“ราเมศ” ชี้ แทรกแซง แต่งตั้ง ผู้กำกับ ผิด รธน. นายกฯ ต้องรับผิดชอบ

22 พฤศจิกายน 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงการแต่งตั้งตำรวจ ในตำแหน่งผู้กำกับว่า

เรื่องนี้สังคมทราบจากปากของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเอง ว่ามีการฝากขอตำแหน่งกันได้ แต่ที่สำคัญของเรื่องนี้คือ นายกรัฐมนตรี กำลังทำผิดรัฐธรรมนูญ ที่มีเจตนารมณ์ป้องกันไม่ให้ สส. ก้าวก่ายแทรงแซงในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ตามมาตรา 185 รัฐธรรมนูญ กรณีนี้นายกรัฐมนตรีเป็นตัวการร่วมในการกระทำความผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกรัฐมนตรีต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้กระจ่างชัด

ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจต้องยอมรับว่ามีปัญหามาโดยตลอด สังคมหวังว่าจะดีขึ้น ทั้งๆที่ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 นายเศรษฐา เคยกล่าวถึงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้า ยิ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จะต้องมีความเป็นธรรม เรื่องการซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มี” นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เกิดเรื่องที่นครปฐมที่มีการยิงนายตำรวจเสียชีวิต

แต่วันนี้เราเห็นนายกรัฐมนตรีประกาศอย่างภาคภูมิใจในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่ยอมรับถึงการฝากฝังแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง คำพูดนายกรัฐมนตรีเชื่อถือไม่ได้อีกต่อไปเพราะหลายแฉก ประชาชนสิ้นหวัง ตำรวจน้ำดีหมดกำลังใจในการทำงาน อย่าไปหวังเรื่องการพัฒนาปฏิรูปตำรวจให้ดีขึ้น เพราะแม้แต่เรื่องคุณธรรมในการแต่งตั้งจากผู้นำประเทศเป็นถึงนายกรัฐมนตรียังไม่มีเลยแล้วจะไปหวังอะไร

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า เรื่องนี้เชื่อว่าจะเป็นประเด็นสำคัญในทางการเมือง และ เชื่อว่า ปปช. จะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ และจะเห็นว่านายกรัฐมนตรีมีปัญหาในเรื่องการสื่อสาร วันหนึ่งพูดอย่าง อีกวันพูดอย่าง การสื่อสารด้วยความรวดเร็วเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเร็วบนพื้นฐานข้อมูลที่ยุติมั่นคงแล้ว โดยเฉพาะหลักคิดของนายกรัฐมนตรี เพราะนายเศรษฐา เป็นผู้นำประเทศไม่ใช่ลูกจ้างครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง ไม่เช่นนั้นความเสียหายจะเกิดขึ้นตามมาได้

Written By
More from pp
‘กทม.’ ดีเดย์เปิดให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ กัมพูชา-ลาว-เมียนมา ลงทะเบียนแรงงานได้แล้ว
1 ธันวาคม 2564 – พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กเพจผู้ว่าฯ อัศวินในหัวข้อ ”เปิดลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว” ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19...
Read More
0 replies on ““ราเมศ” ชี้ แทรกแซง แต่งตั้ง ผู้กำกับ ผิด รธน. นายกฯ ต้องรับผิดชอบ”