เสริมภูมิคุ้มกัน….เตรียมพร้อมก่อนวันหยุดยาว

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลที่หลายคนรอคอย นั่นก็คือเทศกาลปีใหม่นั่นเอง ที่หลายๆคนจะได้หยุดพักผ่อนกันยาวๆ เชื่อว่ามีไม่น้อยเลยที่มีแพลนไปเที่ยวพักผ่อนกัน ไม่ว่าจะเป็นในประเทศ หรือต่างประเทศ

แน่นอนว่าทุกคนก็จะเตรียมตัววางแผนการท่องเที่ยว ช้อปปิ้งเสื้อผ้า อุปกรณ์จำเป็นต่างๆสำหรับการเดินทาง แต่หมอเชื่อว่าสิ่งที่หลายๆคนอาจจะละเลย หรือนึกไม่ถึงก็คือ การเตรียมความพร้อมของร่างกายเราให้แข็งแรงพร้อมสำหรับการเดินทางค่ะ

เพราะนอกจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงอาจทำให้เราเจ็บป่วยได้ง่าย การเดินทางก็ทำให้ร่างกายเราอ่อนเพลีย โดยเฉพาะการเดินทางข้ามโซนเวลาก็อาจทำให้เกิดการเพลียจากอาการ Jet lag ได้เช่นกันค่ะ

พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จึงขอแนะนำวิธีดูแลร่างกายเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองได้ง่ายๆ ตามนี้นะคะ

• นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และควรหลับในเวลากลางคืนจะดีกว่านะคะ เพราะร่างกายเราจะได้หลั่งโกรทฮอร์โมนและเมลาโทนินได้อย่างเต็มที่ ทำให้ตื่นมาสดชื่นค่ะ

• ออกกำลังกายเป็นประจำ ประมาณ 15-30 นาทีต่อวัน หรือ 150 นาทีต่อสัปดาห์ อาจออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอสลับกับเวทเทรนนิ่ง

• รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม

• หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ภูมิคุ้มกันแย่ลง เช่น ความเครียด การดื่มแอลกฮอลล์ สูบบุหรี่ เป็นต้น

ฟังดูเหมือนง่ายนะคะ แต่บางคนก็อาจจะไม่สามารถปฏิบัติตามได้หรือไม่มีเวลา ดังนั้นหมอเลยมาบอกเคล็ดลับเพื่อการเสริมภูมิคุ้มกันอย่างเร่งด่วนและได้ประสิทธิภาพ

โดยใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยค่ะ ซึ่งมีหลายวิธีได้แก่

• การรับประทานอาหารเสริมสูตรที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการอ่อนเพลีย โดยเฉพาะ เช่น Vitamin C, Vitamin D, Zinc, N-Acetyl-Cysteine, Echinacea เป็นต้น

• การเติมสารอาหารสูตรเข้มข้นทางหลอดเลือดโดยตรง ทำให้ได้รับสารอาหารโดยไม่ต้องผ่านการดูดซึมผ่านระบบทางเดินอาหาร และได้รับในปริมาณที่เข้มข้นกว่า เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องเดินทาง อ่อนเพลียมาก หรือเริ่มมีอาการหวัด

• การเติมโอโซนบริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกาย ผ่านทางระบบการไหลเวียนเลือด ซึ่งการเติมโอโซนจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยร่างกายกำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรียได้ดีขึ้น ช่วยเสริมสร้างพลังงานระดับเซลล์ ทำให้รู้สึกสดชื่นไม่อ่อนเพลีย ทั้งนี้การให้โอโซนมีหลายระดับขึ้นอยู่กับความต้องการและสภาวะร่างกายค่ะ

เมื่อร่างกายเราพร้อมลุย ก็จะทำให้คุณมีความสุขกับการท่องเที่ยวหรือวันหยุดยาวได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นอย่าลืมมาเตรียมความพร้อมของร่างกายกันนะคะ อย่างไรก็ตามควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการที่ท่านไว้วางใจและมีประสบการณ์…ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย และมีความสุขในวันหยุดยาวนี้นะคะ…..

Written By
More from pp
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ ร่วมหารือรองผู้ว่าฯ สระบุรี กรณีพี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์จับเด็กมัดมือมัดเท้าลงโทษเกินกว่าเหตุ
จากกรณีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา มีผู้แทนสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.พระพุทธบาท ภ.จว.สระบุรี กรณีผู้ดูแลเด็กของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ได้มีการลงโทษเด็กหญิงอายุระหว่าง 10-12...
Read More
0 replies on “เสริมภูมิคุ้มกัน….เตรียมพร้อมก่อนวันหยุดยาว”