“สส.คอซีย์” เชื่อ รัฐบาลจริงใจแก้ปัญหาให้ชาวประมง มั่นใจ 22 ก.พ.นี้ พ.ร.บ.ประมงฯ ผ่านสภาฯฉลุย เร่งคืนเรือประมงสู่ท้องทะเล

14 กุมภาพันธ์ 2567 นายคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ที่จะนำกลับมานำพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ วันที่ 22 ก.พ.นี้ว่า ตนเชื่อว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ทำอาชีพประมงทุกคน และ สส.ของทุกการเมืองในที่ประชุมก็จะโหวตรับหลักการ และนำเข้าสู่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ เพื่อทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะชาวปะมงเดือดร้อนหนักมากจากข้อกำหนดทางข้อกฎหมายที่ออกมานานกว่า 8 ปี

“ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ ชาวประมงจะได้มีโอกาสกลับคืนมา หลังจากที่เคยถูกลดทอนด้วยกฎหมาย จนจังหวัดปัตตานีเศรษฐกิจซบเซาอย่างมาก แต่ครั้งนี้เรามีความหวังแล้วที่จะทำให้ธุรกิจประมงของปัตตานีฟื้นคืนชีพ โดยผมเชื่อว่า เศรษฐกิจของปัตตานีจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วแน่นอน” นายคอซีย์ กล่าว

นายคอซีย์ กล่าวต่อว่า พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูธุรกิจประมงให้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ และที่ผ่านมากฎหมายฉบับนี้ได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจธุรกิจประมงมากกว่าแสนล้านบาทต่อปี จึงทำให้ตนต้องเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยสาระสำคัญแห่งแนวทางแก้ไขเพิ่มเติม จะมุ่งเน้นความสำคัญประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ ขอบเขตการใช้อำนาจรัฐไทยในเขตน่านน้ำ และนอกเขตน่านน้ำและจะเกิดผลดีต่อประชาชนและประเทศชาติในอนาคต ซึ่งตนเชื่อว่า สส.ทุกท่านจะสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ เพื่อเดินหน้าสู่การแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมงอย่างเป็นรูปธรรม

Written By
More from pp
“เจี๊ยบ” แจง สังคมเพ่งโทษพฤติกรรมมากกว่าสิทธิเด็ก ถามกลับ “เด็กปีนรั้วเข้าไปเรียน กับปีนรั้วหนีเรียน” ชอบแบบไหน?
ผิดไหม? ที่น้องหยก เยาวชนนักเคลื่อนไหว วัย 15 ปี ที่อยากจะเรียกร้องเสรีภาพเหนือร่างกาย ในการแต่งชุดไปรเวตและทรงผม ทำให้สังคมแบ่งเสียงกันเป็น 2 ฝ่าย จนไปกระทบกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างพรรคก้าวไกล
Read More
0 replies on ““สส.คอซีย์” เชื่อ รัฐบาลจริงใจแก้ปัญหาให้ชาวประมง มั่นใจ 22 ก.พ.นี้ พ.ร.บ.ประมงฯ ผ่านสภาฯฉลุย เร่งคืนเรือประมงสู่ท้องทะเล”