รัฐบาลแบบนี้มีไว้ทำไม – ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

จะเชื่อใครดี

ดูเหมือนจะเกิดสงครามทางตัวเลขเศรษฐกิจ

ที่ผิดฝาผิดตัวคือ คนของรัฐบาลพยายามลุ้นให้เศรษฐกิจวิกฤต

แต่หน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบโดยตรง บอกว่าเศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นตัว ปีหน้าจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนกว่าปีนี้

เรื่องมันเป็นแบบนี้ครับ

“พิชัย นริพทะพันธุ์” มือเศรษฐกิจลำดับต้นๆ ของพรรคเพื่อไทย และนั่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้ตัวเลขว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๖ ติดลบที่ -๐.๔๔%

เป็นการติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ ๒ หลังจากเงินเฟ้อในเดือนตุลาคมติดลบไปแล้วที่ -๐.๓๑%

“พิชัย” บอกว่าก่อนหน้านี้อัตราเงินเฟ้อลดลงต่ำมากมาตลอดก่อนหน้านี้ ๕ เดือน จนมาติดลบต่ออีก ๒ เดือน และยังมีแนวโน้มที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนธันวาคมยังจะติดลบต่อเนื่องอีกเหมือนที่ได้เตือนแล้ว

“…การที่อัตราเงินเฟ้อของไทยติดลบ ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐยังอยู่ที่ ๓.๒% และยุโรปยังอยู่ที่ ๒.๙% แสดงว่าไทยเข้าสู่ภาวะเงินฝืดแล้ว ซึ่งหากบอกว่าการบริโภคในประเทศยังไปได้ดี อัตราเงินเฟ้อไทยจะต้องใกล้เคียงกับเงินเฟ้อประเทศอื่น ไม่ใช่ติดลบ สวนทางกับอัตราเงินเฟ้อของโลก ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเร่งออกนโยบายต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นโดยเร็ว เพราะหลังวิกฤตไวรัสโควิดผ่านมา ๓ ปีแล้ว เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นกลับสู่ที่เดิม ในขณะที่ประเทศอื่นฟื้นไปไกลแล้ว อีกทั้งน่ากังวลว่าภาวะเงินฝืดนี้จะอยู่อีกนาน…”

น่าจะเป็นไม่กี่รัฐบาลในโลกบอกกับประชาชนว่าเศรษฐกิจประเทศกำลังดำดิ่ง

“พิชัย” อ้างว่า จากการพูดคุยกับเหล่านักธุรกิจและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ต่างเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจปี ๒๕๖๗ ในภาพรวมของไทยยังมีทิศทางที่ไม่ดีเลย ทั้งปัจจัยภายในประเทศและปัจจัยภายนอกประเทศรุมเร้า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำมาเป็นระยะเวลายาวนาน ปีนี้ก็ยังคงแย่ น่าจะประมาณ ๒% ไม่น่าจะขยายตัวได้ถึง ๒.๕% แน่ ปีหน้าก็ยังลูกผีลูกคน หนี้ครัวเรือนพุ่งสูง เมื่อรวมหนี้นอกระบบน่าจะพุ่งเกิน ๑๐๐% ของจีดีพี และยังต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืด ดัชนีหุ้นไทยทำนิวโลว์ในรอบ ๓ ปี เงินทุนยังไหลออก ประกอบกับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกขยายตัวต่ำ เศรษฐกิจจีนยังย่ำแย่ ยุโรปยังไม่ฟื้น ดอกเบี้ยสหรัฐก็ยังจะไม่ลดลงเร็วนัก

ถ้าเป็นตามที่ “พิชัย” ว่ามา เตรียมตัวกันครับ ปีหน้าสาหัสแน่

ออมเงินไว้ อย่าใช้จ่ายอะไร!

เพียงเพื่ออยากจะแจกเงินหมื่น เอากันขนาดนี้เลยหรือ

ยอมให้ประเทศฉิบหายเพื่อจะได้หาเสียงตุนเอาไว้

“พิชัย” ไม่พูดเปล่า ยังปากดีท้าไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้ให้ความจริงแก่ประชาชน

“…อย่าเคยชินกับการพูดเอาใจผู้มีอำนาจเดิมว่าทุกอย่างเป็นไปได้ดี เศรษฐกิจกำลังจะขยายตัวดีขึ้น ทั้งๆ ที่พูดแบบนี้มา ๙ ปีแล้ว แต่ยังไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นสักที ต้องเลิกโกหกตัวเอง แล้วร่วมกันหาทางแก้ไขเพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง เป็นประเทศรายได้สูงได้ในอนาคต เพราะถ้ายังเป็นแบบนี้ ไม่มีทางเป็นประเทศรายได้สูงได้เลย ประเทศคู่แข่งจะแซงไปกันหมด…”

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ สร้างความฉิบหายกับนโยบายจำนำข้าว ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียโอกาส พรรคเพื่อไทยไม่เคยขอโทษประชาชนสักคำ

