วปอ.จับมือภาครัฐ-เอกชน -องค์กรท้องถิ่น ชูต้นแบบโครงการเพื่อความยั่งยืน ต่อยอดศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา เปิดโครงการ “จอมบึง วปอ. วิ่ง ว่าย ปั่น อะคาเดมี่”

วปอ.จับมือภาครัฐ-เอกชน -องค์กรท้องถิ่น ชูต้นแบบโครงการเพื่อความยั่งยืน ต่อยอดศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา เปิดโครงการ “จอมบึง วปอ. วิ่ง ว่าย ปั่น อะคาเดมี่” สร้างเครือข่ายสุขภาพดีเจาะกลุ่ม Young Active พร้อมหนุนรายได้สู่ท้องถิ่นสร้างเศรษฐกิจชุมชนยั่งยืน

พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ในพิธี พร้อมด้วย พลโทสมยศ ฉันทวรลักษณ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) คุณเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีและที่ปรึกษาคณะกรรมการขับเคลื่อนจอมบังมาราธอน และ รศ.นพ.บวรฤทธิ์ จักรไพวงศ์ คณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดโครงการ “จอมบึง วปอ. วิ่ง ว่าย ปั่น อะคาเดมี่” จัดโดย นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 66 ณ ห้องประชุม At Work ชั้น 3 อาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

โครงการ “จอมบึง วปอ. วิ่ง ว่าย ปั่น อะคาเดมี่” เป็นโครงการหนึ่งภายใต้โครงการภาพใหญ่ The TEN ที่ประกอบด้วย 10 โครงการของนักศึกษา วปอ. รุ่น 66 ที่ได้ดำเนินการตามนโยบายผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่มุ่งเน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมสร้างสังคมที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยโครงการ “จอมบึง วปอ. วิ่ง ว่าย ปั่น อะคาเดมี่” เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เทศบาลเมืองจอมพล จังหวัดราชบุรี ตำรวจภูธรภาค 7 และตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี สโมสรเสือป่าจังหวัดราชบุรี กรมการทหารช่าง ชมรมวิ่งจอมบึงรันเนอร์ และภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ได้จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมกีฬาสามชนิด ได้แก่ วิ่ง ว่ายน้ำ และปั่นจักรยานแบบครบวงจรในระดับประเทศขึ้น

โดยใช้ศักยภาพของพื้นที่ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี รวมทั้งวางแผนให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยั่งยืนจากการขับเคลื่อนของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร จากรุ่นสู่รุ่น โดยเริ่มจากการพัฒนาศักยภาพของชุมชนหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมและมีความหลากหลายของภูมิประเทศ อาศัยความร่วมมืออย่างเข้มแข็งของภาคประชาชน เพื่อพัฒนาคน พัฒนาชาติด้วยกีฬา ภายใต้คำขวัญ “ประชาชนแข็งแรง ประเทศชาติเข้มแข็ง” ร่วมกันขับเคลื่อนสังคมด้วยศักยภาพของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรให้เกิดขึ้นในทุกมิติ

ด้านคณะทำงานฯ วปอ.66 กล่าวว่า สำหรับ 3 จุดเด่นสำคัญของหลักสูตร “จอมบึง วปอ.วิ่ง ว่าย ปั่น อะคาเดมี่” หรือ 3C ได้แก่

  • Collaborations การมีส่วนร่วมจากคณะทำงานเชิงยุทธศาสตร์
  • Course & Coaching ครั้งแรกกับหลักสูตรระยะสั้นในการสร้างสุขภาพที่ดีแก่ผู้เข้าร่วมหลักสูตร วิ่ง-ว่าย-ปั่น อย่างถูกวิธี
  • Community การร่วมสร้างชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

ด้านคณะทำงาน วปอ.66 ภาคเอกชนที่ได้สนับสนุนโครงการ (อันได้แก่ เซ็นทรัลพัฒนา, เซ็นทรัลรีเทล, ไทยนครพัฒนา, กลุ่มบริษัทสยามกลการ, Atlas Energy เป็นต้น) กล่าวว่า การสร้าง Sustainability ซึ่งมองในหลายมิติ ที่ไม่ใช่แค่ในแง่ของธุรกิจ หรือสิ่งแวดล้อม เพียงอย่างเดียว หากแต่คือการบูรณาการแนวคิดดีๆ ร่วมกับหลายภาคส่วน เพื่อรวมไปถึงชุมชนและสังคมให้ยั่งยืนเชื่อมโยงกันเป็น Ecosystem ที่แข็งแกร่งและเติบโตไปด้วยกัน

สำหรับโครงการ “จอมบึง วปอ. วิ่ง ว่าย ปั่น อะคาเดมี่” หลักสูตรพิเศษที่เอาใจสายสุขภาพ ภายใต้แนวคิด Wellbeing Economy ที่ไม่ใช่แค่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพเท่านั้น แต่ยังร่วมปลูกจิตสำนึกที่ดีทั้งต่อชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม พร้อมกับกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัว สามารถผลักดันให้กลายเป็นต้นแบบโครงการเพื่อความยั่งยืน โดยใช้กีฬาและการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ ผู้สนใจการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี ไปพร้อมกับการสร้างสิ่งแวดล้อมและชุมชนยั่งยืน ภายในระยะเวลาประมาณ 3-7 วัน ทั้งกลุ่มส่วนตัวจนถึงหมู่คณะสูงสุด 30 คน โดยโครงการแรกเป็นโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Basic Marathon Running Techniques เริ่มจัดรุ่นที่ 1 วันที่ 15-17 มี.ค. 67 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง รับสมัครผู้เข้ารับการอบรม 30 ท่านต่อรุ่น ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับใบประกาศนียบัตรในการเข้าร่วมโครงการอีกด้วย

นอกจากนี้ ทาง วปอ. จะจัดให้มีการวิ่ง NDC Charity Walk-Run 2024 หรือ วปอ. เดิน-วิ่ง เพื่อสังคม 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเป็นการระดมทุนสนับสนุนการดำเนินโครงการภายใต้โปรเจค The TEN ให้ดำเนินต่อไปได้อย่างยั่งยืน


Written By
More from pp
เซ็นทาราแกรนด์ หัวหิน ชวนช็อปแบบชิคๆ กับ ‘ฟาร์มเมอร์ส มาร์เก็ต’ นำเสนอนานาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นคุณภาพเยี่ยมส่งตรงจากผู้ผลิตในหัวหิน
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 สร้างสีสันการท่องเที่ยวเมืองหัวหินให้คึกคักอีกครั้ง โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์บีชรีสอร์ทและวิลลา หัวหิน ขอเชิญทุกท่านร่วมใช้เวลาสุดสัปดาห์อย่างเพลิดเพลินกับ ‘เดอะ ฟาร์มเมอร์ส มาร์เก็ต’ (The Farmers’ Market)...
Read More
0 replies on “วปอ.จับมือภาครัฐ-เอกชน -องค์กรท้องถิ่น ชูต้นแบบโครงการเพื่อความยั่งยืน ต่อยอดศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา เปิดโครงการ “จอมบึง วปอ. วิ่ง ว่าย ปั่น อะคาเดมี่””