กทม. ขานรับการทำงานเร่งลดผลกระทบ แก้ไขสถานการณ์ฝุ่น PM2.5

12 มกราคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลปัญหาฝุ่น โดย กทม. ขานรับมอบจุลินทรีย์พิเศษให้กับเกษตรกร และเชิญชวนประชาชนคนกรุงร่วมแคมเปญ “รถคันนี้ลดฝุ่น” เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง / ไส้กรอง ลดฝุ่น PM2.5

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหา ลดความรุนแรง ปัญหาสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยต่อการเผาชีวมวลจากการเกษตรมากขึ้น ทั้งในพื้นที่กทม.หรือปริมณฑล

กทม.จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบจุลินทรีย์พิเศษให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นสูตรพิเศษที่สามารถหมักชีวมวลได้รวดเร็วขึ้นจาก 30 วัน เหลือเพียง 7 วัน เพื่อให้ประชาชนลดจำนวนฟางข้าวที่ต้องเผาลงได้ รวมทั้งได้ร่วมกับ 15 บริษัทค่ายรถยนต์และผู้ค้าน้ำมัน จัดแคมเปญ “รถคันนี้ลดฝุ่น” ชวนคนกรุงเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง / ไส้กรอง นอกจากร่วมกันช่วยลด PM2.5 ยังผลดีต่อรถยนต์ของผู้ที่เข้าร่วมแคมเปญ

จากข้อมูลของ กทม. โครงการ “รถคันนี้ลดฝุ่น” ข้อมูลถึงวันที่ 9 มกราคม 2567 มีรถเข้าร่วมโครงการเปลี่ยนไส้กรองแล้ว 41,488 คัน ช่วยลดฝุ่น PM2.5 ได้ 2% ซึ่งมีการตั้งเป้าเปลี่ยนไส้กรองรถจำนวน 300,000 คัน เพื่อช่วยลดฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจรได้ 15%

ทั้งนี้ ในส่วนของ กทม. ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านแอปพลิเคชัน AirBKK เว็บไซต์ ww.airbkk.com

“นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนต่อสถานการณ์ PM2.5 โดยได้กำหนดแนวทางการทำงานให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการลดผลกระทบ แก้ไขปัญหา เพื่อดูแลสุขภาพของประชาชน โดยนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการในทุกช่องทางเพื่อแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงที่ค่าคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพขอให้ประชาชนระมัดระวัง ปฏิบัติตามคำแนะนำ โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง” นายชัย กล่าว

Written By
More from pp
อภิรวี พิชญเดชะ ฉีกกฎ “โฮมชอปปิ้ง” เมืองไทย ใช้หัวใจ “นักการตลาด” และไอเดีย “กล้าแตกต่าง” ขับเคลื่อน happy shopping
ถึงแม้ happy shopping จะเป็นน้องใหม่ในวงการธุรกิจโฮมชอปปิ้งของไทย แต่กลับเป็นแบรนด์ที่ติดตลาดอย่างรวดเร็ว การันตีด้วยยอดขายกว่า 185 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 7 เดือนที่เริ่มทำตลาด และยังเอาชนะใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย...
Read More
0 replies on “กทม. ขานรับการทำงานเร่งลดผลกระทบ แก้ไขสถานการณ์ฝุ่น PM2.5”