“กรมควบคุมโรค” รณรงค์ “วันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย” (World NTDs Day) ครั้งแรกในประเทศไทย กระตุ้นให้เครือข่ายสาธารณสุขร่วมมือกันกำจัดโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย

กรมควบคุมโรค โดย กองโรคติดต่อนำโดยแมลง กองโรคติดต่อทั่วไป กองวัณโรค กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค สถาบันราชประชาสมาสัย สถาบันบำราศนราดูร และสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ “วันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย World NTDs Day” เพื่อเป็นจุดเริ่มต้น ความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่าย และหน่วยงานที่ดำเนินงานป้องกันและกำจัดโรคที่ถูกละเลยอย่างยั่งยืน
30 มกราคม 2567  ที่ห้องประชุมเพชร อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 7 สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์วันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย World NTDs Day เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันกวาดล้างโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย โดยมีคณะผู้บริหารกรมควบคุมโรค ผู้แทนองค์การอนามัยโลก และตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า ในวันที่ 30 มกราคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย “World NTDs Day” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “Make it Un-Neglected ทุกโรคจะไม่ถูกละเลย” เป็นการขับเคลื่อนร่วมกันทั่วโลกเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนในวงการสาธารณสุขได้ตระหนักถึงความสำคัญ รวมถึงสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพในด้าน การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย ได้แก่ โรคเรื้อน โรคเท้าช้าง โรคลิชมาเนีย โรคหนอนพยาธิ เป็นต้น โรคดังกล่าวเป็นกลุ่มของโรคติดต่อที่สามารถป้องกันและรักษาได้ ขณะนี้ยังคงเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุข มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง

แม้โรคเหล่านี้จะเป็นโรคที่ไม่ได้มีการระบาดรุนแรง แต่ยังเป็นโรคติดต่อที่มีความสำคัญด้าสาธารณสุข ปัจจุบันประเทศไทยได้ประกาศการกำจัด โรคเท้าช้าง สำเร็จ ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2560 และอยู่ในช่วง เฝ้าระวังติดตามหลังจากประกาศกำจัดโรค ยังมีผู้ปรากฏอาการโรคเท้าช้างที่มีความพิการถาวร จำนวน 64 ราย โรคสครับไทฟัส มีผู้ป่วยสะสมในปี 2566 จำนวน 8,465 ราย มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และ โรคลิชมาเนีย ยังคงมีรายงานการพบผู้ป่วยประปรายในแต่ละปี โดยในปี 2566 พบผู้ป่วย 3 ราย เป็นผู้ป่วย ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ 2 ราย และผู้ป่วย ติดเชื้อในประเทศ 1 ราย

นายแพทย์โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์วันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลยในวันนี้ ภายในงานประกอบด้วย การประชุมสัมมนา เสวนาวิชาการ การจัดนิทรรศการ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 100 คน โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรคณะแพทยศาสตร์ สถาบันการศึกษา และหน่วยงานวิชาการที่เกี่ยวข้องมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ ทั้งนี้ การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย ต้องอาศัยพลังความร่วมมือ ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำ และคาดว่าการรณรงค์ ในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนได้รับการดูแล ไม่เจ็บป่วยจากโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย


Written By
More from pp
หญิงหน่อย เรียกร้องปลดล็อก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เปิดทางประชาชนทำมาหากิน เผย ส.ส.เพื่อไทย เตรียมพร้อมอภิปราย เงินกู้ 1.9 ล้านล้าน
23 พ.ค.63 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายวิตต์ ก้องธรนินทร์ นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย...
Read More
0 replies on ““กรมควบคุมโรค” รณรงค์ “วันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย” (World NTDs Day) ครั้งแรกในประเทศไทย กระตุ้นให้เครือข่ายสาธารณสุขร่วมมือกันกำจัดโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย”