กรมศุลกากร ยึดกระเพาะปลาตากแห้ง ลักลอบนำเข้า มูลค่ากว่า 58 ล้านบาท

กรมศุลกากรยึดกระเพาะปลาตากแห้ง ลักลอบนำเข้า สำแดงสินค้าเป็น Chocolate Chip (ช็อกโกแลตชิป) น้ำหนัก 40.38 กรัม มูลค่ากว่า 58 ล้านบาท ณ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า

ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบหลีกเลี่ยงนำเข้า – ส่งออก สินค้าที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศ กรมศุลกากรจึงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้ามีการนำเข้ามาและส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

โดยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ดำเนินการตรวจสอบใบขนสินค้าขาเข้า ต้นทางประเทศ Mexico สำแดงสินค้าเป็น Chocolate Chip (ช็อกโกแลตชิป) น้ำหนักสุทธิ 65 กิโลกรัม ต้องสงสัยว่ามีสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่

ผลการตรวจสอบพบ Chocolate Chip (ช็อกโกแลตชิป) จำนวน 1 กล่อง น้ำหนัก 26.57 กิโลกรัม และกระเพาะปลาตากแห้ง จำนวน 2 กล่อง น้ำหนัก 40.38 กิโลกรัม เบื้องต้นไม่พบใบอนุญาตในการนำเข้า เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดไว้ตรวจสอบและส่งกระเพาะปลาตากแห้งดังกล่าวไปให้ด่านตรวจประมงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ ชนิดพันธุ์ปลา

ผลปรากฏว่า เป็นกระเพาะของปลา Totoaba macdonaldi (ปลาจวดแมคโดนัล) อยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ CITES บัญชี 1 ลำดับที่ 940 ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 23

ผู้ใดจะนำเข้าหรือส่งออก ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์น้ำคุ้มครองที่เพาะพันธุ์ได้ สัตว์ป่าควบคุม ซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว ต้องได้รับอนุญาต รวมมูลค่ากว่า 58 ล้านบาท

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานสำแดงข้อมูลไม่ถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดและเป็นการปฏิบัติพิธีการไม่ถูกต้องตามมาตรา 202 มาตรา 244 และมาตรา 252 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ประกอบกับสินค้าดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาฯ CITESบัญชี 1 ลำดับที่ 940 ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 23 พระราชกำหนดการประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 และพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ 2558 โดยสินค้าดังกล่าวต้องมีการขออนุญาตก่อนการนำเข้า

Written By
More from pp
กรมการจัดหางาน ร่วมกับบริษัทไทย สมายล์ บัส รับสมัครพนักงานขับรถพลังงานฟ้า + พนักงานต้อนรับ 1,074 อัตรา
กรมการจัดหางาน หารือร่วมกับบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เสิร์ฟงาน 4 ตำแหน่ง 1,074 อัตรา รายได้ดี...
Read More
0 replies on “กรมศุลกากร ยึดกระเพาะปลาตากแห้ง ลักลอบนำเข้า มูลค่ากว่า 58 ล้านบาท”