“พิพัฒน์” แจงกระทู้ถาม รัฐบาลมีนโยบายดูแลคนไทย ที่ไปทำงานในต่างประเทศ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเช็คกับภาครัฐก่อนเดินทางไปทำงาน เผย เตรียมเจรจาเพิ่มโควต้าให้แรงงานไทยไปทำงานในประเทศต่างๆ ตั้งเป้า ปี 2567 ส่งแรงงานไทยโกอินเตอร์เพิ่ม 1 แสนคน

21 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ตอบกระทู้ถามเรื่อง ขอให้มีระบบการดูแลคนไทยที่อยู่อาศัย และประกอบอาชีพในต่างประเทศ โดยนายกัณวีร์ สืบแสง ว่า

มาตรการที่รัฐบาลดูแลคนไทยในต่างแดนทุกรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันมีคนไทยไปอยู่ในประเทศต่างๆ มากมายทั่วทุกมุมโลก กระทรวงต่างประเทศ ที่ผ่านมามีนโยบายดูแลคนไทยในต่างแดน ผ่านเอกอัคราชทูต หรือกงศุลใหญ่ ดูแล ผ่านช่องทางการสื่อสาร เฟซบุ๊ก อินสตราแกรม และช่องทางอื่นๆ ให้ติดต่อสื่อสารกัน

ต้องยอมรับว่า มีคนไทยไปต่างประเทศทั้งถูกกฎหมาย และไม่ถูกกฎหมาย เช่น กรณีเล้าไก่ คนไทยเราถูกหลอกลวงไปไม่ถูกกฎหมาย แต่ข้อเท็จจริง จะมีการสอบสวน เมื่อคนไทยกลับมาสู่ประเทศไทย วันนี้คนไทยมักจะหลงเชื่อในสิ่งไม่เป็นจริง เฟกนิวส์ ต่างๆ ซึ่งคนไทยรู้ หรือไม่รู้

แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน มีการจัดทำการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรับรู้ ว่าผู้ที่จะเดินทางไปขอให้สอบถามหน่วยงาน กระทรวงต่างประเทศ หรือกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ยอมรับความจริงว่า มีคนไทยไปทำงานในต่างประเทศเป็นแสนๆ คน โดยในส่วนของกระทรวงแรงงาน เรามีสำนักงาน ในต่างประเทศ จำนวน 11 ประเทศ 12 สำนักงาน โดยส่วนอื่นๆ จะให้สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงศุล แต่เรามีเหมือนผีน้อย ในเกาหลีใต้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน

ซึ่งกระทรวงแรงงานต้องการทำให้เข้ามาสู่การลงทะเบียน แรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ ให้ถูกต้องทั้งหมด แต่ละประเทศมีเงื่อนไขว่าจะให้แรงงานไทยไปทำงานในประเทศเขาได้กี่คน ซึ่งตนจะไปเจรจาขอเพิ่ม เช่น ผีน้อยในเกาหลีใต้

ส่วนหนึ่งเพราะนายจ้างไม่สามารถขอทำใบอนุญาตทำงานในประเทศของเขาได้ เป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน ที่จะไปเจรจาเพิ่มโควต้าของแรงงานไทยในแต่ละประเทศ ซึ่งตนจะดำเนินการเจรจาต่อไป

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนจุดอ่อนของแรงงานไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ คือการใช้ภาษาต่างประเทศในประเทศที่จะไปทำงานเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยปีหน้า พ.ศ. 2567 ได้ตั้งเป้าหมาย ให้ส่งแรงงานไปทำงาน 1 แสนอัตรา กระทรวงแรงงาน จัดอบรมด้านภาษาเบื้องต้น ให้ไปใช้ชีวิต ผมจะปิดจุดอ่อนให้มากที่สุด

“ผมจะพยายามทำให้แรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศไทยแบบไม่ถูกต้อง นำกลับมาทำให้ถูกกฎหมายให้ได้มากที่สุด เหมือนแรงงานต่างประเทศ ที่มาทำงานในประเทศไทย เมื่อเข้ามาแล้วเราต้องหาวิธีสำรวจ และบันทึกประวัติเอาไว้ว่ามีเพื่อนบ้านเรามาทำงานในประเทศไทยเท่าไหร่ เช่นกัน ซึ่งข้อแนะนำในตรงนี้จะนำไปทำเป็นการบ้าน และมีความคืบหน้าอย่างไร จะทำเป็นจดหมายชี้แจงในทุกไตรมาสต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

Written By
More from pp
นิพนธ์ รุดสำรวจพื้นที่เสียหาย ต้นสนล้มหลังถูกคลื่นกัดเซาะในฤดูมรสุม เร่งประสานกรมโยธา-เจ้าท่า วางแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างถาวร
เมื่อเวลา 10.30 น วันที่ 21 ก.พ.64- นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เพื่อสำรวจบริเวณชายหาดที่ถูกคลื่นกัดเซาะ จนทำให้ต้นสนขนาดใหญ่ริมทะเลโค่นล้ม ได้รับความเสียหาย...
Read More
0 replies on ““พิพัฒน์” แจงกระทู้ถาม รัฐบาลมีนโยบายดูแลคนไทย ที่ไปทำงานในต่างประเทศ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเช็คกับภาครัฐก่อนเดินทางไปทำงาน เผย เตรียมเจรจาเพิ่มโควต้าให้แรงงานไทยไปทำงานในประเทศต่างๆ ตั้งเป้า ปี 2567 ส่งแรงงานไทยโกอินเตอร์เพิ่ม 1 แสนคน”