ศาลอาญาใต้สั่งจำคุก ‘มายด์’ 3 ปีผิด112 ปราศรัยม็อบปี 64 ให้การเป็นประโยชน์เป็นนักศึกษาอยู่ลดโทษเหลือ 2 ปีให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี เจ้าตัวยันสู้ต่อเป็นบรรทัดฐาน

31 มกราคม 2567  ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง น.ส.ภัสราวลี หรือ มายด์ ธนกิจวิบูลย์ผล นักกิจกรรม ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯจากกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยใน #ม็อบ24มีนา64 เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร จัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์

ภายหลังอ่านคำพิพากษา น.ส.ภัสราวลีเปิดเผยว่า วันนี้ศาลอ่านคำพิพากษา ในความผิด 2 ข้อหาคือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112และข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้จัดให้มีการชุมนุม ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ศาลมีคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดยคำปราศรัยเป็นการหมิ่นสถาบันฯ ลงโทษจำคุก 3 ปีแต่ให้การเป็นประโยชน์ และมีสถานะเป็นนักศึกษาลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี และให้รอลงอาญาไว้ 3 ปีเพื่อให้ปรับตัวเป็นคนดี โดยในคำพิพากษาศาลบอกว่า คำปราศรัยไม่ได้พูดถึงข้อกฎหมายในตอนที่ปราศรัย อาจจะทำให้คนที่รับฟังเข้าใจผิดต่อสถาบันฯไปได้ แต่ยืนยันว่าข้อเท็จจริงที่อ้างอิงใช้ประกอบในการปราศรัยเป็นข้อเท็จจริงที่เห็นในที่สาธารณะอยู่แล้ว โดยยืนยันว่าจะต่อสู้คดีนี้ต่อ เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานว่าประชาชนอย่างเราจะสามารถพูดถึงทุกสถาบันการเมืองที่อยู่ภายใต้แล้วรัฐธรรมนูญได้

Written By
More from pp
คร. เผยไทยมีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้นทุกด่าน เพื่อรับคนไทยกลับเข้ามาในประเทศ
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยประเทศไทยมีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้นทุกด่าน เพื่อรับคนไทยกลับเข้าประเทศตามจำนวนที่กำหนดในแต่ละวัน
Read More
0 replies on “ศาลอาญาใต้สั่งจำคุก ‘มายด์’ 3 ปีผิด112 ปราศรัยม็อบปี 64 ให้การเป็นประโยชน์เป็นนักศึกษาอยู่ลดโทษเหลือ 2 ปีให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี เจ้าตัวยันสู้ต่อเป็นบรรทัดฐาน”