‘ฐากร’ แฉพบความผิดปกติ เรียกรับผลประโยชน์ หลายโครงการของรัฐ ปูดข้อมูล ‘มิสเตอร์ดับเบิลที’ พัวพันจัดซื้อจัดจ้างงานใน “ดีอี” งาบหัวคิว30% โครงการขนาดเล็กก็ไม่เว้น

‘ฐากร’ แฉพบความผิดปกติ เรียกรับผลประโยชน์ หลายโครงการของรัฐ ปูดข้อมูล ‘มิสเตอร์ดับเบิลที’ พัวพันจัดซื้อจัดจ้างงานใน “ดีอี” งาบหัวคิว 30% โครงการขนาดเล็กก็ไม่เว้น วอนประชาชนส่งข้อมูลไม่โปร่งใสเพิ่มเติม เพื่อนำไปอภิปรายวาระงบฯ’68 5-6มิ.ย. นี้

8 พฤษภาคม 2567 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ปราบโกงพรรคไทยสร้างไทยได้รับข้อมูลจากประชาชนที่หวังดีต่อชาติบ้านเมือง กรณีความไม่ชอบพากลในการจัดประมูลจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ ในหลายกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) มีข้อมูลส่งมาเป็นจำนวนมาก โดยดีอีมีหน่วยงานที่อยู่ในสังกัด อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงได้รับงบประมาณปี 2567 เป็นจำนวน 5,347 ล้านบาท หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณมากสุด ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จำนวน 1,586 ล้านบาท และกรมอุตุนิยมวิทยา จำนวน 1,348 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรัฐวิสาหกิจอีก 2 แห่งที่ดีอีกำกับดูแล ได้แก่ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) มีรายได้ปีละกว่า 8 หมื่นล้านบาท บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด เมื่อปีที่ผ่านมามีรายได้ 2 หมื่นล้านบาท

นายฐากรกล่าวว่า ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ได้อภิปรายในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของกรมอุตุฯ ที่มีบริษัท 6 บริษัทหมุนเวียนเข้าประมูลเสนอแข่งราคาไขว้กันและคว้างานประมูลของกรมอุตุฯแทบทุกโครงการ ปรากฏว่าหลังอภิปรายไปแล้วมีประชาชนส่งข้อมูลความไม่โปร่งใสในกรมอุตุฯและหน่วยงานอื่นๆ

นายฐากรกล่าวว่า ข้อมูลความไม่โปร่งใสที่ได้จากประชาชนเมื่อนำไปตรวจสอบพบความผิดปกติในหลายโครงการ อาทิ โครงการติดตั้งเรดาร์ตรวจอากาศ ชนิดเอส-แบนด์ (S-Band) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่า 350 ล้านบาท ใช้งานได้ไม่นานอุปกรณ์เสื่อมสภาพและหมดอายุประกัน กรมอุตุฯต้องจัดงบประมาณซ่อมบำรุงเพิ่มอีกกว่า 60 ล้านบาท รวมทั้งการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจวัดสภาพอากาศซึ่งมีราคาแพงกว่าปกตินำไปติดตั้งในสถานที่ เช่น ในป่ามีต้นไม้บังทิศทางลมไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

นายฐากรกล่าวว่า อีกหลายๆ หน่วยงานที่ดีอีกำกับดูแลเปิดให้ประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันคนใกล้ชิดของรัฐมนตรีเข้าไปพัวพันในการจัดซื้อและประมูลงานซึ่งประชาชนที่ร้องเรียนระบุชื่อตำแหน่ง แต่จะขอเรียกย่อๆ ว่า มิสเตอร์ดับเบิลที บุคคลทั้งสองเสนอเรียกรับผลประโยชน์จากผู้รับเหมาในบางโครงการมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ บางโครงการมูลค่าแค่ 10 กว่าล้านบาท ก็ยังขอแบ่งส่วนผลประโยชน์

“ผมมั่นใจว่า คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์ของมิสเตอร์ดับเบิลทีอย่างแน่นอน แต่จะขอให้รัฐมนตรีเข้าไปตรวจสอบข้อกล่าวหาซึ่งกำลังเป็นเรื่องอื้อฉาวในกระทรวงดีอี” นายฐากรกล่าว

นายฐากรยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลชุดนี้มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย น่าจะบริหารประเทศด้วยความสุจริตโปร่งใสตรวจสอบได้ แต่เมื่อได้รับข้อมูลที่ผู้หวังดีส่งมาพบว่าในหลายกระทรวงกลับมีการประมูลจัดซื้อจัดจ้างที่น่าสงสัยให้เชื่อได้ว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์มากกว่ารัฐบาลชุดที่แล้วๆ มา

นายฐากรกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับมาจะตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อให้ได้หลักฐานชัดเจนแน่นหนามากขึ้นและนำข้อมูลดังกล่าวอภิปรายในสภาผู้แทนฯระหว่างการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระที่ 1 วันที่ 5-6 มิถุนายน

นายฐากรกล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านหารือร่วมกันว่าในการเปิดประชุมสภาผู้แทนฯปีที่ 2 สมัยที่ 1 ระหว่าง 3 กรกฎาคม-30 ตุลาคม 2567 พรรคร่วมฝ่ายค้านน่าจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีข้อมูลความไม่โปร่งใสในกระทรวงต่างๆ เพิ่มเติมสามารถขอให้ส่งมาที่ศูนย์ปราบโกงพรรคไทยสร้างไทย

Written By
More from pp
นายกฯ เตรียมเป็นประธานกิจกรรม Kick off “30 บาทรักษาทุกที่” ที่จังหวัดร้อยเอ็ด 7 ม.ค. นี้
4 มกราคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดร้อยเอ็ด ในวันอาทิตย์ที่...
Read More
0 replies on “‘ฐากร’ แฉพบความผิดปกติ เรียกรับผลประโยชน์ หลายโครงการของรัฐ ปูดข้อมูล ‘มิสเตอร์ดับเบิลที’ พัวพันจัดซื้อจัดจ้างงานใน “ดีอี” งาบหัวคิว30% โครงการขนาดเล็กก็ไม่เว้น”