เปิดใจ “ผู้การแต้ม” ขอฟ้องเอฟซีลุงพล ยกเป็นกรณีตัวอย่างสังคม “ทนายแก้ว” เตือนนักด่าโซเชียล ไม่ระบุชื่อก็ฟ้องได้!

กลายเป็นประเด็นข้ามปีสำหรับคดีลุงพล ที่ลุกลามเดือดร้อนถึงเหล่าเอฟซีบางคน พร้อมวนรถทัวร์ไปจอดหน้าบ้าน “ผู้การแต้ม” หรือ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฐานะอดีตตำรวจดัง และทนายแก้ว รองประธานคณะกรรมการ เผยแพร่ความรู้กฎหมาย สภาทนายความ ในเชิงดูหมิ่น จนเป็นสาเหตุให้เดินหน้าขอฟ้องร้อง

งานนี้รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอเชิญร่วมพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมถามอยากดำเนินคดีให้เป็นตัวอย่างของสังคมจริงหรือไม่ หรือมีนัยแอบแฝง

พร้อมพูดถึงเรื่องของเด็ก 14 ปี จากคดีดังให้ชวนคิดว่าเด็กวิกลจริต หรือเด็กฉลาดจนไม่ถูกกฎหมายลงโทษหรือไม่จากปากผู้การ ใครพลาด! สามารถติดตามคลิปเต็มได้ที่ https://youtu.be/1KnEuGVS2vs?si=eoAfyQZd2G5pD3P5

ก่อนปีใหม่เห็นทันผู้การโดนทัวร์ลง บางคนไม่รู้จักท่านเลย ทำไมกล้าด่าท่าน?

โซเชียลมันสามารถสร้างคนดี เป็นคนเลวได้ สร้างคนเลวเป็นคนดีได้ สร้างของปลอมเป็นของจริงได้ ดังนั้น 3 นาทีต่างๆ มันเกิดความเสียหาย การที่คุณจะทำต้องมีจิตสำนึก ผมถึงบอกว่าจิตสำนึกมันสำคัญ จรรยาบรรณมันใหญ่กว่ากฎหมาย กฎหมายมีโทษ แต่จรรยาบรรณกับจิตสำนักมันต้องกรองมาจากจิตใจ

ผู้การไปแจ้งความแล้วเหรอคะ?

ผมก็ขึ้นโรงพักไปแจ้งความ คือจริงๆผมไม่เคยดู และไม่เคยให้ค่าราคา ปรากฎว่าท่านเรวัชโทรหาผมว่า ไอ้แต้มรู้หรือยังเขาด่ามึงแบบนี้ ปรากฎว่าผมก็ไปเปิดดู มันด่าแบบนี้ไม่ถูกต้อง แล้วก็มีผู้ชายคนนึง นางฟ้าอีกคนก็ด่าเช่นเดียวกัน ดังนั้นผมจึงต้องไปแจ้งความ ที่ไปแจ้งความไม่ใช่โกรธ หรือเกลียด แต่ไปแจ้งความถูกดำเนินคดี เพื่อเป็นตัวอย่างของสังคม การที่คุณไปด่าว่าเขา มันไม่ถูกต้อง ผมเอาแค่นี้ และที่ผมบอกไม่ต้องมาขอโทษ ขอขมา มันไม่มีประโยชน์ เพราะการที่คุณด่าผม ผมเสียหายไปแล้ว ผมเสียหายไปทั่วโลก คนต่างประเทศก็ดู ที่สำคัญคำด่าของคุณมันอยู่ใน Digital Footprint แล้วคุณก็สามารถกดอะไรออกมาได้เลย ตลอดชาติ แล้วผมจะถูกดำเนินคดี เพื่อให้ศาลตัดสินผิดถูก ไม่ว่าอะไร อย่างน้อยมันก็อยู่ใน Digital Footprintเช่นกันว่าคุณด่าผมมันมีผลอย่างไร ผมต้องการแค่นั้นครับ ไม่ใด้ต้องการเงินทอง แค่อยากกระตุกสังคม

ทนายแก้ว ทำไมโดนหางเลขไปด้วย แบบเยอะเลย?

