“วราวุธ” รมว.พม. นำทีมผู้บริหาร ลงพื้นที่ จุฬาฯ ศึกษากิจกรรมต่อยอดสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ลดผลกระทบต่อกลุ่มเปราะบาง

15 ธันวาคม 2566 เวลา 07.45 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) และคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ร่วมกิจกรรมติดตามและศึกษารูปแบบการใช้ชีวิตของชาวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อต่อยอดไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยมีศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเยี่ยมชมกิจกรรม ณ ตลาดนัด ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายวราวุธ กล่าวว่า คาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าเราใช้วัตถุดิบต่างๆ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา แล้วท้ายที่สุดผลกระทบที่เกิดขึ้นย่อมเกิดขึ้นกับมนุษย์ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่กระทรวง พม. ดูแล

ไม่ว่าจะเป็น ผู้สูงอายุ คนพิการ หรือเด็ก เวลามีเกิดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมขึ้น จะกระทบกับพวกเรา การดูแลผู้สูงอายุหรือถ้าหากว่า มีขยะบนพื้นแล้วคนพิการเข็นรถเข็นมา หรือว่าตาบอดเดินมา ย่อมกระทบกับชีวิตทุกคน ดังนั้นการกำจัดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint ) กำจัดไม่ได้ เพราะว่าตราบใดที่ยังมีสิ่งมีชีวิตอยู่ มนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตเราซึ่งเกิดมาจากCarbon Based ทั้งนั้น

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือการลดปริมาณขยะ และหาวิธี Offset Carbon Footprint ของเรา เพื่อที่ว่าผลกระทบทั้งหมดที่เราทำจะได้ไม่ลำบากกระทรวง พม. เพราะว่าการดูแลพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง เป็นสิ่งที่หนักหนาสากรรจ์มาก จำนวนอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม.) เราต้องใช้ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้เรามีอยู่ 330,000 กว่าคน

ซึ่งถ้าเทียบกับจำนวนชุมชนหรือเคสที่เกิดขึ้น ถือว่ายังน้อยอยู่ ดังนั้นถ้าหากเราช่วยกันรักษาปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของเรา จำกัดปริมาณขยะบางอันที่เลี่ยงไม่ได้ก็ต้องใช้ ก็คงต้องเป็นการบ้านของพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกัน


Written By
More from pp
ดีอีเอส เตือน ระวัง! ถูกหลอกให้กู้เงิน จากโจรไซเบอร์ พบ มิจฉาชีพปลอมโลโก้แบงค์ปล่อยกู้วงเงินสูงระบาดหนัก
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยมิจฉาชีพปลอมโลโก้แบงค์ระบาดหนัก สอดรับสถิติเฟกนิวส์รายสัปดาห์
Read More
0 replies on ““วราวุธ” รมว.พม. นำทีมผู้บริหาร ลงพื้นที่ จุฬาฯ ศึกษากิจกรรมต่อยอดสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ลดผลกระทบต่อกลุ่มเปราะบาง”