มูลนิธิพัฒนาประชาสังคม มูลนิธิที่อยู่อาศัยฯ และวิสาหกิจเพื่อสังคม อีเนอจีส ลงนามความร่วมมือ เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มเปราะบางในประเทศไทย

24 มกราคม 2567 ห้องประชุม ซีเอ 324 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา ด้วยคณะทำงานพิจารณาศึกษารูปแบบการแก้ปัญหากลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาสและผู้ถูกทอดทิ้ง กรณี กลุ่มชาติพันธุ์ม้งเขาค้อ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมาธิการพัฒนาเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ประจำวุฒิสภา ได้แต่งตั้งให้นายสุรพงษ์ พรมเท้า เป็นประธานคณะทำงาน ทางคณะทำงานได้ดำเนินการศึกษาและพัฒนาเพื่อก่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ทางคณะทำงานได้หารือร่วมกับ มูลนิธิพัฒนาประชาสังคม มูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย และบริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม อีเนอจีส จำกัด เพื่อหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มชาติพันธุ์เล่านะ และเล่าเน้ง ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณเขาค้อ และยังไม่มีที่อยู่อาศัยที่ถาวรและปลอดภัย

จากการประชุมหารือ จึงเกิดแนวคิดความร่วมมือในการดำเนินงานในอนาคตเพื่อให้มีความยั่งยืนและเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งขยายโอกาสไปยังพื้นที่ต่างๆของประเทศไทยได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

ทั้ง 3 องค์กรจึงได้มีการตกลงร่วมกันเพื่อลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มเปราะบางในประเทศไทยในวันนี้ ในการรณรงค์ร่วมรับบริจาค และการจำหน่ายสินค้า บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม อีเนอจีส จำกัด และบริษัทต่างๆในเครือ จะเป็นผู้ดำเนินงานและให้ความช่วยเหลือในการระดมทุน ประชาสัมพันธ์ และออกแบบกลยุทธ์ต่างๆในการระดมทุน

พร้อมทั้งสนับสนุนการใช้งานแอพพลิเคชั่นโซเชียลเชิงสร้างสรรค์ “ZONE APPLICATION” เพื่อประโยชน์และความยั่งยืนทางสังคม และสนับสนุนการทำงานของมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย ในการเก็บข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลความต้องการในการช่วยเหลือจากพื้นที่ต่างๆในประเทศไทย

มูลนิธิพัฒนาประชาสังคม และเครือข่ายต่างๆ จะเป็นกลไกหลักในการสร้างเครือข่าย ติดต่อ ประสาน ให้เกิดการทำงานร่วมกันของภาคประชาชนในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงอาสาสมัครในพื้นที่ต่างๆ กับมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย

นอกจากความร่วมมือในการร่วมระดมทุน อาสาสมัคร รวมถึงการสร้างเครือข่ายต่างๆ ทั้ง 3 องค์กร จะร่วมกันออกแบบ สร้าง ซ่อมแซม ปรับปรุงอาคาร รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยดำเนินงานได้อย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และการคุ้มครองทางสังคมให้แก่ผู้อยู่อาศัย (กลุ่มเปราะบาง) ในอนาคต

Written By
More from pp
ภท.แจงข้อกล่าวหา “ชูวิทย์” ไม่เป็นจริง ทั้งที่ ลำพูน เขียนไลน์มาขอเงิน แต่พรรคไม่เคยส่งให้ และ กรณีสระแก้ว เป็นทีมงาน ช่วย เลือกตั้ง แต่ส่งรูปนอนป่วย และขอยืมเงิน จึงช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ไม่ใช่การซื้อเสียง เตรียมดำเนินคดีชูวิทย์ อีกระลอก
นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิก พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับข้อความไลน์ ผู้สมัคร...
Read More
0 replies on “มูลนิธิพัฒนาประชาสังคม มูลนิธิที่อยู่อาศัยฯ และวิสาหกิจเพื่อสังคม อีเนอจีส ลงนามความร่วมมือ เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มเปราะบางในประเทศไทย”