ผมขอเสริมจากที่ผู้การเพิ่มนิดเดียวนะครับ ในกรณีความผิดฐานหมิ่นประมาท กฎหมายกำหนดอัตราโทษไว้ชัดเจน ผู้ใดก็ตามไปหมิ่นประมาทบุคคลอื่นให้เกิดได้รับความเสียหายมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสนครับ กรณีนี้ส่วนใหญ่แล้วการหมิ่นประมาท ไม่จำเป็นต้องระบุชื่อก็ได้ คำพิพากษาศาลฎีกามีการวางแนวไว้ชัดเจนว่า ในกรณีที่บุคคลทั่วไป สามารถเข้าใจได้ว่าเป็นผู้การแต้ม เป็นผม หรือเป็นอ.ยิ่งศักดิ์ ก็ถือว่าเป็นหมิ่นประมาทแล้วครับ ในกรณีไปหมิ่นประมาท การวิพากษ์วิจารณ์ต่างกันอย่างชัดเจนครับ แน่นอนกฎหมายกำหนดสิทธิ์ให้วิพากษ์วิจารณ์ ไปติชมได้ร้านนี้อร่อยบริการไม่ดี แต่ไปด่าทอเขา ให้เขาเสียหายไม่ได้ครับ

การที่ผู้ที่ต้องตัดสินเป็นผู้ผิดอย่างลุงพล และได้ประกันตัว คนอื่นเตรียมตัวสู้คดี อยู่เงียบๆ แต่นี่กับมาไลฟ์ ทำให้คนอื่นสั่นสะเทือนไปหมด ทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ คุณทนาย?

คือในความเห็นส่วนตัวผม ศาลท่านให้ประกันตัว ศาลมองว่าจะไม่ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ในประเด็นของการยุ่งเหยิงพยานหลักฐานแน่นอนว่าประชาชนมีสิทธิเสรีภาพไลฟ์อะไรก็ตาม แต่ไปกระทบสิทธิ์ของพยานปากอื่นๆ หรือพยายามขวนขวายหาเวทีเพื่อไปแก้ต่างนอกรอบ แบบนี้ในความเห็นผม ถือว่ายุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ซึ่งถ้าเกิดในกรณีอัยการโจทก์ กับโจทก์ร่วมแม่น้องชมพู่ แถลงเข้าไปศาลอาจมีสิทธิ์ถอนประกันตัวได้

แสดงว่าต้องกลับเข้าคุกทันที?

ทนายแก้ว:ใช่ครับ

ผู้การแต้ม:แต่การกลับเข้าคุกครั้งนี้ไม่ได้ประกันนะ ต้องติดคุกยันศาลตัดสิน และถ้าศาลตัดสินว่าติดคุกนะ คุณติดตอนนี้ยันนู้นเลย

ทนายแก้ว: จะสู้กี่ศาลก็ว่ากันไป ติดตลอดเลย

เรื่องเด็ก 14 สรุปว่าเด็กไม่ผิดแล้วเหรอคะ สังคมสงสัย?

ทนายแก้ว: ต้องบอกก่อนนะครับว่า กรณีที่อัยการจะสั่งฟ้องได้ ต้องเป็นบุคคลปกติครับ นี่คือหลักการก่อน คือแพทย์เป็นคนวินิจฉัย กรณีนี้เห็นแพทย์บอกว่ายังไม่ปกติ ยังมีอาการป่วย ดังนั้นขบวนการของการฟ้องร้องคดี ต้องขยายไปก่อน ตอนนี้หลักการแบบนี้ก่อนครับ

ผู้การแต้ม เดี๊ยนขอถาม งานนี้เขาเทมาหาตำรวจเลย ทำอะไรผิดขั้นตอนคะ?

