“นกเขาไม่ขัน” ฝันร้ายของผู้ชาย รักษาหายได้หากพบแพทย์เร็ว

ปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือนกเขาไม่ขัน เปรียบเสมือนฝันร้ายของผู้ชายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะส่งผลกระทบทั้งด้านสุขภาพร่างกาย สภาพจิตใจและความสัมพันธ์กับคนรัก ซึ่งปัจจุบันมีนวัตกรรมรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศหลากหลายวิธี เพื่อคืนความมั่นใจ ความสุขให้กับตัวเองและชีวิตคู่

นายแพทย์มนินธ์ เสรีโรดม ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะโรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ(Erectile Dysfunction) คือภาวะที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้นานขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์จนเสร็จกิจได้

อาการนี้อาจเกิดขึ้นกับผู้ชายในช่วงวัยใดก็ได้ ส่วนมากจะพบในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป ถึงแม้จะไม่อันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ก็เป็นสัญญานบ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพทางกาย โดยเฉพาะโรคที่มีสาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิตและหลอดเลือด เช่น โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน โรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งล้วนมีปัญหาจากเลือดไปเลี้ยงอวัยวะนั้นไม่เพียงพอ

อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศแบ่งออกเป็น 3 แบบ ได้แก่

องคชาตไม่เคยแข็งตัวเต็มที่ หรือไม่แข็งพอที่จะทำให้ร่วมเพศสำเร็จเลย,

องคชาตเคยแข็งตัวและร่วมเพศได้มาก่อน แต่ต่อมาเกิดความผิดปกติขึ้น ทำให้ไม่สามารถแข็งตัวเหมือนเดิม,

และองคชาตไม่แข็งตัวเป็นครั้งคราว ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะอยู่ในกรณีนี้ หากพบปัญหาและรีบรักษาสามารถหายเป็นปกติได้

สาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

  • อายุที่มากขึ้น
  • ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • การสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์
  • โรคบางชนิด เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง
  • ความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า

การรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว มีหลายวิธีขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ ร่วมกับสาเหตุและอาการของผู้ป่วยแต่ละราย เพื่อการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

การรับประทานยา ยาจะออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปที่อวัยวะเพศมากขึ้น อวัยวะเพศจึงสามารถแข็งตัวได้ดีขึ้น มักรับประทานประมาณ 30 นาที ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยา คือ อาการปวดศีรษะ คัดจมูก หน้าแดง มองเห็นภาพสีฟ้า

การใช้กระบอกสุญญากาศ เพื่อช่วยให้เกิดการแข็งตัว โดยการใช้กระบอกสุญญากาศครอบที่อวัยวะเพศ หลังจากนั้นก็สูบอากาศออกจากท่อ ทำให้เลือดเข้าไปในอวัยวะเพศจนอวัยวะเพศแข็งตัวได้ดี หลังจากนั้นจึงใช้ยางรัดเพื่อไม่ให้เลือดไหลออก
การฉีดยา alprostadil ด้วยตัวเอง ยาชนิดนี้เป็นยาที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัว เพื่อนำเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศชาย จนเกิดการแข็งตัว แพทย์จะเป็นผู้แนะนำเทคนิควิธีการฉีดยาที่ถูกต้อง

การใช้เทคโนโลยีคลื่นกระแทก หรือ Extracorporeal Shockwave Therapy ไปกระตุ้นบนอวัยวะเพศ เพื่อทำให้เกิดการสร้างหลอดเลือดฝอยใหม่ เมื่อหลอดเลือดในอวัยวะเพศมีจำนวนมากขึ้น เลือดจึงเข้าไปเลี้ยงอวัยวะเพศได้มากขึ้นด้วย การตื่นตัวและการขยายขนาดของอวัยวะเพศจึงมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การผ่าตัดใส่แกนที่องคชาตเทียม ให้เป็นตัวเลือกสุดท้ายในการรักษาผู้ป่วยหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นการผ่าตัดใส่แกนองคชาตเทียมเข้าไปในแกนองคชาตเดิม ซึ่งตัวแกนที่ใช้ในปัจจุบันสามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบที่หนึ่งแกนกึ่งแข็ง ( malleable type) และ แบบที่สองแกนแบบปั้ม( inflatable type)

นอกจากการรักษาข้างต้น ปัจจุบันมีนวัตกรรมการรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วย Magnetic chair เป็นเครื่องที่ใช้พลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความเข้มข้นสูงแบบเฉพาะเจาะจง ที่จะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน เพื่อทำให้หูรูดบริเวณกล้ามเนื้อรอบๆแกนองคชาตแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับผู้ป่วยที่มีปัญหาเส้นเลือดในแกนองคชาตเสื่อม โดยผู้ป่วยจะไม่รู้สึกเจ็บตัว ไม่ต้องพักฟื้น มีความปลอดภัยสูง ไม่มีผลข้างเคียง ไม่ต้องถอดเสื้อผ้า และควรทำควบคู่กับ Extracorporeal Shockwave Therapy เพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สามารถป้องกันได้ โดยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันเช่น งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือดื่มได้ไม่เกินวันละ 2 แก้ว งดสูบบุหรี่ ออกกำลังกายเป็นประจำ รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ พยายามทำจิตใจให้สดใส แต่ถ้าหากมีปัญหาสุขภาพเพศชาย อย่าคิดว่าเป็นเรื่องน่าอาย ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์ และเข้ารับการรักษาที่เหมาะสม เพื่อเติมเต็มความสุขให้ชีวิตรักมีความสุขอีกครั้ง

Written By
More from pp
CPF ยกระดับความปลอดภัยบุคลากร ทยอยฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” เพื่อพนักงานทั่วประเทศ
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สำหรับฉีดให้บุคลากรของบริษัท โดยเริ่มทยอยฉีดให้แก่พนักงานในสายโรงงานผลิตอาหารแล้ว
Read More
0 replies on ““นกเขาไม่ขัน” ฝันร้ายของผู้ชาย รักษาหายได้หากพบแพทย์เร็ว”