนี้ จากเหตุการทั้งหมด ทางคณะกรรมการโอลิมปิค ขอรับผิดชอบไว้แต่เพียงผู้เดียว

เนื่องจากทางคณะกรรมการโอลิมปิก และทีมงาน มีความตั้งใจในการเผยแพร่ ศิลปะ วัฒนธรรม ร่วมขับเคลื่อน Soft Power ของประเทศไทยเรา ผ่านวัฒนธรรมผ้า และสิ่งทอไทย จึงได้มอบหมายให้ทีมออกแบบของแต่ละแบรนด์ ทำมาเสนอ ซึ่งจะมีในส่วนของ ชุดกีฬา แจ๊คเก็ต ชุดไทยพระราชทาน รองเท้า กระเป๋า ต่างๆ ซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิกฯ เป็นผู้คัดเลือกผู้ออกแบบตัดเย็บเอง ชื่อแบรนด์ ทรงสมัย ทางคณะกรรมการโอลิมปิก ดำเนินการคัดเลือกผ้าเอง ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใด การออกแบบตัดเย็บ เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการโอลิมปิกทั้งหมดไม่มีหน่วยงานใดๆเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

ในส่วนของชุดไทยพระราชทานสีฟ้าที่ปรากฎนั้น ทางคณะกรรมการได้กำหนดให้นักกีฬาใช้สวมใส่ในวาระโอกาส งานพิธี ที่เป็นทางการ จากการตัดเย็บที่เร่งรีบเพื่อให้นักกีฬาได้ใช้ทันอาจส่งผลให้ เกิดข้อผิดหลาดไปจากแบบเล็กน้อย จึงได้แจ้งให้มีการเร่งแก้ไขให้นักกีฬาได้ใช้ในงานพิธีการแล้ว

ส่วนชุดที่จะใช้ในพิธีเปิด จะเป็นเสื้อแจ๊คเก็ตสีน้ำเงินจากแกรนด์สปอร์ต ในการประชุมผมและคณะกรรมการ ได้ย้ำคอนเซ็ปต์กับทางทีมผู้ออกแบบและตัดเย็บ ว่าขอให้เป็นผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่อึดอัด เข้ากับสภาพอากาศ แต่ต้องแฝงด้วยเรื่องราวและอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีความทันสมัยและเป็นสากล ซึ่งมองว่าทางแกรนด์สปอร์ตทำออกมาได้ดี

ในตอนแรก ผมยังคิดอยากนำเสื้อลายช้างที่เป็นที่รู้จักและนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ให้ทัพนักกีฬาสวมใส่ ขึ้นเรือ เพราะเห็นว่าเนื้อผ้าใส่สบายมีความพลิ้วไหวดี แต่ก็กังวลจะเกิดประเด็นว่าไม่เหมาะสมดูสบายๆ ไป จึงได้คิดใหม่ ทำใหม่อย่างระมัคระวังมาโดยตลลดลอดครับ

“ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” ลาย 5 ที่ท้องผ้า นั้น ทางคณะกรรมการฯ และอนุกรรมการฯ ทำการคัดเลือกกันอย่างละเอียด พิจารณาจากลายผ้าต่างๆ หลากหลายชนิดผ้า มาจากทุกภาคส่วนในประเทศไทย ล้วนมีลวดลายที่วิจิตรสวยงาม ซึ่งในการคัดเลือกลายผ้า ประเภทผ้าต่างๆนั้น ผ้าขิต เป็นผ้าพื้นเมืองของภาคอิสาน ตลอดจนบางส่วนของพื้นที่ภาคเหนือของไทย มีความงดงามมีขั้นตอนการถักทอที่ละเอียดซับซ้อนแฝงด้วยหลากหลายความหมาย ลวดลายนี้มีลักษณะเฉพาะ ร่วมสมัยและเป็นสากล ใช้ได้ในหลากหลายโอกาส สามารถนำมาตกแต่งร่วมกับผ้าไหม ได้อย่างลงตัว

ในการคัดเลือกชนิดและลายผ้าเป็นความเห็นชอบตามความเหมาะสมของคณะกรรมการ โอลิมปิคและทีมงานสู้ออกเบบตัดเก็บ บนดานตั้งใจที่จะร่วมจับคลื่อน สืบฮาน ผอมพร่ รักษา ฟื้นคืน ต่อยอด ภูมิปัญญาผ้าไทยให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นผ่นดิน

สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านร่วมมือกันแสดงพลังความรัก ความสามัคคี ที่มีในคนไทยทุกคน ทุกภาคส่วน ร่วมมือกันรักษา สืบสาน ขับเคลื่อนศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ต่อยอดสิ่งดีๆประสบการณ์ดีๆ ของคนรุ่นก่อนๆ ประเทศไทย ประกอบไปด้วยประชาชนที่มีความรู้ความสามารถ ทุกเพศทุกวัย และทรัพยากรพร้อมในทุกอุตสาหกรรมอยู่แล้ว เพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และ กำลัง
ความคิดสร้างสรรค์จากคนรุ่นใหม่ ก็จะสามารถช่วยกันผลักดันนำพา Soft Power อันดึงาม คงความเป็นอัตลักษณ์ไทย มีความเป็นสากล ทันสมัย ให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกได้”

Line Open Chat เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ พร้อมพูดคุย แสดงความคิดเห็น เรื่องการบ้านการเมือง สังคม หรืออื่นๆ กับคนคอเดียวกัน
Written By
More from pp
“สกลธี” ลงพื้นที่ชุมชนพลโยธิน 24 ชูนโยบายรถEV รับส่งคนไปสถานีรถไฟฟ้า มั่นใจปักธงเขตนี้ได้
1 พฤษภาคม 2566 นายสกลธี ภัททิยกุล กรรมการบริหารและหัวหน้าทีมผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่บริเวณชุมชนซอยพหลโยธิน 24 ร่วมกับ นายรังสรรค์...
Read More
0 replies on “เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิก แจง กรณีภาพนักกีฬาสวมชุดไทยพระราชทาน”