ถ้าเราพูดไปจะโยนความผิดให้แก่กันและกัน ผมจะพูดภาพกว้าง ผมมองว่าตอนนี้สังคมมองการทำเรื่องนี้กรณีเด็กกราดยิงไปที่มีผู้เสียหายมากมายรวมทั้งชาวต่างชาติ สังคมตอนนี้มองขบวนการยุติธรรมค่อนข้างไม่ดี และไม่ใช่ว่าเป็นคนไทยอย่างเดียว ชาวต่างชาติ สื่อต่างชาติ แล้วถ้าการทำไม่ดี มันจะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และการลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยวของประเทศ ดังนั้นคนที่รับผิดชอบตรงนี้ ต้องทำแบบตรงไปตรงมา คนมองว่าเด็กคนนี้วิกลจริตหรือไม่ ผมไม่ได้จบแพทย์ แต่แพทย์ต้องชี้แจงให้ได้ ผมถามว่าก่อนยิงเด็กวิกลจริตไหม ผมยังเห็นว่าไม่ใช่วิกลจริต เพราะมีขั้นตอน วางแผน ตระเตรียมเยอะแยะมาก ดังนั้นต้องออกให้ดี นั้นตรงนี้จะเสียภาพลักษณ์ของกระบวนการยุติธรรม ผมยังมองว่าเด็กวิกลจริต หรือเด็กฉลาดครับ

ถามทนายแก้ว 1.เด็กไม่ได้ป่วย เด็กอายุ14 ปี ถึงแม้ต่ำกว่าอายุ 15 ปีก็ต้องรับโทษ?

ใช่ครับ ตามกระบวนกฎหมายอาญาบอกว่าเด็กต่ำกว่าอายุ 15 ปี กระทำความผิดแต่ไม่ต้องรับโทษ นี่คือหลัก แต่กรณีที่จะฟ้องร้องได้ ต้องเป็นเด็กดูปกติ ในกรณีนี้แพทย์ได้ลงความเห็นว่า เป็นเด็กยังมีอาการป่วย ก็ยังฟ้องไม่ได้ ถามว่าฟ้องได้เมื่อไร ต้องให้เด็กหายป่วยมีอายุความ 20 ปี แต่สมมุติว่าเด็กป่วยจนถึงอายุ 20 ปี ก็ต้องเป็นพับไป ต้องยกประโยชน์ไป แต่สิ่งที่ผมอยากจะฝากให้เห็นการกระทำของเด็กที่หลายคนว่าเป็นพฤติกรรมที่โหดเหี้ยม การพิจารณาของศาลเด็ก หรือกฎหมายอาญามีการกำหนดในการโอนคดี ที่เด็กกระทำในลักษณะรุนแรงที่เด็กกระทำ ไปยังศาลผู้ใหญ่ได้ ไม่ได้ว่าเด็กไม่ผิดเสมอไป กฎหมายอาญาเอง กฎหมายเด็กเองว่า ในกรณีพฤติกรรมของเด็กโหดเหี้ยม ถึงแม้จะเป็นเด็ก อัยการ ศาล ก็สามารถโอนไปพิจารณาแบบคดีปกติได้ครับ

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลเผย “S&P” คงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยที่ BBB+ และมุมมองความน่าเชื่อถือประเทศ (Outlook) อยู่ในระดับมีเสถียรภาพคาด GDP ไทยเติบโตร้อยละ 1.1 โดยประมาณในปีนี้
4 ตุลาคม 2564-นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ S&P Global Ratings (S&P)  คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย...
Read More
0 replies on “เปิดใจ “ผู้การแต้ม” ขอฟ้องเอฟซีลุงพล ยกเป็นกรณีตัวอย่างสังคม “ทนายแก้ว” เตือนนักด่าโซเชียล ไม่ระบุชื่อก็ฟ้องได้!”