ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกรวบนายก อบต. คาร้านกาแฟ หลังเรียกรับเงิน โครงการจ้างบำรุงกล้อง CCTV กว่า 300,000 บาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) จับกุม นายคุณานนต์ฯ ในฐานความผิด “เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่

และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต”

สถานที่จับกุม ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลชนบท อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น

สืบเนื่องจาก ด้วยสำนักงาน ป.ป.ช.ได้รับแจ้งข้อมูลผู้ประกอบการเอกชนที่รับงานจ้างในโครงการจัดจ้างซ่อมกล้องวงจรปิด CCTV มูลค่าประมาณ 100,000 บาท ของเทศบาลตำบลชนบท อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ว่า นายคุณานนต์ ฯ นายกเทศมนตรีตำบลชนบท มีพฤติการณ์เรียกรับเงิน จำนวน 30,000 บาท

ต่อมา ผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความ ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. พร้อมนำเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายกเทศมนตรีตำบลชนบท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงร่วมกับป.ป.ท. และป.ป.ช.จึงร่วมกันวางแผนเพื่อติดตาม ตรวจสอบว่าผู้ต้องหา มีพฤติการณ์ตามที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่ ก่อนที่ผู้เสียหาย จะทำทีไปพบผู้ต้องหา ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลชนบท ตามสถานที่ที่มีการนัดแนะ เพื่อจ่ายเงิน จำนวน 30,000 บาท ตามที่ผู้ต้องหาเรียกรับ เพื่อแลกกับการรับเช็คค่าจ้างโครงการจ้างซ่อมบำรุงรักษากล้องวงจรปิด CCTV โดยวิธีเฉพาะเจาะจง จำนวน 99,620 บาท

โดยเป็นการนัดพบกันเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 เวลาประมาณ 10.00 น. เพื่อเก็บข้อมูลและหลักฐาน ซึ่งหลังจากนั้นผู้เสียหายแจ้งเพิ่มเติม ทางผู้ต้องหา ยังได้เรียกรับเงินเพิ่มเติมอีก จำนวน 300,000 บาท แต่มีการต่อรอง จนเหลือจำนวนเงิน 150,000 บาท

ต่อมาผู้เสียหายได้เดินทางมายังเทศบาลตำบลชนบท ตำบลชนบท อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น แต่ในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้วางกำลังเฝ้าสังเกตเหตุการณ์อยู่บริเวณใกล้เคียงสามารถมองเห็นเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจน และรับทราบความเคลื่อนไหวขณะเกิดเหตุด้วย

ซึ่งเมื่อผู้เสียหาย มาถึงเทศบาลตำบล ได้โทรศัพท์ติดต่อกับผู้ต้องหา ว่ารับเช็คค่าจ้างเรียบแล้ว ให้นำเงินมาจ่ายที่บ้าน และเมื่อผู้เสียหายมาถึง ผู้ต้องหาได้แจ้งให้รอที่ร้านกาแฟในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลชนบท อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ก่อนที่ผู้เสียหายจะทำการมอบเงินให้กับผู้ต้องหา

จากนั้นผู้ต้องหานำเงินไปวางไว้ภายในร้านกาแฟ ผู้เสียหายจึงส่งสัญญาณให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงเข้าแสดงตัวพร้อมขอตรวจค้นตัวผู้ต้องหา แต่ขณะนั้นตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย เมื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องเงินที่รับจากผู้เสียหาย ผู้ต้องหาจึงได้เดินเข้าไปในห้องภายในร้านกาแฟ ก่อนนำเงินสด จำนวน 150,000 บาทมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นจึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปปป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้อำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป., พ.ต.อ.สิทธิพร กะสิ ผกก.2 บก.ปปป. ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ท. ภายใต้การอำนวยการของ นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. และ พ.ต.ท.สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต (ผอ.กอท.)

และร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช. ภายใต้อำนวยการของนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และ นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผอ.สสร.รักษาราชการแทน ผอ.สปจ.ขอนแก่น รักษาราชการแทน รองเลขาธิการคณะกรรมการ ปปช. ภาค 4 ดำเนินการ

ภาพ-ข่าว เฟซบุ๊กตำรวจสอบสวนกลาง

Written By
More from pp
ผู้บัญชาการทหารเรือ ประณามนายทหารชั้นยศนาวาตรี สังกัดกองทัพเรือ ซ่อนกล้องแอบถ่ายในห้องน้ำหญิง พร้อมลงโทษให้ถึงที่สุด
3 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16.00 น. พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข่าวกรณี มีกำลังพลกองทัพเรือชั้นยศ...
Read More
0 replies on “ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกรวบนายก อบต. คาร้านกาแฟ หลังเรียกรับเงิน โครงการจ้างบำรุงกล้อง CCTV กว่า 300,000 บาท”