เตือนกาวติดขนตา! เข้าตาเสี่ยงบอด

กรมการแพทย์ โดย รพ.เมตตาฯ (วัดไร่ขิง) เตือนกาวติดขนตาปลอมควรใช้อย่างระวัง สำหรับผู้ที่ใช้กาวติดขนตาปลอมทั้งผู้ที่มีอาชีพรับต่อขนตาและติดเอง หากพลาดกาวไหลเข้าตาควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดและพบแพทย์ทันทีเพราะกาวเป็นสารเคมี เสี่ยงถึงขั้นตาบอด

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตน์วนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การติดขนตาปลอมเพื่อความสวยงาม เสี่ยงทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตา หากทำความสะอาดไม่ดีจะกลายเป็นการสะสมเชื้อโรคบริเวณรอบดวงตา มีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตา หรือหากใช้ไม่ระวังจนกาวที่ทำจากสารเคมีเข้าตา ทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง อักเสบ กระทั่งติดเชื้อ เสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่รักสวยรักงามทุกคนควรตระหนักถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า การติดขนตาปลอม คือวิธีหนึ่งในการเสริมความสวยความงามให้กับดวงตา แต่บางครั้งอาจมีความผิดพลาดหรือเกิดอุบัติเหตุจากวิธีการทำตัวอย่างเช่น กาวติดขนตาไหลเข้าตา ถึงบางอาการจะไม่รุนแรง แต่อาจเป็นภัยเงียบทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณกระจกตา ในรายที่รุนแรง เอาจถึงขั้นสูญเสียดวงตาได้

การติดขนตาบ่อยๆ อาจเป็นเหตุให้ขนตาหลุดร่วง ไม่แข็งแรง ส่งผลให้การงอกของขนตาผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งเดิม ขนตาคุด การระคายเคืองบริเวณเปลือกตา การอุดตันของรูขุมขนบริเวณที่ติดทำให้เป็นตากุ้งยิงได้ ดังนั้นไม่ว่าจะอาการมากหรือน้อย พึงระวัง ป้องกันข้อผิดพลาดให้ดีที่สุด

นายแพทย์เอกชัย อารยางกูร รองผู้อำนวยการด้านจักษุวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่เป็นข่าว ติดขนตาปลอมแล้วกาวเข้าตา มีอาการแสบ ปล่อยไว้หลายวันจนปวดมากขึ้น ติดเชื้อมีฝ้าขาวนั้น

เตือนผู้ที่นิยมติดขนตาปลอม หากพบว่าเกิดการแสบจากการติดขนตาปลอม อาจมีกาวไหลเข้าตา ในกรณีเช่นนี้หรือหากท่านได้รับสารเคมีชนิดใดๆเข้าตา ควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันทีให้ได้มากที่สุด หากยังมีการระคายเคืองควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที

เพราะสารแคมีต่างๆที่เข้าตา อาจทำให้เกิดแผลถลอกบริเวณกระจกตา หากไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องนำมาซึ่งการติดเชื้อ ในบางรายรุนแรงถึงขั้นสูญเสียดวงตาได้

โดยผิวกระจกที่ถลอกทั้งจากสารเคมีเองหรือจากการขยี้อย่างรุนแรงเมื่อเกิดการระคายเคืองจากสารเคมี หรือขนตาหลุดเข้าตา เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ การรักษาล่าช้าหรือรักษาไม่เหมาะสม นำมาซึ่งการติดเชื้อ ในบางรายลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ รุนแรงถึงสูญเสียดวงตา

นอกจากนี้แล้ว เปลือกตาเป็นผิวที่บอบบางมาก กาวติดขนตาผลิตจากสารเคมีอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง แสบตา ตาอักเสบเรื้อรัง

ดังนั้น จึงควรใช้อย่างระมัดระวังเลือกวัสดุที่ได้มาตรฐาน ฉลากต้องระบุชัดเจนว่าสามารถใช้กับดวงตาได้ ก่อนใส่ต้องล้างมือให้สะอาด อย่างไรก็ตาม หากมีอาการแสบ ระคายเคืองตา ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที

Written By
More from pp
‘ดร.ตั้น’ รุดตรวจรง.สารเคมีรั่ว ย้ำรง.ต้องรับผิดชอบ ปชช. ที่ได้รับผลกระทบแม้พบว่า สารเคมีที่รั่วมีความเป็นพิษต่ำ
ดร.กฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบการการรั่วไหลของสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดนครปฐม โดยระบุว่า
Read More
0 replies on “เตือนกาวติดขนตา! เข้าตาเสี่ยงบอด”