รอยแผลที่ถูกจ้องสะกิด?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ดูท่าจะติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรกเสียแล้วล่ะ!

ผมหมายถึงคนที่มอบหมายให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั่งแท่นตำแหน่ง “หัวหน้าพรรคก้าวไกล” น่ะ เพราะหลังจากเปิดตัว และประกาศจะสานต่ออุดมการณ์อนาคตใหม่ปุ๊บ..

ก็..มีคน (กันเอง) หยิบประเด็น “ความรุนแรงในครอบครัว” ขึ้นมาถามทันควัน!

คนแรก..เป็น “ผู้ร่วมก่อตั้ง (อดีต) พรรคอนาคตใหม่ น.ส.วิภาพรรณ วงษ์สว่าง โดย โพสต์ข้อความ..

ว่าด้วยความรุนแรงในครอบครัว : ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ ตอนนี้สองคนนั้นดีกันรึยัง หรือเราควรเงียบเพื่อเห็นแก่ลูกเค้าที่กำลังจะโต ประเด็นอยู่ที่การอ้างของแฟนคลับว่า “ศาลยกฟ้อง”

ทั้งที่ใจความนั้นหมายไปในนัยว่า “ศาลมองว่าเรื่องนี้ ไม่รุนแรงพอที่จะเป็นประเด็น”

ถ้าคุณยอมรับหลักการนี้จริงๆ มันจะทำให้คนที่เจอเคสแบบนี้อีกเป็นพันๆ เคส เข้าไม่ถึงความยุติธรรมด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่ว่ามา

เปลี่ยนตัวละครสิ เป็นอี่แก้ว อี่คำ ไอ่หนาน ไอ่ทิด คนที่ไม่มีใครสนใจเรื่องส่วนตัวของเค้า ไม่มีทีวีมาสัมภาษณ์ว่าคบกันยังไง เลิกกันยังไง บอกใครก็ไม่มีใครเชื่อไม่มีใครสน

วันหนึ่ง อี่แก้ว โดนไอ่คำขู่ฆ่าเพราะว่าจะขอเลิกแต่มันยังไม่เกิดเหตุ ไม่มีหลักฐาน = ยังไม่รุนแรงพอ – อี่แก้วเนี่ย จะจะได้รับการช่วยเหลือยังไง? ฯลฯ ที่เลือดกบปากไปหาตำรวจแล้ว แต่ตำรวจมองว่า “ไม่เป็นเรื่อง”

มันไม่ใช่การปกป้องต่ายหรือทิมแล้ว คำถามคือในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองที่ พรรคเดิมที่ได้เสียงประชาชนไปตั้งมากเนี่ย ชู “ความเป็นธรรมทางสังคม” มาตลอด 

แล้วในฐานะหัวหน้าพรรคใหม่เนี่ย จะอธิบายจุดยืนเรื่อง “ความเป็นธรรมทางสังคม” ยังไง

ประชาชนกำลังถามคุณว่า คุณจะปกป้องราษฎรที่อยู่ในความรุนแรงในครอบครัวยังไง โดยที่เขาหรือเธอไม่มีชื่อ ไม่มีคนรู้จัก ไม่มีสื่อ ไม่มีเสียง และยังเข้าไม่ถึงความเป็นธรรม

ที่ถามเนี่ย เพราะผู้แทนราษฎรควรต้องคิดเรื่องนี้มากกว่าเราปะ.

อีกคน..ศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ “อั้ม เนโกะ” ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก..

หากพรรคที่อ้างอุดมการณ์คนเท่ากัน เสมอภาค และเป็นประชาธิปไตย โดยเสนอมาตลอดว่าพรรคเราจะเล่นการเมืองใหม่ แต่สุดท้ายแล้วกลับนำบุคคลที่เคยใช้ความรุนแรงกับคู่ครองตนเองมาเป็น (ว่าที่) ผู้นำพรรคใหม่

แถมมิหนำซ้ำ ทิม พิธา คนนี้ยังมีพฤติกรรมเหยียดเพศที่ถึงขั้นให้คู่ครอง (ผู้หญิง) ตนเองต้องกราบขอโทษเพราะเธอเพียงแค่ชมผู้ชายคนอื่นว่าเซ็กซี่

เราจะยอมรับให้คนแบบนี้ที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง และมีทัศนคติเหยียดผู้หญิงมีสิทธิมีเสียง ชูหน้าชูตาในแวดวงประชาธิปไตยได้อยู่หรือ ???

ครับ..ที่จริงผมก็เลือนๆไปแล้ว ว่านายพิธาเคยอยู่กินเป็นสามี-ภรรยากับอดีตนางเอก “ต่าย ชุติมา” มีลูกมีเต้าด้วยกัน และก่อนที่ทั้งคู่จะหย่าร้าง ได้เกิดปัญหาเป็นข่าวอื้อฉาวโด่งดัง

ซึ่งการได้นั่งเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลจะเป็นโชคลาภ หรือทุกขลาภยังไม่รู้ ที่รู้แน่ๆ รอยแผล“ความรุนแรงในครอบครัว” ..

สะกิดทีไร ก็เจ็บทีนั้น!

Written By
More from pp
ภูมิแพ้อาหารแฝง… ภัยเงียบที่รอคุกคาม
เมื่อพูดถึงการแพ้อาหาร โดยส่วนใหญ่มักนึกถึงอาการคันมีผื่นขึ้นตามตัว หายใจไม่ออก บวมที่ใบหน้า คลื่นไส้ อาเจียน อาการแพ้ดังกล่าวนี้เรียกว่า การแพ้อาหารแบบเฉียบพลัน
Read More
0 replies on “รอยแผลที่ถูกจ้องสะกิด?”