อย. แนะก่อนยืดผม ศึกษาวิธีใช้บนฉลากเพื่อความปลอดภัย

อย. เผยเร่งสืบหาข้อเท็จจริงกรณีหญิงใช้น้ำยายืดผม แต่ผมขาดร่วงเป็นกระจุก ย้ำก่อนซื้อมาใช้ให้ดูว่ามีฉลากภาษาไทยพร้อมเลขที่ใบรับจดแจ้ง ปฏิบัติตามวิธีใช้และคำเตือนบนฉลากอย่างเคร่งครัด ควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้ หากพบอาการผิดปกติให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทันที

กรณีมีการแชร์ข้อมูลทางเพจเพื่อเป็นอุทาหรณ์ของหญิงสาวที่ซื้อผลิตภัณฑ์ยืดผมตามกระแสยี่ห้อหนึ่งมาใช้เองที่บ้าน แต่ผมขาดร่วงเป็นกระจุกนั้น นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เร่งสืบหาข้อเท็จจริง และจะขยายผลการตรวจสอบสถานที่ผลิตหรือนำเข้า และเก็บตัวอย่างเครื่องสำอางส่งตรวจวิเคราะห์อย่างเร่งด่วนต่อไป

สำหรับผลิตภัณฑ์ยืดผมจัดเป็นเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสาร เช่น กรดไทโอไกลโคลิก (thioglycolic acid) ความเข้มข้นในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปต้องไม่เกินร้อยละ 11 ความเป็นกรด-ด่าง ของเครื่องสําอางต้องอยู่ในช่วง pH 7 – 9.5 สารดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์ได้

เช่น การระคายเคือง หรืออาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้หากใช้ไม่ถูกวิธี หรืออาจก่อให้เกิดการแพ้ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ดังนั้น จึงควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้แม้จะเป็นยี่ห้อที่เคยใช้แล้วก็ตาม โดยการทาที่บริเวณท้องแขนหรือหลังใบหู ทิ้งไว้ 24 -48 ชั่วโมง หากเกิดผื่นคัน ระคายเคือง ห้ามใช้ต่อ รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด กรณีพบอาการผิดปกติให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรโดยเร็วที่สุด

สำหรับผู้บริโภค การซื้อผลิตภัณฑ์ยืดผมมาใช้เองควรตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์มีฉลากภาษาไทยมีรายละเอียดที่สำคัญครบถ้วน เช่น ประเภทเครื่องสำอาง เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ เลขที่ใบรับจดแจ้ง และควรซื้อจากร้านค้าทั่วไปหรือร้านค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ หากใช้แล้วเกิดปัญหาจะได้ติดตามย้อนกลับได้

ที่สำคัญก่อนใช้ต้องอ่านฉลาก ศึกษาวิธีใช้และข้อควรระวังให้ละเอียด ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย และควรใช้ผลิตภัณฑ์ยืดผมด้วยความระมัดระวัง สวมถุงมือที่เหมาะสมขณะใช้ เพราะหากผลิตภัณฑ์สัมผัสเส้นผมและหนังศีรษะนานเกินไป หรือล้างออกไม่หมด มีโอกาสเกิดอันตรายได้เช่นกัน

หากผู้บริโภค พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 Line@FDAThai Facebook: FDAThai E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

Written By
More from pp
เฮพบอีก แม่เต่าวางไข่ซ้ำชายหาดแหลมสอ เกาะสมุย
วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๓ กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนกลาง รับแจ้งจากคุณวีรพล วัชรสินธุ ผู้ใหญ่บ้าน...
Read More
0 replies on “อย. แนะก่อนยืดผม ศึกษาวิธีใช้บนฉลากเพื่อความปลอดภัย”