ใครกันแน่ควรเลิกโกหกตัวเอง

ไปดู “สุรัช แทนบุญ” ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พูดเรื่องเงินเฟ้อเงินฝืดนี่้แหละครับ

“…ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อใน เดือนธันวาคม จะยังคงติดลบต่อไป แต่จะกลับมาเป็นบวกได้ภายไตรมาส ๑/๒๕๖๗

อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ เป็นผลมาจากปัจจัยพิเศษ เช่น มาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ลดราคาน้ำมัน ขณะที่พืชผลเกษตร ราคาเนื้อหมูในปีนี้อยู่ในระดับต่ำ แต่ก็เริ่มเห็นสัญญาณคลี่คลายในระยะข้างหน้า ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ไม่ได้สะท้อนว่าไทยเข้าสู่ภาวะเงินฝืดแต่อย่างใด

มองไปข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยมีแรงส่งมาจากราคาอาหารสด ราคาเนื้อหมูที่คลี่คลาย และปัญหาเอลนีโญที่ผลกระทบชัดเจนขึ้น ส่งผลต่อราคาข้าว ผักผลไม้แพงขึ้น โดยคาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปปีหน้าอยู่ที่เฉลี่ย ๒% ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานคาดฟื้นตัวราว ๑.๒-๑.๒% ปีหน้าโดยรวม เงินเฟ้อทั่วไประยะปานกลางคาดว่าจะอยู่ในกรอบ ๑-๓%”

“…เศรษฐกิจไทยถ้าโตตามศักยภาพจะอยู่ที่ราว ๓% ถือว่าไม่สูงมาก จึงควรมุ่งเน้นในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ ขณะที่ปี ๒๕๖๗ หากไม่มีมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต มองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ ๓.๒% ก็เป็นการประมาณการกลางๆ ไม่ได้สูงกว่าที่อื่น และแม้ว่าจะมีผลจากมาตรการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ก็ตาม การทำนโยบายการเงินที่ผ่านมาได้พิจารณาอย่างรัดกุม โดยระดับดอกเบี้ยนโยบายที่ ๒.๕๐% ต่อปี รองรับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว…”

แปลกแต่จริงครับ รัฐบาลอยากเห็นเงินฝืด

แต่แบงก์ชาติบอกว่า ตัวเลขทั้งหมดไม่ได้สะท้อนว่าไทยจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด

จะเชื่อนักการเมืองที่ด่า “รัฐบาลลุงตู่” ว่า ๘ ปีไม่ทำอะไร แต่กลับได้อานิสงส์จากผลงานรัฐบาลลุงตู่เพียบ หรือจะเชื่อแบงก์ชาติ ที่รัฐบาลเศรษฐาเริ่มรู้สึกว่าขวางหูขวางตา

ทำไมต้องลุ้นให้เงินฝืด

เงินเฟ้อติดลบ ในทางเศรษฐศาสตร์ เขาเรียกว่า ภาวะเงินฝืด เกิดขึ้นเมื่อระดับราคาสินค้าและบริการลดลงอย่างต่อเนื่อง

และเงินฝืดจะมาพร้อมภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย

ประชาชนมีรายได้ลดลง เงินที่จะนำมาจับจ่ายใช้สอยลดลง

ก็คือวิกฤตเศรษฐกิจนั่นเอง

แต่วันก่อนสภาพัฒน์บอกว่าการบริโภคภาคเอกชนพุ่ง

ส่วนแบงก์ชาติบอกว่าปีหน้าเงินเฟ้อฟื้นตัว

ถ้าเชื่อพรรคเพื่อไทย ปีหน้า แจกเงินดิจิทัล นโยบายเร่งด่วนเงื้อค้างข้ามปี แจกแล้วเงินหายวับไปกับตา

ถ้าเห็นว่าข้อมูลของแบงก์ชาติ และสภาพัฒน์ ถูกต้อง เชื่อถือได้ คนไทยไม่ต้องเป็นหนี้เพิ่ม ๕ แสนล้านบาท

แต่วันนี้เห็นกันแล้วครับ รัฐบาลอยากให้เศรษฐกิจฉิบหายเพียงแค่ข้ออ้างแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะได้สมเหตุสมผล

รัฐบาลเอ็งซวย มีไว้ทำไม

Written By
More from pp
รัฐบาลเตือน เด็ก นักเรียน หลีกเลี่ยงการรับประทานขนม “ไขขี้ผึ้ง” ที่กำลังเป็นกระแสดังใน “Tiktok” แนะครู ผู้ปกครอง ทำความเข้าใจกับเด็ก นักเรียน ให้รู้ถึงโทษและพิษภัยจากขนมที่ไม่มีคุณภาพ
13 ธันวาคม 2566 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนเด็ก และนักเรียน หลีกเลี่ยงการรับประทาน ขนม “ไขขี้ผึ้ง” (Wax...
Read More
0 replies on “รัฐบาลแบบนี้มีไว้ทำไม – ผักกาดหอม”