ลดหย่อนภาษีสร้างบ้าน ‘ล้านละหมื่น’ เรื่องน่ารู้ของคนที่อยากมีบ้าน

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) ชี้จังหวะที่ใช่สร้างบ้านใหม่ของครอบครัว เปิดข้อดีสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ‘ล้านละหมื่น’ สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน มูลค่า 1 ล้าน หักลดหย่อน 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท สิทธิประโยชน์น่ารู้สำหรับคนอยากสร้างบ้าน เผยปีนี้ ถึง 31 ธ.ค. 68 พร้อมสินเชื่ออัตราพิเศษ ธอส. ภายใต้โครงการ Happy Life และโครงการ Happy Home

นายโอฬาร จันทร์ภู่

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA : Home Builder Association) เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ส่งผลดีต่อผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจสร้างบ้านหลัก ๆ คือ มาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษี “ล้านละหมื่น” โดยลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน มูลค่า 1 ล้าน หักลดหย่อน 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะเป็นการลดภาระ และเพิ่มโอกาสเป็นเจ้าของบ้านง่ายขึ้น

ทั้งนี้ เป็นการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ปลูกสร้างบ้านขึ้นใหม่ ไม่เกินหนึ่งหลังตามสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างบ้านที่บริษัทรับสร้างบ้านได้เสียอากรแสตมป์ โดยวิธีการชำระอากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Online) ไว้กับสรรพากร ซึ่งมีการเซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 9 เมษายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2568 ค่าก่อสร้างตามสัญญา ส่วนผู้บริโภคจะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาล้านละหนึ่งหมื่นบาท แต่ไม่เกินหนึ่งแสนบาทตามที่จ่ายจริง สามารถดูจากใบกำกับภาษีที่ได้รับจากบริษัทรับสร้างบ้าน ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีในปีภาษีถัดไปภายหลังจากปีที่ก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ภายใต้โครงการ Happy Life จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านที่มีราคาตั้งแต่ 2.5 ล้านบาทขึ้นไป ในอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 คงที่เท่ากับ 1.95% ต่อปี, ปีที่ 2 – 3 คงที่เท่ากับ 3.50% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกเท่ากับ 2.98% เท่านั้น) และปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญา กรณีลูกค้ารายย่อย อัตราดอกเบี้ย MRR-0.50% ต่อปี และโครงการ Happy Home สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 – 5 คงที่เท่ากับ 3% ต่อปี, ปีที่ 6 – 7 อัตราดอกเบี้ย MRR-2.00% ต่อปี, ปีที่ 8 – 9 อัตราดอกเบี้ย MRR-1.50% ต่อปี และปีที่ 10 จนถึงตลอดอายุสัญญา กรณีรายย่อยทั่วไป อัตราดอกเบี้ย MRR-0.75% ต่อปี ซึ่งทำให้ต้นทุนของการสร้างบ้านลดลงเป็นจังหวะที่เหมาะสมกับการสร้างบ้านใหม่

ทั้งนี้ การสร้างบ้านบนที่ดินเปล่าเป็นอีกทางเลือกของการมีบ้านที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีความยืดหยุ่นสูง เลือกทำเลที่ตั้ง ดีไซน์ของบ้าน ออกแบบสิ่งแวดล้อม ทั้งยังสามารถกำหนดงบประมาณได้ด้วยตัวเอง

โดยในครึ่งปีหลังนี้ สมาคมฯ เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ “งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2024” งานเดียวที่รวมบริษัทรับสร้างบ้าน บริษัทวัสดุก่อสร้าง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการสร้างบ้าน รวมถึงสถาบันการเงินไว้มากที่สุดพร้อมแบบบ้านจากบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำที่มีให้เลือกมากกว่า 1,000 แบบ และการอัปเดตนวัตกรรมการก่อสร้าง รวมทั้งโปรโมชั่นอีกมากมาย งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 22 กันยายน 2567 ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Line Open Chat เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ พร้อมพูดคุย แสดงความคิดเห็น เรื่องการบ้านการเมือง สังคม หรืออื่นๆ กับคนคอเดียวกัน
Written By
More from pp
สร้างเมืองชุมชมเข้มแข็ง อว. ผลักดันนวัตกรรมการเกษตรสู่พื้นที่ลำปาง ขยายผลเชียงใหม่สู่มรดกของชาติ ด้วยนวัตกรรมเพลงพื้นบ้านไทย
เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานใตพิธีส่งมอบผลงานนวัตกรรมการเกษตร...
Read More
0 replies on “ลดหย่อนภาษีสร้างบ้าน ‘ล้านละหมื่น’ เรื่องน่ารู้ของคนที่อยากมีบ้าน”