ส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็น “วันนอร์” ไม่มีความเห็นหากมีการยื่นร้อง 44 สส.ที่ลงชื่อเสนอแก้ไข ม.112

1 กุมภาพันธ์ 2567 ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ขอแสดงความเห็นหากมีการยื่นร้อง 44 สส.ที่ลงชื่อเสนอแก้ไข ม.112 พร้อมระบุ กรณี สส. แสดงความเห็นต่อ ม.112 ต้องยึดตามข้อบังคับการประชุมสภาและข้อกฎหมาย ที่กำหนดให้ยกเว้นการกล่าวถึง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยนโยบายหาเสียงเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มลางการปกครอง และมีความเห็นจากบางฝ่ายว่ามาตราดังกล่าวสามารถแก้ไขได้โดยใช้กลไกสภา ว่า

ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ต้องรอดูคำวินิจฉัยทั้งหมดของศาลรัฐธรรมนูญเสียก่อน พร้อมกับจะให้ฝ่ายกลั่นกรองกฎหมายพิจารณาและแจ้งมายังประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ส่วนสภาจะมีการคุมเข้มหรือไม่ เรื่องการพูดถึง ม.112 ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดให้มีการยกเว้นการกล่าวถึงมาตรา 112 อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องคุมเข้มอะไรเป็นพิเศษ ปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามปกติ ตามข้อบังคับ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

และต่อข้อถามว่าจะมีการยื่นร้อง 44 สส.ที่ลงชื่อเสนอแก้ไข ม.112 ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่าเป็นกระบวนการนอกสภา สามารถกระทำได้ แต่ส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็น

Written By
More from pp
โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ
เมื่อวันที่ 13 ก.ค.63 เวลา 09.30 น. ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวเปิดตัว “โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ”...
Read More
0 replies on “ส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็น “วันนอร์” ไม่มีความเห็นหากมีการยื่นร้อง 44 สส.ที่ลงชื่อเสนอแก้ไข ม.112”