โซเซียล แวลู ไทยแลนด์ ปลื้มประชุม “Social Value Matters 2021” คึกคัก ส่งสัญญาณแรงโลกวิกฤติ ต้อง Act Now!!!  ย้ำผู้นำอย่าสนใจแค่เรื่องมูลค่าเศรษฐกิจ พร้อมผนึกกำลังเครือข่าย ตั้งสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย

นางสาวสกุลทิพย์ กีรติพันธวงศ์  ผู้อำนวยการ สถาบันโซเซียล แวลู ไทยแลนด์ (Social Value Thailand)  และบีคอร์ป ไทยแลนด์  กล่าวว่า การประชุมนานาชาติเพื่อปลุกประตุ้นให้การสร้างคุณค่าทางสังคมเป็นเรื่องสำคัญ Social  Value Matters 2021 ภายใต้หัวข้อ “Leading Our Transition to a Sustainable World” ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เมื่อวันที่ 20-21 ตุลาคมที่ผ่านมา  ในรูปแบบออนไลน์ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยมีผู้บริหารและทีมปฏิบัติการด้านซีเอสอาร์ การพัฒนาที่ยั่งยืน จากทั้งภาคธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ ธุรกิจเพื่อสังคม นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลง  ผู้นำชุมชน  พระสงฆ์ และเยาวชน กว่า 1 พันคน จาก 50 ประเทศ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างคึกคัก

ทั้งนี้ 6 ประเด็นสำคัญ  ที่ได้มีการพูดถึงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในงานได้แก่ 1) มาตรฐานการประเมินคุณค่าสังคม 2) บทบาทภาครัฐ 3) โอกาสและการปรับตัวของภาคเอกชน 4) นักลงทุนและสถาบันการเงิน 5) ความเข้มแข็งและการกระจายพลังสู่ชุมชนภาคสังคม และ 6) How to การปรับกลยุทธ์และพัฒนาศักยภาพองค์กรสู่ศตวรรษที่ 21 ตอกย้ำความสำคัญของความเป็นผู้นำ ในทุกระดับ ทุกภาคส่วน ในการผนึกกำลังผสานความร่วมมือข้ามภาคส่วนเพื่อสร้างคุณค่าร่วมอย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มอัตราเร่งสู่ผลลัพธ์  ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในคุณค่าทางสังคมสู่การเติบโตจาก เทรนด์ หรือกระแส สู่รูปธรรม เป็น NEXT NORMAL ที่ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในวงกว้าง

 ขอบคุณ Social Value International  และเครือข่ายร่วมมือทุกภาคส่วน มั่นใจว่าผลการประชุมครั้งนี้ จะส่งแรงกระเพื่อมให้เรื่องการสร้างคุณค่าทางสังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้รับความสำคัญมากขึ้น   ซึ่งในครั้งนี้ วิทยากรแต่ละท่านส่งสัญญาณชัดเจนมาก และไปในทิศทางเดียวกันคือ  โลกวิกฤติหนักมาก และผู้นำจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลง  การตัดสินใจบนพื้นฐานของมูลค่าทางเศรษฐกิจ เห็นแต่กำไร  การทำงานด้านสังคมโดยไม่วัดผล ไม่รู้อิมแพค นั้นใช้ไม่ได้แล้ว  และอาจสายเกินไป  ทางออกที่เป็นคำตอบของความอยู่รอด เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโลกวิกฤติคือ  ต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง  และต้องเริ่ม ทำเดี๋ยวนี้” Act now!!!!!” นางสาวสกุลทิพย์ กล่าว

ระหว่างการประชุม Social  Value Matters 2021    ยังมีการเปิดตัวสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย  เป็นครั้งแรกในประเทศไทย   เพื่อร่วมมือกันผลักดันมาตรฐาน พัฒนาคน พัฒนาองค์ความรู้  และยกระดับ กลไกการประเมินผลกระทบทางสังคมต่างๆ ให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล

มร. เบน คาร์เพนเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  Social  Value International  กล่าวว่า ผลกระทบจากการที่อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น  ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา ทั้งน้ำท่วม ไฟป่า  ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความยากจน สีผิว  ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เห็นชัดเจนว่าเรากำลังอยู่บนเส้นทางของหายนะ  กว่า 6 ปี ของการประกาศเป้าหมายแห่งความยั่งยืน SDGs ของสหประชาชาติ   จะเห็นว่าเรายังทำอะไรไปน้อยมาก  เชื่อว่าการประชุมครั้งนี้จะกระตุกให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญ เห็นโอกาสสร้างความร่วมมือ   เพื่อก้าวข้ามความเสี่ยง ก้าวข้ามความท้าทายของโลกนี้ร่วมกัน

