“สส.พิมพ์พร” ฝาก “ก.แรงงาน-พม.” แก้ปัญหาค่ารอบให้ไรเดอร์ หลังรายรับไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพปัจจุบัน

น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)จ.เพชรบูรณ์ เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงความเดือดร้อนของไรเดอร์หรือพนักงานส่งอาหาร ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างค่ารอบใหม่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ของบริษัทแห่งหนึ่ง โดยเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องไรเดอร์ในจังหวัดเพชรบูรณ์เรื่องการประกาศปรับโครงสร้างรอบใหม่

น.ส.พิมพ์พร กล่าวต่อว่า โดยจากเดิมเมื่อปี 65 ค่าเริ่มต้นอยู่ที่ 23 บาทต่อออเดอร์ ปี 66 ค่าเริ่มต้นจะอยู่ที่ 19 บาทต่อออเดอร์และเดิมค่ารอบงานพ่วงจะเท่ากันกับค่าออเดอร์ปกติ แต่จากนโยบายของบริษัทที่ประกาศใช้ในวันที่ 23 มกราคมนี้ค่าเริ่มต้นจะเหลืออยู่ที่ 17 บาทต่อออเดอร์ แต่ถ้ารอบงานพ่วงจะเหลืออยู่ที่ 8 บาทต่อออเดอร์

โดยบริษัทอ้างว่า การเปลี่ยนแปลงค่ารอบนั้นจะถูกนำไปเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพนักงานไรเดอร์ แต่พี่น้องไรเดอร์ได้แจ้งว่า บริษัทยังไม่ได้สอบถามหรือหารือกับพนักงานว่า ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพหรือประสบปัญหาอุปสรรคในการทำงานอะไรบ้าง แต่กลับประกาศใช้นโยบายใหม่ในทันที ซึ่งปัญหาลักษณะนี้มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำกับอาชีพไรเดอร์

“ดิฉันเชื่อว่าบริษัทน่าจะมีธรรมาภิบาลที่จะใช้นโยบายนี้ในการเพิ่มสวัสดิการพนักงาน อาชีพไรเดอร์อาจจะเป็นอาชีพเล็กๆ แต่ก็มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีไม่แพ้จากอาชีพอื่นดิฉันจึงอยากฝากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ให้ความสำคัญและเร่งคลี่คลายปัญหาเหล่านี้โดยเร็ว และขอให้บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะเช่นนี้ ได้พูดคุยกับพนักงานเพื่อให้ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและมีความสุข“น.ส.พิมพ์พร กล่าว

Written By
More from pp
“ไทยสร้างไทย” ประกาศแคมเปญเปลี่ยนประเทศ ชวนพี่น้องประชาชนเข้าชื่อ 50,000 คน เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับ ส.ส.ร. ชูเนื้อหาที่ต้องผลักดัน เช่นผู้ใดยึดอำนาจ เท่ากับเป็นกบฎ ห้ามนิรโทษกรรม
“ไทยสร้างไทย” ประกาศแคมเปญเปลี่ยนประเทศ ชวนพี่น้องประชาชนเข้าชื่อ 50,000 คน เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับ ส.ส.ร. ชูเนื้อหาที่ต้องผลักดัน เช่นผู้ใดยึดอำนาจ เท่ากับเป็นกบฎ ห้ามนิรโทษกรรม มีประชาชนเป็นผู้เสียหาย...
Read More
0 replies on ““สส.พิมพ์พร” ฝาก “ก.แรงงาน-พม.” แก้ปัญหาค่ารอบให้ไรเดอร์ หลังรายรับไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพปัจจุบัน”