“พีระพันธุ์” เดินหน้าช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านการใช้เทคโนโลยีพลังงาน ส่งเสริมพลังงานแสงอาทิตย์ ลดต้นทุนการผลิต ลดรายจ่าย

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน นำเสนอนายกฯส่งเสริมใช้พลังงานแสงอาทิตย์ลดต้นทุนการผลิต ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผ่านการใช้เทคโนโลยีพลังงาน
4 ธันวาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้เข้าร่วมการประชุม ครม. สัญจร ที่โรงแรมณัฐพงษ์ จ.หนองบัวลำภู โดยก่อนการเข้าประชุมได้เยี่ยมชมและนำเสนอนิทรรศการด้านพลังงานและผลิตภัณฑ์ชุมชนต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายพีระพันธุ์ ได้นำเสนอเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการลดรายจ่ายให้แก่กลุ่มเกษตรกรในการนำแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าไปใช้กับเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ที่ต้องการน้ำในภาคเกษตรกร โดยเฉพาะในฤดูแล้ง ทั้งระบบสูบน้ำจากบ่อบาดาล และการสูบน้ำจากแหล่งน้ำ สามารถลดค่าใช้จ่ายน้ำมันดีเซลได้ค่อนข้างมาก

นอกจากนั้น ยังได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ชุมชนที่นำเทคโนโลยีด้านพลังงาน มาใช้ในกระบวนการผลิต ทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้สามารถลดระยะเวลาในการผลิต ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมากขึ้น และผลิตภัณฑ์ที่ได้มีความสะอาด ผ่านมาตรฐานจนได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ชุมชนดีเด่น โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาเสนอในการประชุม ครม. สัญจรในครั้งนี้ ประกอบด้วย เมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟกระชายดำ และชาใบพืชปาล์มจาก จ.เลย กล้วยติดหนึบจาก จ.พิจิตร ข้าวฮางงอกจาก จ.หนองคาย

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รับตำแหน่ง รมว.พลังงาน เป้าหมายสำคัญนอกจากการลดรายจ่ายด้านพลังงานทั้งค่าน้ำมันและค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนทั่วไปแล้ว ตนยังต้องการให้พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรสามารถนำเทคโนโลยีพลังงานมาใช้ ในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพลังงานก็ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการใช้เทคโนโลยีพลังงาน ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซล่าเซลล์ในการสูบน้ำ รวมทั้งเทคโนโลยีโรงอบแห้งที่ใช้อบผลิตภัณฑ์ชุมชน

“นอกจากจะลดรายจ่ายค่าเชื้อเพลิงซึ่งเป็นต้นทุนในการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ได้ยังมีความสะอาดได้มาตรฐาน จนหลายผลิตภัณฑ์ได้รับรางวัล OTOP และ ไทยเด็ด นับจากนี้ผมจะพยายามเร่งดำเนินการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีพลังงาน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้มีการสำรวจความต้องการของเกษตรกรผ่านพลังงานจังหวัด คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้โดยเร็ว” รมว.พลังงานกล่าว

Written By
More from pp
“ยศวัฒน์” สส.เมืองกาญฯ สะท้อน ปัญหาที่ดินทำกิน และเอกสารสิทธิ์ ย้ำ ! หนุน พ.ร.บ.งบประมาณ 67
4 ธันวาคม 2567 นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 พรรคภูมิใจไทย ได้อภิปราย สนับสนุน งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ...
Read More
0 replies on ““พีระพันธุ์” เดินหน้าช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านการใช้เทคโนโลยีพลังงาน ส่งเสริมพลังงานแสงอาทิตย์ ลดต้นทุนการผลิต ลดรายจ่าย”