“สส.พิมพ์พร” ฝาก “ก.แรงงาน-พม.” แก้ปัญหาค่ารอบให้ไรเดอร์ หลังรายรับไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพปัจจุบัน

น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)จ.เพชรบูรณ์ เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงความเดือดร้อนของไรเดอร์หรือพนักงานส่งอาหาร ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างค่ารอบใหม่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ของบริษัทแห่งหนึ่ง โดยเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องไรเดอร์ในจังหวัดเพชรบูรณ์เรื่องการประกาศปรับโครงสร้างรอบใหม่

น.ส.พิมพ์พร กล่าวต่อว่า โดยจากเดิมเมื่อปี 65 ค่าเริ่มต้นอยู่ที่ 23 บาทต่อออเดอร์ ปี 66 ค่าเริ่มต้นจะอยู่ที่ 19 บาทต่อออเดอร์และเดิมค่ารอบงานพ่วงจะเท่ากันกับค่าออเดอร์ปกติ แต่จากนโยบายของบริษัทที่ประกาศใช้ในวันที่ 23 มกราคมนี้ค่าเริ่มต้นจะเหลืออยู่ที่ 17 บาทต่อออเดอร์ แต่ถ้ารอบงานพ่วงจะเหลืออยู่ที่ 8 บาทต่อออเดอร์

โดยบริษัทอ้างว่า การเปลี่ยนแปลงค่ารอบนั้นจะถูกนำไปเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพนักงานไรเดอร์ แต่พี่น้องไรเดอร์ได้แจ้งว่า บริษัทยังไม่ได้สอบถามหรือหารือกับพนักงานว่า ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพหรือประสบปัญหาอุปสรรคในการทำงานอะไรบ้าง แต่กลับประกาศใช้นโยบายใหม่ในทันที ซึ่งปัญหาลักษณะนี้มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำกับอาชีพไรเดอร์

“ดิฉันเชื่อว่าบริษัทน่าจะมีธรรมาภิบาลที่จะใช้นโยบายนี้ในการเพิ่มสวัสดิการพนักงาน อาชีพไรเดอร์อาจจะเป็นอาชีพเล็กๆ แต่ก็มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีไม่แพ้จากอาชีพอื่นดิฉันจึงอยากฝากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ให้ความสำคัญและเร่งคลี่คลายปัญหาเหล่านี้โดยเร็ว และขอให้บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะเช่นนี้ ได้พูดคุยกับพนักงานเพื่อให้ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและมีความสุข“น.ส.พิมพ์พร กล่าว

Written By
More from pp
มช. ขยับขึ้นอันดับ 3 ของประเทศ ในการจัดอันดับของ Scimago Institutions Rankings (SIR) 2021
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขยับขึ้นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับของ SCImago Institutions Rankings (SIR) 2021 ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วโลก ประจำปี 2021 โดยปีนี้มีเพียง 27 มหาวิทยาลัยของไทยเท่านั้นที่ได้รับการจัดอันดับจาก SIR ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่ามีมาตรฐานและความน่าเชื่อถือสูงแห่งหนึ่ง...
Read More
0 replies on ““สส.พิมพ์พร” ฝาก “ก.แรงงาน-พม.” แก้ปัญหาค่ารอบให้ไรเดอร์ หลังรายรับไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพปัจจุบัน”