“อัครเดช” ติงรัฐใช้เวลาดับเพลิงนาน หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อย แนะปรับปรุงประสิทธิภาพหน่วยงานดับเพลิงให้มีความพร้อม100%

“อัครเดช” ติงรัฐใช้เวลาดับเพลิงนาน หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อย แนะปรับปรุงประสิทธิภาพหน่วยงานดับเพลิงให้มีความพร้อม100% กมธ.อุตฯนัดหารือหน่วยงานดับเพลิง15 พค.นี้ พร้อมชื่นชม “พีระพันธุ์” มีแผนรองรับพลังงาน จากเหตุไฟไหม้มาบตาพุดแทงค์ อย่างชัดเจนและรวดเร็ว สร้างความมั่นใจนักลงทุนและประชาชน

10 พฤษภาคม 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม และ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีของการเกิดไฟไหม้โรงงานในพื้นที่ต่างๆ ว่า ทางคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรมรู้สึกช่วงนี้เกิดไฟไหม้ขึ้นบ่อย ซึ่งก็อาจจะเป็นอุบัติเหตุ

แต่สิ่งที่เป็นข้อสังเกตก็คือประสิทธิภาพหรือความพร้อมของหน่วยงานดับเพลิง ซึ่งเท่าที่ทราบต้องมีการทบทวนหรือปรับปรุงประสิทธิภาพในการดับเพลิง เพราะทุกครั้งหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุก็จะทราบว่าหน่วยงานดับเพลิงยังมีความไม่พร้อม ทำให้ในขณะเกิดเหตุการควบคุมเพลิงในหลายๆ กรณีที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรค ทั้งเรื่องอุปกรณ์ น้ำยาเคมี บุคลากร งบประมาณ แผนเผชิญเหตุที่ยังไม่มีความพร้อม100% ส่งผลให้ระยะเวลาในการควบคุมเพลิงมีระยะเวลายาวนานกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งจะทำให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนและสิ่งแวดล้อม

แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดับเพลิงทุกท่านโดยความไม่พร้อมต่างๆเป็นเรื่องที่ผู้ที่เกี่ยวข้องระดับบริหารควรจะต้องรับมาปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เนื่องจากในอนาคตกากมีเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานอีกจะได้ใช้ระยะเวลาในการควบคุมเพลิงได้รวดเร็วขึ้น โดยวันที่15 พ.ค.นี้ทางกรรมาธิการอุตสาหกรรมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดับเพลิงโรงงานอุตสาหกรรมมาหารือในประเด็นนี้ด้วย

นายอัครเดช ยังกล่าวถึงกรณีไฟไหม้บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ว่า ขอชื่นชมในส่วนของกระทรวงพลังงาน โดยนายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้มีแผนรองรับในการดูแลเรื่องของพลังงานอย่างรวดเร็ว มีการตั้งวอร์รูม

และมีมอบหมายสั่งการบุคคลและมีแผนฉุกเฉินในการรองรับสถานการณ์ของพลังงานไม่ให้เกิดผลกระทบในเรื่องของกระแสไฟฟ้าและการจ่ายก๊าซ อย่างชัดเจนและรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในเรื่องของพลังงาน

ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและพี่น้องประชาชน ซึ่งก็ต้องถือว่าเป็นสิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานทำได้อย่างรวดเร็วและสามารถที่จะแก้ปัญหาทางด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Written By
More from pp
“พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์” ไม่ปฏิเสธวงการตำรวจมีซื้อขายเก้าอี้จริง เปิดใจไร้ปัญหา บิ๊กต่อ แต่มีปัญหากับนายกฯ
ต้องยอมรับว่าช่วงนี้มีเหตุการณ์มากมายจากกรมตำรวจ จนประชาชนมีความสงสัยของความโปร่งใส่ในหน้าที่กันเป็นจำนวนมาก
Read More
0 replies on ““อัครเดช” ติงรัฐใช้เวลาดับเพลิงนาน หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อย แนะปรับปรุงประสิทธิภาพหน่วยงานดับเพลิงให้มีความพร้อม100%”