พวงเพ็ชร เดินหน้าลุย ปราบบุหรี่ไฟฟ้า ทลายแหล่งจำหน่ายรายใหญ่เมืองชล ยึดของกลางกว่า 6 พันชิ้น มูลค่า 1.8 ล้านบาท

26 มีนาคม 2567 ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความห่วงใยต่อปัญหาการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กและเยาวชน จึงกำชับให้ตนในนามที่เป็นรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ทำงานเชิงรุกเพื่อปราบปรามแหล่งจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ตัดวงจรการแพร่ระบาดทุกพื้นที่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาฯ สคบ. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ. ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาฯ สคบ. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ประสานตำรวจ กก.2 บก.สอท. ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้าย่าน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ภายหลังจากได้รับเบาะแสแจ้งว่ามีการแอบซุกซ่อนบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ไว้ในบ้านหลังหนึ่งเพื่อส่งต่อไปให้ร้านค้าอีกทอดหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ขอหมายค้นบ้านหลังดังกล่าว เมื่อเดินทางไปถึงพบบุคคลตามหมายค้น เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปยังร้านซึ่งได้เช่าไว้เพื่อขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 2 คูหา ซึ่งผลจากการตรวจค้นพบบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ชุดปฏิบัติการพิเศษได้ดำเนินการยึดของกลางได้จำนวน 6,600 ชิ้น คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.8 ล้านบาท จึงได้ควบคุมตัวผู้ขายและยึดบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าส่งให้ สภ.แสนสุข ดำเนินคดีต่อไป

“รัฐบาลเร่งปราบปรามการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจัง หลังพบว่ามีการแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กและเยาวชนจำนวนมาก เราพบร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าทั้งในแหล่งชุมชน ใกล้สถานศึกษา และสามารถหาซื้อได้ตามช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลว่าเด็กและเยาวชนเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้ง่าย ตอนนี้เราได้บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจไซเบอร์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร เพื่อปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้าให้หมดไป ทั้งที่จำหน่ายแบบมีหน้าร้านและแบบออนไลน์ และต้องขอความร่วมมือผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของบุหรี่ไฟฟ้า หมั่นตรวจดูสิ่งของใกล้ตัวบุตรหลาน และตักเตือน ให้ความรู้ถึงโทษภัยบุหรี่ไฟฟ้าที่อาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก” ดร.พวงเพ็ชร กล่าว

ทั้งนี้ การลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองที่ 8/2558 เรื่อง “ห้ามขายหรือห้ามให้บริการบารากู่ บารากู่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า” ซึ่งหากว่าใครฝ่าฝืนเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดพบเห็นการลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ หรือแจ้ง สคบ. ได้ที่สายด่วน 1166 เว็บไซต์ www.ocpb.go.th รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรม ในทุกจังหวัด

Written By
More from pp
“สัณหพจน์” แนะใช้สภาฯ หาทางออก เหตุ “ประชามติแยกดินแดนปาตานี”
ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง รองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า กรณีที่มีการจัดงานเปิดตัว ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Kebangsaan) เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2566...
Read More
0 replies on “พวงเพ็ชร เดินหน้าลุย ปราบบุหรี่ไฟฟ้า ทลายแหล่งจำหน่ายรายใหญ่เมืองชล ยึดของกลางกว่า 6 พันชิ้น มูลค่า 1.8 ล้านบาท”