นายเรอโน เมแยร์  ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย UNDP  Thailand กล่าวว่า  โลกวิกฤติแล้วจริงๆ   ซึ่งเราต้องหันมาสื่อสารกันให้มากขึ้น     เราจะร่วมมือกันแบบไหน  เราจะต้องทำอะไรให้โลกที่ไม่สมดุลนี้กลับมาสมดุล  ผมเชื่อว่า ไม่ว่าเราจะเป็นใคร  เราจะต้องร่วมกันเริ่มทำเดี๋ยวนี้ โดยไม่ต้องรอรัฐบาล   ผมเห็นคนรุ่นใหม่ตื่นตัวเรื่อง  Social Value มากขึ้น ซึ่งน่าชื่นชมไม่น้อย  

ดร.ไพรัช พิบูลย์รุ่งโรจน์ รองคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   กล่าวว่า  งานนี้เกิดประโยชน์อย่างมากมาย  โดยเฉพาะสร้างความตื่นตัวในเรื่องของการประเมินมูลค่าทางสังคม   เพราะวันนี้ ผู้ที่จะใช้งบประมาณ ล้วนถูกตั้งคำถามถึงอิมแพคที่ไม่ใช่ตัวเงิน แต่เป็นมูลค่าที่กลุ่มเป้าหมายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะได้รับ ซึ่งพบว่าการประเมินนั้นไม่ยากเกินไป  ขอเพียงผู้บริหารสนับสนุนจริงจัง

นายสมพร จิตเป็นธม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด   กล่าวถึงสาระสำคัญที่ได้แลกเปลี่ยนในการประชุม Social Value Matters 2021  ว่าทริสได้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่ ผู้บริหาร กรรมการบริหาร องค์กรต่างๆ ต้องเปลี่ยนมุมมอง  ให้มีเรื่องการสร้างคุณค่าทางสังคมเข้าไปในการดำเนินธุรกิจด้วย  รวมถึงการเปลี่ยนมุมมองที่ว่าเรื่องซีเอสอาร์ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น เพราะหลายแห่งพิสูจน์แล้วว่า องค์กรที่มีนโยบายเรื่องความยั่งยืน เรื่องซีเอสอาร์กลับทำกำไรได้ดีขึ้น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ลูกค้า มีความพึงพอใจมากขึ้น พร้อมสนับสนุนกิจการยั่งยืน

นายชนะ  ภูมี   Vice President – Cement and Construction Solution Business และกรรมการบริหาร  CPAC ในธุรกิจซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี   กล่าวในงาน Social  Value Matters 2021   ว่า การมาร่วมงานนี้ ทำให้ได้เห็นความพยายามของภาคส่วนต่างๆ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและความสำคัญของการสร้างคุณค่าทางสังคม ซึ่งในส่วนของ SCG  ได้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อเนื่อง ที่เห็นเด่นชัดและยินดีนำมาแชร์ในงานนี้ เช่น ความสำเร็จจาก การพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และการสร้างแหล่งพลังงานทางเลือก   ที่มีการนำเซลล์พลังแสงอาทิตย์ การพัฒนาเทคโนโลยีไบโอแมส  ฯลฯ มาใช้ในกระบวนการผลิต  ทำให้มีแหล่งพลังงานใช้เอง รวมถึงการลดปริมาณขยะ เรียกว่าทำครบทั้งระบบนิเวศน์

ผู้สนใจสาระสำคัญของการประชุม  “Social  Value Matters 2021”  ซึ่งจัดโดย โซเซียล แวลูไทยแลนด์ ร่วมกับ Social Value International คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด  (มหาชน) สถาบันวิทยาการจัดการ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TRIS)  และบริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด ฯลฯ  สามารถดูคลิปย้อนหลังได้ที่ https://socialvaluematters2021.org พร้อมติดตามการสรุปในหัวข้อต่างๆ ได้ ผ่านเพจ Social Value Thailand https://www.facebook.com/socialvaluethailand   หรือดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ https://socialvaluethailand.org/  



Written By
More from pp
ต้นตำรับไก่ย่างหนังกรอบ ไพบูลย์ไก่ย่าง สิงห์บุรี-สันติ อิ่มใจจิตต์
สันติ อิ่มใจจิตต์ ชื่อร้าน ไพบูลย์ไก่ย่าง เจ้าของ คุณคมสันต์ (ไก่) น้อยศรี สถานที่ จังหวัดสิงห์บุรี ร้านอยู่ที่ริมถนนสายเอเชีย กิโลเมตรที่...
Read More
0 replies on “โซเซียล แวลู ไทยแลนด์ ปลื้มประชุม “Social Value Matters 2021” คึกคัก ส่งสัญญาณแรงโลกวิกฤติ ต้อง Act Now!!!  ย้ำผู้นำอย่าสนใจแค่เรื่องมูลค่าเศรษฐกิจ พร้อมผนึกกำลังเครือข่าย ตั้งสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย”