รมว.สุชาติ ส่งรักษาการอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่ภูเก็ตเร่งฝึกอบรมคนว่างงานส่งให้นายจ้างแก้ปัญหาว่างงานเร่งด่วน

29 ธันวาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เร่งฝึกอบรมคนว่างงาน และจัด Matching ผู้ประกอบกิจการกว่า 10 แห่ง สัมภาษณ์ผู้ผ่านการ Upskill งานบริการจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 40 คน ลดปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างเร่งด่วนช่วงวันหยุดยาวปีใหม่

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มีความห่วงใยและเห็นใจผู้ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวที่ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้านบริการ

จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต จัดฝึกอบรมทันที จำนวน 2 หลักสูตร รวม 40 คน ประกอบด้วย พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม และพนักงานต้อนรับ พร้อมทั้งประสานผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและบริการเข้ามาสัมภาษณ์งานผู้ผ่านการฝึกอบรม เพื่อคัดเลือกแรงงานที่ผ่านการอบรมแล้วเข้าทำงาน มีผู้ประกอบการตอบรับแล้วรวม 11 แห่ง

อาทิ Supalai Scenic Bay Resort & Spa โรงแรมถาวร บีช วิลเลช รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรมป่าตองเบย์ฮิลล์ ธัญญปุระ รีสอร์ท บริษัท ภูเก็ตโบ๊ทลากูน จำกัด ทั้ง 11 แห่งมีความต้องการรับพนักงานในตำแหน่งพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม และพนักงานต้อนรับ ซึ่งตรงกับการดำเนินการฝึกอบรมของ สพร.21 ภูเก็ต

ดังนั้น จึงเป็นการดำเนินงานที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการและลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้อย่างทันท่วงที และมีการประชุมหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 14 จังหวัดภาคใต้ ให้สอบถามความต้องการในพื้นที่ เร่งฝึกคนว่างงาน และจับมือกับผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าสัมภาษณ์ในการทำงานเหมือนครั้งนี้อีก

ในส่วนของแรงงานที่กำลังจะจบการศึกษา จะบูรณาการกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เปิดสอนด้านการโรงแรมหรือการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการให้ส่งนักศึกษาเข้าฝึกงานกับสถานประกอบการเหล่านี้ ซึ่งในวันนี้ผู้ประกอบการได้รับผู้ผ่านการฝึกอบรมเข้าทำงานทั้ง 40 คน

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ได้มีการพบปะหารือกับผู้ประกอบการ สมาคม/ชมรมในจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับทราบความต้องการแรงงาน สาขาอาชีพ/ตำแหน่งที่มีความจำเป็นเร่งด่วน แนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้วางแนวทางการดำเนินงานในการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานออกเป็น 3 ระยะ

ได้แก่ ระยะเร่งด่วน ปรับแผนฝึกอบรมให้สอดคล้องกับตำแหน่งที่ขาดแคลน ระยะกลาง ประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานเครือข่ายเช่น สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด บูรณาการฝึกอบรมร่วมกัน เพื่อปรับแผนการพัฒนากำลังคนของจังหวัดภูเก็ต และระยะยาว เสนอโครงการด้านการท่องเที่ยวเพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณ

และในปีงบประมาณ 2566 มีเป้าหมายฝึกทักษะให้แก่แรงงานด้านการท่องเที่ยว จำนวน 5,700 คนทั่วประเทศ แรงงานที่เข้าฝึกอบรมสามารถทำงานในพื้นที่หรือเคลื่อนย้ายมาทำงานในจังหวัดแถบอันดามันได้ ซึ่งติดต่อได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 นางสาวบุปผา กล่าวทิ้งท้าย

ดร.ประสงค์ ฤทธิเดช ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ โรงแรมอันดามัน เอมเบรส ป่าตอง (ผปก) กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานเป็นจำนวนมาก ครั้งนี้ จึงถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่หน่วยงานภาครัฐ กับสถานประกอบการในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ทำให้ได้มีพนักงานเข้าทำงานที่ตรวตามความต้องการ และอยากให้เปิดฝึกอบรมในอีกหลายๆหลักสูตร

นายฐาณัชชา ไตรจะโปะ อายุ 33 ปี ผู้เข้า ฝึกอบรมหลักสูตรพนักงานต้อนรับได้เข้าสัมภาษณ์งานกับโรงแรมป่าตองเบย์ ฮิลล์ รู้สึกดีใจมากที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ไม่ทอดทิ้งผู้รับการฝึกอบรม และให้โอกาสเข้าสัมภาษณ์งานในโรงแรมที่อยากทำงาน

Written By
More from pp
เอส แอนด์ พี เปิดตัวแคมเปญใหม่เอาใจคนรักสุขภาพ “S&P Wellness Menu อร่อย ดีต่อกาย สบายต่อใจ”
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย คุณแพนเค้ก-เขมนิจ...
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ ส่งรักษาการอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่ภูเก็ตเร่งฝึกอบรมคนว่างงานส่งให้นายจ้างแก้ปัญหาว่างงานเร่งด่วน”