อวดผิวสวย ท้าลมหนาว พร้อมแชร์เทคนิคในการดูแลผิวพรรณรับปีใหม่

เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องอยาก “อวดผิวสวย” รับเทศกาลปีใหม่อย่างแน่นอน แต่จะดูแลผิวพรรณอย่างไร เมื่อต้องเจอกับปัญหาผิวแห้ง แตกเป็นขุย ผิวขาดความชุ่มชื้น จากสภาพอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแบบเต็มตัวในสัปดาห์หน้า ซึ่งช่วงเวลานี้ควรจะต้องดูแลผิวพรรณให้ดีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางวันที่ต้องเจอกับแสงแดดจ้าปะทะกับลมหนาว และช่วงเวลากลางคืนที่อุณหภูมิต่ำลง

แพทย์หญิงดวงกมล ทัศนพงศากุล แพทย์ประจำศูนย์ผิวหนังและความงาม ของโรงพยาบาลเวชธานี กล่าวถึงวิธีการดูแลผิวพรรณว่า เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะเราควรจะดูแลผิวหนังให้มีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังควรทาโลชั่นให้ชุ่มชื้นหลังจากอาบน้ำเสร็จเป็นประจำทุกครั้ง เนื่องจากหลังอาบน้ำใหม่ๆ น้ำยังระเหยไปไม่หมด ช่วงเวลานี้ผิวจะอุ้มน้ำได้ดี

หากมีแผนเดินทางไปท่องเที่ยว หรือสังสรรค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และต้องเจออากาศที่หนาวเย็นจนเกิดอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง แพทย์ทางด้านผิวหนัง แนะนำว่า เนื่องจากผู้ป่วยที่เป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง จะมีอาการผิวแห้งมาก จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำหอม สี และวัตถุกันเสีย เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย ส่วนการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้น ถ้าเป็นคนที่ผิวแห้งน้อยควรใช้โลชั่น ถ้าเป็นคนที่ผิวแห้งปานกลางควรใช้ครีมชุ่มชื้น ถ้าเป็นคนที่ผิวแห้งมากควรใช้ครีมชุ่มชื้น หรือขี้ผึ้ง

สำหรับการเลือกใช้สบู่ควรเลือกใช้สบู่ที่มีความระคายเคืองต่อผิวน้อย เลือกใช้สบู่ที่ไม่มีความเป็นกรดหรือด่างมากจนเกินไป และการอาบน้ำไม่ควรฟอกสบู่มากจนเกินไป เพราะจะทำให้ไขมันบนผิวหนังลดลง ในคนที่ผิวแห้งมากไม่ควรอาบน้ำเกินวันละ 2 ครั้ง โดยอาจอาบน้ำเปล่า และเลือกฟอกสบู่ตามซอกต่างๆ ที่มีความอับชื้น เช่น คอ ขาหนีบ และรักแร้ ก็สามารถช่วยลดอาการแห้งของผิวได้

ทั้งนี้ แพทย์หญิงดวงกมล ได้เผยเทคนิคการดูแลผิวพรรณ 3 วิธี ดังนี้

การดูแลผิวหน้า ควรรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีความชุ่มชื้นสูง (มอยเจอไรเซอร์) ตั้งแต่บริเวณผิวรอบดวงตา และจึงทาให้ทั่วใบหน้า ซึ่งควรเลือกชนิดของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคน และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงให้เหมาะสมกับช่วงเวลา

การดูแลผิวกาย ชโลมผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายที่มีความชุ่มชื้นให้ทั่วร่างกายหลังอาบน้ำ โดยหลังจากอาบน้ำควรเช็ดตัวให้หมาด ๆ แล้วทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายทันที ซึ่งควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายที่เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คงความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี

การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB เพื่อปกป้องแสงยูวี ซึ่งเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำ ริ้วรอยก่อนวัย และลดความแห้งกร้านของผิวได้

“3 วิธีข้างต้น เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการดูแลผิวพรรณ อย่างไรก็ตามเราควรต้องดูแลในส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงการออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการทำให้ผิวพรรณ และสุขภาพร่างกายสดใสต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้” แพทย์หญิงดวงกมลกล่าว

Written By
More from pp
14 องค์กรย่านรัชดา ร่วมกับ 12 ธุรกิจเพื่อสังคม และบริษัทพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม ผนึกกำลังลดโลกร้อนทำให้ “ขยะล่องหน” ในโครงการ Care the Whale: Climate Action Collaboration @Ratchada District
14 องค์กรย่านรัชดา ร่วมกับ 12 ธุรกิจเพื่อสังคม และบริษัทพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมสร้างปรากฏการณ์คนเมืองรูปแบบใหม่ ลดภาวะโลกร้อน ด้วยแนวคิด กำจัดคำว่า “ขยะ” ให้หายไป ร่วมหาทางใช้.. ให้ถึงที่สุด ผ่านโครงการ “Care the Whale ขยะล่องหน” ขับเคลื่อนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ชุมชนรัชดาเป็นพื้นที่ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่สมดุล ส่งเสริมให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนจากต้นทาง โดยเริ่มตั้งแต่วิธีคิดและพฤติกรรม...
Read More
0 replies on “อวดผิวสวย ท้าลมหนาว พร้อมแชร์เทคนิคในการดูแลผิวพรรณรับปีใหม่”