“กทม. – สนข. – ไทย สมายล์ บัส” ดีล!!  เชื่อมโยงข้อมูลบนป้ายรถเมล์ หวังดึงประชาชนใช้รถสาธารณะมากขึ้น

5 กรกฎาคม 2567 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม และนางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการ บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB)

ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลการเดินทางรถสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน และส่งเสริมให้เกิดการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มมากขึ้น โดยมีคณะผู้บริหารจากทั้ง 3 หน่วยงานเข้าร่วม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

“ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการแชร์ข้อมูลการเดินรถสาธารณะ ของทั้งไทย สมาย บัส ผู้ให้บริการรถเมล์รายใหญ่ ซึ่งมีแอปพลิเคชัน ‘TSB Go Plus’ และ สนข. ซึ่งมีแอปพลิเคชัน ‘นำทาง’ ที่รวมข้อมูลการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะที่หลากหลาย เพื่อให้ข้อมูลของรถเมล์ในพื้นที่กรุงเทพฯ สมบูรณ์มากขึ้น โดยประชาชนที่มีแอปพลิเคชันไม่ว่าจะของใครก็ตาม ในอนาคตที่การแลกเปลี่ยนข้อมูลสมบูรณ์แล้ว จะสามารถเห็นข้อมูลครบถ้วนมากยิ่งขึ้น” รองผู้ว่าฯ วิศณุ กล่าวภายหลังพิธีลงนาม

ด้าน ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวเสริมว่า แอปพลิเคชัน ‘นำทาง’ ที่ทาง สนข. ทำ ได้รวบรวมข้อมูลการเดินทางไว้ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า เรือ ซึ่งจากนี้ข้อมูลที่เราทำไว้จะถูกส่งต่อเพื่อนำไปขึ้นจอดิจิทัล Smart Bus Stop ที่อยู่ในความดูแลของ กทม. ด้วย

ประธานกรรมการ TSB กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันรถเมล์ของไทย สมาย บัส มี 123 เส้นทาง ซึ่งยังไม่ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ – ปริมณฑล การที่ กทม. เป็นผู้นำในการผสานความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้โดยสาร เพราะระหว่างรอรถมาสามารถเห็นจากจอได้ว่ารถเมล์สายไหนจะมาภายในกี่นาที ซึ่งจะทำให้สามารถวางแผนการเดินทางได้ และคาดว่าจะดึงประชาชนให้หันมาใช้รถสาธารณะได้มากขึ้น

Written By
More from pp
ผ่าตัดผ่านกล้อง ทางเลือกการรักษาของผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่  
มะเร็งลำไส้ใหญ่ ถือว่าเป็นมะเร็งที่พบได้มากทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งความน่ากลัวของมะเร็งลำไส้ใหญ่คือในระยะแรกจะไม่แสดงอาการ ดังนั้นในกลุ่มเสี่ยงจึงจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่และทวารหนัก เพราะยิ่งพบมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะแรก ก็ยิ่งมีทางเลือกในการรักษาด้วยการผ่าตัดผ่านกล้อง ทำให้ฟื้นตัวได้ไวหลังการรักษา
Read More
0 replies on ““กทม. – สนข. – ไทย สมายล์ บัส” ดีล!!  เชื่อมโยงข้อมูลบนป้ายรถเมล์ หวังดึงประชาชนใช้รถสาธารณะมากขึ้น”