“อนุชา” ปลื้มผลสำเร็จ 1 ปี โครงการส่งเสริมเลี้ยงโคฯ นำร่อง จ.สุโขทัย สำเร็จเกือบ 100%

“อนุชา” ปลื้มผลสำเร็จ 1 ปี โครงการส่งเสริมเลี้ยงโคฯ นำร่อง จ.สุโขทัย สำเร็จเกือบ 100% เตรียมมอบกรมพัฒนาที่ดิน สานต่อขับเคลื่อนโครงการ เปลี่ยนพื้นที่ไม่เหมาะทำเกษตร ปลูกหญ้าเลี้ยงวัว มุ่งสร้างรายได้ให้เกษตรกร

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่กับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ในการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

ภายใต้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พื้นที่ต้นแบบจังหวัดสุโขทัย ระยะที่ 1 โดยมี นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย คณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ และสมาชิกโครงการฯ ให้การต้อนรับ และร่วมประชุม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย

ซึ่งผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบจังหวัดสุโขทัย ระยะที่ 1 ผ่านกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ โดยได้นำร่องในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย และมีกองทุนหมู่บ้านฯ เข้าร่วมโครงการ จำนวน 159 กองทุน ครัวเรือนสมาชิก 1,000 ครัวเรือนๆ ละ 50,000 บาท จากการดำเนินงานนำร่อง 1 ปี ที่ผ่านมา

สทบ. ได้แต่งตั้งคณะทำงานฯ ในระดับพื้นที่เพื่อติดตาม สนับสนุนโครงการฯ อย่างใกล้ชิด ทำให้เห็นว่าการเลี้ยงโคฯ ผ่านกองทุนหมู่บ้านฯ และมีคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน คอยให้คำแนะนำ ติดตาม ให้ความช่วยเหลือ เพราะอยู่ใกล้สมาชิกมากที่สุด ทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

โดยมีทั้งการเลี้ยงโคเนื้อและโคกีฬา ปัจจุบันมีผลผลิต (ลูกโค) ณ ขณะนี้ จำนวน 1,910 ตัว คิดเป็นร้อยละ 95.5 จากแม่พันธุ์โค 2,000 ตัว ทั้งนี้มีวัวของสมาชิกบางครัวเรือนที่โดนงูกัดตายบ้าง แท้งและเป็นหมันซึ่งทางกองทุนหมู่บ้านก็ได้มีการนำวัวมาเปลี่ยนให้ โดยแม่พันธุ์โคฯ อีกจำนวนไม่น้อยกว่า 50 ตัว ที่ตั้งท้องและใกล้ออกลูก

นายอนุชา กล่าวว่า การลงพื้นที่ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) ในครั้งนี้ เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ ซึ่งในสมัยที่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกำกับดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) นั้น ได้ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาชีพเลี้ยงโคสามารถทำเงินได้ถึงหลักแสนบาทต่อปี จึงถือว่าเป็นอาชีพที่ทำรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากโคเป็นสัตว์ที่กินง่าย โตไว อีกทั้งปัจจุบันมีความต้องการการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มสูงขึ้น ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะเนื้อโค กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างรายได้ให้เกษตรกร ผ่านหลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยสนับสนุนให้เกษตรกรประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้

นอกจากการเพาะปลูกพืชเพียงอย่างเดียว ตลอดจนการบริหารจัดการทรัพยากรดิน พัฒนาแหล่งน้ำ เช่น ธนาคารน้ำใต้ดิน และนำนวัตกรรม เทคโนโลยีด้านการเกษตรมาใช้ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลตอบแทนต่อไร่ให้สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้เร่งขับเคลื่อนโครงการ “ชัยนาทโมเดล” เพื่อเป็นต้นแบบและสามารถขยายผลได้ทั่วประเทศ

โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาพื้นที่ส่งเสริมให้เกษตรกรจำนวนกว่า 100 ครอบครัว ได้มีอาชีพเลี้ยงโค โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนองค์ความรู้ แหล่งเงินทุน ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตร ตลอดจนหาช่องทางการตลาดให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าการผลิตพืชเพียงอย่างเดียว เพื่อลดความเสี่ยงด้านการผลิต

นอกจากนี้ ยังได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคจังหวัดสุโขทัย เพื่อผลักดันความร่วมมือและจัดหาโคพันธุ์ดี เพื่อเพิ่มศักยภาพการเลี้ยงโคในอนาคตต่อไป

Written By
More from pp
ทนายเศรษฐา ยื่นฟ้อง “ชูวิทย์” ใส่ความหวังผลการเมือง เรียก 500 ล้าน
‘ทนายวิญญัติ’ ยื่นฟ้อง ‘ชูวิทย์’ ใส่ความ ‘เศรษฐา’ มีวาระซ่อนเร้น หวังผลการเมือง เรียกค่าเสียหาย 500 ล้าน แจงยิบ ‘เเสนสิริ’...
Read More
0 replies on ““อนุชา” ปลื้มผลสำเร็จ 1 ปี โครงการส่งเสริมเลี้ยงโคฯ นำร่อง จ.สุโขทัย สำเร็จเกือบ 100%”