วิพากษ์นักวิจารณ์หนัง – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ถึงพี่น้อง เลือดเก่าเลือดใหม่ของหนังไทยทุกท่าน

อ่านงานของนักวิจารณ์รุ่นเก่าท่านหนึ่งเขียนถึงหนังเด็กใหม่สาดเสียเทเสีย รู้สึกว่าเขาใจร้ายจัง พอเปิดไปดูหนังไทยอื่นๆ ที่เขาเขียนถึงก็ดูถ่มถุยพอกัน ไม่เว้นว่าหนังกูโดนด่าว่าเชย

แล้วหลังๆ เพจหนังที่เปิดใหม่หลายเจ้าก็เน้นวิจารณ์หนังไทยอย่างเผ็ดร้อนเป็นหลัก ยิ่งด่าแรงยิ่งได้ Engagement เข้าไปฟังทุกๆ อันนะ เก่ง ฉลาด รอบรู้กันทั้งนั้น

ถ้าคนพวกนี้เข้ามาทำหนังไทยวงการเราต้องรุ่งเรือง วัฒนา สถาพร ทัดเทียมกับอารยะประเทศแน่ๆ เลย

แล้วทำไมเขาถึงไม่ลองคิดพลอต ทำ Pitchdeck ขึ้นมาสักฉบับ แล้วร่อนไปหานายทุนที่มีอยู่ดาษดื่นในประเทศนี้หรือต่างประเทศดูเล่า

คำตอบมันก็อยู่ในตัวของมันเอง ถ้ามันง่าย ใครๆ ก็ทำไปแล้ว

ตะก่อนกูก็เป็นคนปากแจ๋วคนหนึ่งนะ ไม่ชอบงานใครก็เผาเสียเผ็ดร้อนจนเสียเพื่อนพี่น้อง ผ่านมาก็รู้ว่ามันไม่ได้อะไรนอกจากคะนองปากเรา

เอาเป็นว่าคนทำหนังไทยทุกคนรู้ดีแหละว่าหนังตัวเองก็ไม่ได้ Perfect ทุกครั้งที่หนังออกไป เชื่อว่าทุกคนก็ไม่ได้มั่นอกมั่นใจอย่างในเทปสัมภาษณ์หรอก นั่นมันงาน PR

จะให้พวกกูอ้ำๆอึ้งๆ ออกสื่อแล้วใครจะเชื่อว่าหนังมันดีถ้า ผกก. ยังพูดไม่เต็มปาก แล้วทำไมถึงไม่มั่นใจล่ะ ไม่ตั้งใจทำงานเหรอ

คือหนังเนี่ย มันเป็น Mass Media ออกไปแล้วคนร้อยพ่อพันแม่นับล้านเขาได้ดูกันไง ไม่ใช่ Social Media ที่ตัวงานจะวิ่งไปหาแฟนคลับ

หรือ Follower ที่พร้อมยินดีจะเปิดรับงานจากคนที่เขาติดตาม แถมหนังยังเสียตังดูด้วย ผลลัพท์จะเปนยังไงไม่มีทางรู้เลย

บางทีอาจจะมีคนที่ไม่ได้เปน Target ของหนังเข้ามาดูแล้วไม่ชอบ หรือหนังอาจจะไม่ไปถึงกลุ่มที่เราอยากให้ดูก็มี ดังนั้นจะเอาอะไรมามั่นใจ

ก็อยากให้กำลังใจคนทำหนังไทยทุกคนนะ ทำจบเรื่องแล้วเอาเข้าโรงได้ก็เก่งมากแล้ว บางทีเราก็รู้ตั้งแต่ในค่ายแล้วว่าหนังมันน่าจะเจ๊ง แต่ก็ยังหวังแหละวะว่าจะมีคนชอบมันอยู่บ้าง

เออโดนด่าก็ฟังบ้างก็ได้ ไม่ต้องไปดูบ้างก็ได้ บางทีไอ้ที่ว่าติเพื่อก่อ กูดูบางคลิปเม้นหนังแล้วมึงเอาอะไรมาติมาก่อ ศัพท์แสงทางภาพยนตร์ยังเข้าใจผิดๆถูกๆ ก็ยังกล้าพ่นออกมา

และจริงๆเราก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกฟังแต่สิ่งดีๆ เพื่อฮีลใจเรานะ ไม่ผิดเลย ไม่ต้องกลัวใครจะว่าไม่รับฟังความเห็นต่าง จิตใจมึงไม่มีใครดูแลได้ดีเท่าตัวเอง

คนเราเดี๋ยวนี้ความเห็นอกเห็นใจน้อยลงทุกวัน เราไม่จำเปนต้องไปฟังความเห็นใครที่ไม่ได้แคร์ใจเรานี่ จริงไหม

ผกก. หนังและซีรีส์รุ่นใหม่ๆ หายากนะ เวลามีน้องๆๆ ทำหนังเข้าโรงได้หรือมีซีรี่ส์ออกฉาย ก็เอาใจช่วยแหละ ถ้าเค้ามาถามเราก็พูดถึงข้อดีของงานเขา

ส่วนที่มีตำหนิก็ชี้ให้เห็นอย่างเป็นมิตรและแนะนำได้ว่าถ้าคราวหน้าอยากให้มันได้ผลควรทำไง (ถ้าเขาต้องการ)

ปี 2024 แล้วหนังไทยกำลังเริ่มลุกขึ้นยืนได้ คนรุ่นใหม่ๆกำลังจะมา ชอบอะไรก็บอกกันไปดังๆ ไม่ชอบอะไรคิดก่อนด่าบางทีมันไม่ใช่หนังสำหรับเราหรือเปล่า

ถ้าเป็นความเห็นส่วนตัว ก็เห็นอกเห็นใจกันบ้าง อย่าไปเหยียบย่ำใครเพื่อสร้างบันไดให้ตัวเองเลย มันไม่ดี”

ครับ..วันนี้ยกเนื้อที่ให้คุณมะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับหนังชื่อดังละเลงความในใจให้เต็มคราบ และผมไม่ทราบหรอกนะ “นักวิจารณ์หนังรุ่นเก่า” หมายถึงใคร และด่าหนังเรื่องใด..

แต่ไม่ว่าจะเป็นใคร หากจะเปิดใจรับฟังความรู้สึกของผู้กำกับเค้าบ้างก็ดี!

Written By
More from pp
สมัคร..รับบริการ…“ครบวงจร”
โควิด-19 ตัวร้ายยังอยู่กับเราไปอีกนาน… ไม่รู้ว่าจะนานเท่าไหร่ คำถามนี้ไม่รู้จะหาใครมาตอบได้ แต่ก็เชื่อมั่นคนไทยว่ามีใจสู้อยู่แล้ว รอบนี้แม้จะรุนแรงเหลือเกิน แต่ท่ามกลางสงครามมักจะมี”ดอกไม้”งามผุดขึ้นมาเสมอ
Read More
0 replies on “วิพากษ์นักวิจารณ์หนัง – สันต์ สะตอแมน”